Sau khi làm quen trên mạng xã hội, đường dây lừa đảo do người nước ngoài cầm đầu sẽ thực hiện dụ dỗ phụ nữ Việt Nam bằng chiêu thức hứa kết hôn, tặng quà "khủng". Khi "con mồi" vào tròng thì bọn chúng lột sạch tài sản.

 


Một nạn nhân khác của đường dây lừa đảo này là chị Ngô Thị Hồng C. (ngụ TP.HCM), qua mạng xã hội facebook, chị C. quen với một người xưng tên Brian Ronald (thực chất là Ihugba Augustine Chinonso lấy tên giả là Brian Ronald – PV) gửi tin nhắn làm quen. Cũng với chiêu trò, phí vận chuyển, bị “kẹt” ở hải quan rồi đến việc dây dưa vào đường dây rửa tiền, các đối tượng đã lừa chị C. chuyển hơn 200 triệu đồng vào số tài khoản mà bọn chúng đưa ra.

Cũng với chiêu thức tặng quà “khủng”, ông H. (ngụ Hà Nội) cũng sập bẫy đường dây lừa đảo chuyên nghiệp này. Tổng số tiền đến khi ông H. đã chuyển cho nhóm lừa đảo hơn 3,5 tỷ đồng. Nếu không được PC46 thông báo kịp thời, có khả năng ông H. sẽ bị lừa tiếp 46.000 USD.

Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát, trên cả nước xảy ra hàng trăm vụ lừa đảo bằng thủ đoạn lừa tình, lừa tiền qua mạng xã hội, các nạn nhân đã bị lừa hàng trăm tỉ đồng, tuy nhiên số đối tượng bị bắt giữ, xử lý là rất ít.

Trong tổng số hàng trăm vụ lừa đảo, TP.HCM tiếp nhận 58 vụ tố cáo, đã khởi tố 32 vụ, 21 bị can (trong đó có 2 bị can người Nigieria), số tiền bị lừa là hơn 22 tỷ đồng. Công an TP Cần Thơ cũng triệt phá thành công hai chuyên án lừa đảo bằng thủ đoạn này, bắt giữ 6 đối tượng (trong đó có 2 người Nigieria), số tiền lừa đảo hơn 3 tỷ đồng.
 

Theo Trung Kiên/Dân trí

.