Cơ quan điều tra Công an tỉnh vừa đề nghị Viện Kiểm sát truy tố 7 cá nhân liên quan đến vụ đốt xe Cảnh sát giao thông về tội “Hủy hoại tài sản”.

 


Tối 14/11/2013, Hồ Ngọc Khoa (SN 1993) trú tại thôn 7, xã Gia An, huyện Tánh Linh, chở 2 người phía sau xe là: Lê Thị Nở   và Nguyễn Thị Nhật Mi  đi uống cà phê. Khi đến cây xăng số 1, thuộc xã Gia An thì gặp tổ  Cảnh sát giao thông huyện Tánh Linh, đang kiểm tra các phương tiện vi phạm giao thông. Thấy vậy, Khoa không dừng xe mà tăng ga bỏ chạy. Chạy được một đoạn,  Khoa  gặp 2  mô tô cũng của tổ tuần tra đang dừng ở lề đường, làm nhiệm vụ. Khoa được lệnh dừng lại kiểm tra, nhưng  vẫn không chấp hành. 4 cảnh sát viên: Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Hữu Phúc, Nguyễn Tường Châu và Đỗ Thanh Hải dùng mô tô đuổi theo. Khoa chạy trên đường ĐT720 khoảng 500m rồi rẽ vào đường đất để trốn. 2  mô tô của tổ tuần tra vẫn theo sát. Khi chạy đến ngã tư đường đất thuộc thôn 5, xã Gia An, do  tốc độ nhanh, mặt đường gồ ghề và có cống nhô cao, Khoa không làm chủ được tay lái nên đã tự té xuống đường. Khi Khoa té, Nở và Mi không bị thương tích nên đứng dậy đỡ Khoa. Lúc này, cảnh sát giao thông Hữu Phúc dùng bộ đàm liên lạc với chỉ huy thì  Đinh Văn Lê (SN 1965), trú tại thôn 5, xã Gia An chạy đến hô to: “Công an tông người ta. Đánh chết người ta rồi”. Thấy vậy một số người dân kéo đến, cùng ông Lê và 20 thanh niên nữa la lối, chửi bới định hành hung các cảnh sát giao thông.  Sau đó, ông Nguyễn Văn Nam (SN 1971), một người có nhà cách nơi xảy ra sự việc khoảng 200m nhân lúc cảnh sát giao thông Nguyễn Ngọc Tuấn chạy ngang qua cổng, đã giữ anh lại đưa vào nhà và sai con trai là Nguyễn Hữu Đạt (SN 1999) lấy giấy, yêu cầu  anh  viết xác nhận: “Công an đuổi gây té xe và đánh dân” nhưng anh Ngọc Tuấn không viết. Ông Nam tiếp tục giữ anh khoảng 30 phút thì chính quyền và Công an xã đến vận động, giải thích, ông Nam mới thả anh. Cùng lúc đó, Trung tá Cao Xuân Khanh, tổ trưởng tổ tuần tra cùng một thành viên của tổ  cũng chạy  ôtô  đến hiện trường thì có khoảng 100 người dân tập trung gây áp lực, không cho chở Khoa đi cấp cứu. Tổ tuần tra cương quyết  chở Khoa đến Trạm Y tế xã Gia An.  Gia đình ông Lê và một số người khác không vì thế mà thôi chửi bới, la hét. Chưa hết, ông Lê còn vác cây tre dài khoảng 4m và một khung kim loại chắn trước đầu ôtô biển số 86B-0214 để không cho xe đi. Ông Lê cùng vợ là Lê Thị Cẩm và hai con là Đinh Văn Thắng, Đinh Văn Mỹ  kích động một số người đập phá mô tô biển số 86B7-000.01 của cảnh sát giao thông… Sau cùng một người tên Quí (chưa xác định được lai lịch) dùng bật lửa đốt tờ tiền giấy mệnh giá 1.000 đồng ném vào xe gây cháy.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Tánh Linh đã cử lực lượng điều tra, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh  khám nghiệm hiện trường và xác minh vụ việc. Khi cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường xong thì Đinh Văn Lê cùng vợ là Lê Thị Cẩm và một số  người khác lại bao vây, cản trở không cho Công an huyện đưa  ôtô và  mô tô ra khỏi hiện trường. Đến sáng 15/11/2013, Công an Tánh Linh mới đưa được các phương tiện trên về huyện.

 

Theo Báo Bình Thuận