Thông qua việc bán căn hộ chung cư không có thật tại dự án Nam Đại Cồ Việt, từ năm 2011 đến 2016, Nguyễn Mạnh Tiến (57 tuổi, trú tại phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của nhiều người bị hại.

Ngoài việc đánh bóng bản thân bằng việc tiêu tiền như một đại gia, thể hiện mối quan hệ rộng..., Tiến còn tự tạo ra các giấy tờ giả mạo gồm giấy ủy quyền, đơn xin xác nhận quyền sở hữu và các phiếu thu để lấy lòng tin của những người bị hại...

Quá trình xác minh, ngày 20-11, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội cho biết Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố Tiến về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi ly hôn với người vợ đầu, Nguyễn Mạnh Tiến sinh sống với Lê Thị Kết như vợ với chồng. Cũng từ mối quan hệ này, Tiến biết chị Lê Thị Linh, chị gái Kết và làm quen được với ông Nguyễn Đình Hán (trú tại phố Thể Giao, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ông Hán có kinh tế khá giả, các con đều sinh sống ở nước ngoài nên muốn đầu tư khoản tiền dư dả vào bất động sản.

 

Đối tượng Nguyễn Mạnh Tiến.
Đối tượng Nguyễn Mạnh Tiến.


Khi làm quen với ông Hán, Tiến giới thiệu anh ta có căn hộ suất ngoại giao tại công trình thi công của dự án Nam Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, muốn bán. Qua trao đổi, ông Hán đồng ý mua căn hộ 56m2, tại tầng 11 với giá 1 tỷ đồng.

Ông Hán đặt cọc 336 triệu đồng và chuyển tiền vào tài khoản của Tiến tại một ngân hàng ở Hà Nội. Sau khi nhận tiền, Tiến đã đưa cho ông Hán một bản photo giấy biên nhận có nội dung ông Trần Hồng Sơn đã nhận 336 triệu đồng về việc bán căn hộ nêu trên.

Đến khoảng đầu năm 2014, Tiến tiếp tục giới thiệu với ông Hán có một suất ngoại giao căn hộ 801, diện tích 106m2 tại dự án này và rao giá bán với giá 1 tỷ đồng. Lý giải với các điều tra viên Phòng An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội khi sự việc bị vỡ lở, ông Hán cho biết: Mỗi khi gặp ông Hán, Tiến đều thể hiện đẳng cấp của một đại gia.

Mỗi bữa ăn, anh ta ném ra cả tập tiền trị giá 500 nghìn đồng cho nhân viên, sau đó để mặc họ tự trả lại. Anh ta cũng thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về dự án đang triển khai nên ông Hán rất tin tưởng. Nạn nhân sau đó đã chuyển một tỷ đồng cho Tiến mà chỉ cần một giấy viết tay bán nhà.

Chưa dừng lại ở đó, khoảng đầu năm 2015, với chiêu trò cũ, Tiến tiếp tục bán căn hộ 701, diện tích 103m2 cho ông Hán với số tiền 1 tỷ đồng. Và lần này cũng chỉ là các giấy viết tay...

Tìm hiểu lời khai của bà Lê Minh Hạnh (trú tại quận Hai Bà Trưng), một trong các bị hại của vụ án, thủ đoạn tinh vi của Nguyễn Minh Tiến càng thể hiện rõ nét. Bà Hạnh là một giáo viên về hưu, cả cuộc đời tích cóp được một khoản tiền nhỏ cũng muốn mua một căn hộ tại một quận trung tâm của TP Hà Nội. Khi gặp bà Hạnh, Tiến giới thiệu anh ta có một căn hộ suất ngoại giao muốn bán.

Để đánh lạc hướng của nạn nhân, khi người bị hại đến tham quan dự án, Tiến thường đứng nói chuyện với các vị lãnh đạo; trực tiếp xem các bản đồ... Khi bà Hạnh tìm hiểu về các thông tin đối tượng này đưa ra về dự án Nam Đại Cồ Việt thì cũng đều trùng khớp.

Cũng vì thế, bà đã chuyển tiền cho Tiến. Lần thứ nhất, bà Hạnh nộp cho Tiến 381 triệu đồng. Tiến đưa cho bà Hạnh 1 phiếu thu bản chính, có đóng dấu hình ghi Công ty cổ phần Thời đại mới T&T, có trụ sở tại phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đến lần thứ 2, bà Hạnh nộp tiếp 60 triệu đồng cho Tiến để làm giấy ủy quyền. Đối tượng Tiến đã đưa cho bà Hạnh bản photo giấy ủy quyền với nội dung Lê Xuân Hải (trú tại Hà Nội), ủy quyền cho bà Lê Minh Hạnh căn hộ trên, có dấu xác nhận của Phòng công chứng số 1 TP Hà Nội...

Qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh điều tra và Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội có thông tin về dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại dự án Nam Đại Cồ Việt...

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan An ninh điều tra đã có căn cứ xác định được hành vi phạm tội của Nguyễn Mạnh Tiến. Sau khi gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đối tượng Tiến sống nay đây, mai đó. Ở mỗi nơi, anh ta chỉ ở một thời gian ngắn rồi lại bỏ đi... gây khó khăn cho việc bắt giữ.

Trong khi các biện pháp nghiệp vụ đang được triển khai thì Phòng An ninh điều tra Công an TP Hà Nội nhận được đơn của ông Hoàng Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Sóc Sơn, tố cáo Tiến đã lừa đảo chiếm đoạt 25 triệu đồng.

Quá trình thu thập lời khai, ông Hoàng Đạt cho biết: Năm 2016, UBND TP Hà Nội ra quyết định cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và du lịch Sóc Sơn (sau đây gọi tắt là Công ty Sóc Sơn) thuê 1803m2 đất tại thị trấn Sóc Sơn, thời hạn từ năm 1996- 2016. Khoảng năm 2012, ông Hoàng Đạt đã ký các văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị được gia hạn thời hạn thuê đất của công ty.

Đến năm 2013, ông Đạt bổ nhiệm Nguyễn Mạnh Tiến làm Tổng giám đốc của công ty với nhiệm vụ liên hệ với các cơ quan chức năng làm thủ tục xin gia hạn thuê đất. Tuy nhiên, Tiến không thực hiện được các công việc này nên tháng 10-2015, công ty đã quyết định miễn nhiệm chức vụ của Tiến.

Đầu tháng 4-2016, Tiến gặp ông Vương Đình Bằng (trợ lý cho ông Hoàng Đạt), đối tượng thông báo UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho Công ty Sóc Sơn được gia hạn thời hạn thuê đất trong vòng 50 năm.

Tiến đã gửi quyết định do mình tự làm giả từ địa chỉ email của Tiến địa chỉ hộp thư của công ty, đồng thời yêu cầu Công ty Sóc Sơn chuyển số tiền 25 triệu đồng...

Đối với trường hợp của ông Hán và bà Hạnh, Tiến không có quyền sở hữu căn hộ chung cư nào của dự án Nam Đại Cồ Việt nhưng do cần tiền tiêu xài, Tiến đã tự bịa ra việc có quyền sở hữu các căn hộ chung cư.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được của những người bị hại, Tiến đều sử dụng để chi tiêu cá nhân, không có khả năng hoàn trả.

 

Theo Xuân Mai/Công an nhân dân

.