Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra nhiều vụ hiếp dâm, trong đó hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi có chiều hướng gia tăng.

 


Đối tượng phạm tội đủ các hạng người. Nguyên nhân phạm tội cũng đa dạng song chung quy lại, có 3 yếu tố chính: đối tượng đã bị kích thích bởi phim ảnh đồi truỵ, rượu bia; thiếu hiểu biết hoặc xuất phát từ các mối quan hệ gần gũi trong gia đình, lối xóm.


 
"Điểm mặt" những vụ việc đau lòng

 
Trung tuần tháng 7/2009, tại xóm 1B xã Nghi Kiều, Nghi Lộc đã xảy ra một vụ việc xâm hại tình dục đau lòng. Cả thủ phạm và bị hại đều đang trong độ tuổi vị thành niên.

điểm mặt
Từ 'yêu râu xanh' đến 'yêu râu bạc' đều phải hầu tòa

 “Yêu râu xanh” là Phạm Hồng Dương (1994), sau khi mượn được chiếc điện thoại di động từ chú họ, Dương táy máy và phát hiện ra trong đó có nhiều đoạn phim mang nội dung đồi truỵ. Quá trình xem, Dương bị kích thích mạnh nên đã rủ nhiều đứa bạn cùng xem, trong đó có cháu Mai Thị D. (10 tuổi).

 

Và bi kịch đã xảy ra. Sáng 18/7, trong lúc đi chăn trâu, cả Dương và cháu D. đã xem những đoạn phim này. Do không kiềm chế được, Dương đã đưa cháu D về nhà hiếp dâm cháu.

 

Cũng trong thời gian này, tại Yên Thành cũng đã xảy ra một vụ xâm hại tình dục trẻ em. Nguyễn Thành Trung (1981) ở xóm Bắc Vực, xã Đô Thành sau khi uống rượu ngà ngà, thú tính nổi lên khi hắn đi qua nhà người hàng xóm và thấy cháu Nguyễn Thị T.L ở nhà một mình. Trung đã dụ dỗ L. rồi kéo cháu ra nghĩa địa của xã, giữa trưa vắng vẻ để thực hiện hành vi hiếp dâm. Sau khi thoả mãn cơn thú tính, Trung đã bỏ trốn để mặc cháu L. một mình mà không biết đường về nhà.

 

Trước đó, Vương Khánh Hiệp - cán bộ một ngân hàng có chi nhánh tại TP.Vinh cũng đã bị khởi tố và bắt tạm giam vì tội hiếp dâm trẻ em. Bị hại là học sinh lớp 6 - giúp việc cho gia đình Hiệp.

 
Báo động


 
Tội phạm hiếp dâm, nhất là hiếp dâm trẻ em đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, nếu như trước đây nạn xâm hại tình dục chủ yếu xảy ra ở những vùng dân cư thưa thớt, hẻo lánh và trình độ dân trí thấp thì nay, nhiều vụ việc được phát hiện ở các đô thị, thành phố lớn.

 

Nạn nhân chủ yếu là các cháu bé dưới 16 tuổi, thậm chí gia tăng tình trạng trẻ dưới 6 tuổi bị xâm hại tình dục trong thời gian gần đây.

 
Tổng kết của các cơ quan chức năng cho thấy, có đến 40% tội phạm đã xem phim sex, uống rượu trước khi thực hiện hành vi; 30% là do cách quản lý con em trong gia đình còn lỏng lẻo. Điều đáng nói là có đến 60% số vụ trẻ bị xâm hại bởi những người quen biết như hàng xóm, người thân ruột thịt.

 

Để ngăn chặn tội phạm hiếp dâm nói chung và hiếp dâm trẻ em nói riêng, ngoài việc các cơ quan chức năng tăng cường công tác giám sát, quản lý địa bàn và đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm thì vấn đề giáo dục từ gia đình cũng là việc làm cần thiết.

 

Các bậc làm cha, làm mẹ cần có ý thức giáo dục con em, nhất là các em gái đặng giúp các em tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, để phòng tránh những tổn thất không chỉ về thể chất mà còn cả về tinh thần của các em.

 

Phòng, chống những hành vi xâm hại tình dục trẻ em, các bậc cha mẹ cũng cần lưu ý đến các mối quan hệ thân thích như cha dượng - con riêng của vợ, dượng - cháu, cùng sinh hoạt trong một nhà hoặc quen biết…

 
Hiện nay, khung pháp luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em chỉ mới dừng lại ở những tình tiết vụ án có tính chất nghiêm trọng như lạm dụng tình dục, hiếp dâm trẻ em… còn các vấn đề khác như dâm ô, quấy rối tình dục thì vẫn chưa có sự điều chỉnh triệt để.

 

Vậy nên, các bậc phụ huynh cần là lá chắn vững chắc để che chở con em mình. Và, một khi sự việc xảy ra không nên né tránh mà cần phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, phục hồi về thể chất cũng như tâm sinh lý cho các cháu.

 


Trần Quỳnh (CANA)