Quá trình xác minh, cơ quan điều tra bước đầu đã làm rõ 14 trường hợp đưa tiền cho Phùng Hữu Trường để nhờ xin việc. Tổng số tiền đã bị Trường chiếm đoạt là hơn 3 tỷ đồng.

Ngày 8/1, Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phùng Hữu Trường (SN 1985, trú tại phường Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

 Đối tượng Phùng Hữu Trường.
Đối tượng Phùng Hữu Trường.


Theo cơ quan điều tra, đầu tháng 12/2016, Phùng Hữu Trường đã tới cơ quan điều tra xin tự thú về việc đã lừa nhiều người dưới hình thức “chạy việc” vào ngân hàng. Trường khai với cơ quan điều tra đã lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 5 tỷ đồng của các bị hại.

Trong đơn tự thú của mình, Trường khai nhận, khoảng tháng 10/2012, khi đang làm việc tại ngân hàng A. - Chi nhánh Hà Nội, do làm sai hồ sơ nên Trường phải đền bù cho ngân hàng 400 triệu đồng và bị buộc thôi việc. Để có tiền trả cho ngân hàng, Trường đã vay 300 triệu đồng với lãi suất 3.000 đồng/1 triệu/ngày và vay nặng lãi ở nhiều nơi. Khoản nợ ngày một lớn, Trường lên kế hoạch lừa đảo với thủ đoạn “chạy việc” vào ngân hàng.

Thông qua các mối quan hệ quen biết hoặc người thân, Trường tự giới thiệu đang là Trưởng khu vực 7 - Ngân hàng V., khoe có quan hệ thân thiết với lãnh đạo nên có thể giúp “chạy” vào làm việc tại ngân hàng này với chi phí từ 150-300 triệu đồng/suất. Để các “con mồi” tin tưởng, Trường hẹn họ đến trụ sở ngân hàng V. viết giấy vay nợ số tiền họ đã chuyển cho Trường.

Thực tế, sau khi nhận tiền, Trường không làm gì mà dùng tiền để trả nợ, tiêu xài hết. Đến hẹn, các bị hại không được đi làm đã gặp Trường để hỏi lý do thì Trường đã tự làm giả “Kết quả thi tuyển” và “Xác nhận phỏng vấn” để bị ký vào. Thậm chí, có trường hợp, Trường còn làm giả cả “Quyết định tiếp nhận” của ngân hàng. Sau khi cho bị hại xem, Trường thu lại các tài liệu trên, nói để làm thủ tục đưa vào hồ sơ tuyển dụng.

Làm việc với ngân hàng V., cơ quan điều tra được biết, Trường làm việc từ đầu tháng 12/2014, là nhân viên Phòng khách hàng vừa và nhỏ ngân hàng V, đến ngày 2/12/2016 thì bị thôi việc. Bản thân Trường không có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến tuyển nhân viên.

Quá trình xác minh, cơ quan điều tra bước đầu đã làm rõ 14 trường hợp đưa tiền cho Phùng Hữu Trường để nhờ xin việc. Tổng số tiền đã bị Trường chiếm đoạt là hơn 3 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT đề nghị, những ai đã đưa tiền cho Phùng Hữu Trường để nhờ xin việc, yêu cầu đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46 - CATP Hà Nội) để trình báo và giải quyết. Địa chỉ: 40B Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội); điện thoại: 0166.412.6666.
 

Theo Tiến Nguyên/Dân trí

.