Tuy mỗi người một nơi nhưng các đối tượng nhanh chóng kết thân rồi lập băng lừa hàng loạt ô-tô ở nhiều tỉnh, thành phố rồi tiếp tục giả Việt kiều, giới buôn gỗ đem lừa thế chấp các tiệm cầm đồ ở các tỉnh Bình Định, Gia Lai lấy tiền tiêu xài.
 


Ngay sau đó, chị Loan và chồng vội vàng lên Gia Lai tìm kiếm. Sau mấy ngày gõ cửa các tiệm cầm đồ ở phố núi, vợ chồng chị Loan phát hiện xe của mình đang bị thế chấp tại tiệm cầm đồ Gia Hưng, ở tổ 13, P. Chi Lăng, TP Pleiku. Theo anh Mai Xuân Chương - chủ tiệm cầm đồ Gia Hưng cho biết, trước đó có một nhóm người đến hỏi thế chấp ô-tô. Thấy xe mang BKS Quảng Ngãi, anh nghi ngờ thì nhóm người này bảo đang mua lô gỗ lớn nên thiếu tiền, cần thế ô-tô và hẹn 10 ngày sau sẽ chuộc lại. Khi xem giấy tờ, thấy không đúng chủ sở hữu, anh Chương tiếp tục không đồng ý thì nhóm người này bảo xe mua lại của người thân nên chưa sang tên đổi chủ. Tin thật, anh Chương đồng ý nhận cầm xe với giá 150 triệu đồng.

Cùng thời gian này, ông Cao Thành Nông (50 tuổi, trú TT Sơn Tịnh, H. Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) cũng đến CQĐT trình báo bị lừa một ô-tô. Theo ông Nông trình bày, trước đó có một nhóm nam nữ đến hỏi thuê ô-tô. Trong nhóm này có một người tự xưng là Việt kiều ở Mỹ về thăm chơi nên cần thuê xe trong thời gian 7 ngày để thăm hỏi bà con. Tin tưởng, ông Nông đồng ý làm thủ tục cho thuê xe. 10 ngày sau, ông Nông mới biết mình bị lừa. Sau đó, ông Nông được biết chiếc xe của mình bị các đối tượng đưa vào “gửi” tại tiệm cầm đồ của anh Lê Minh Khoa (trú P. Thị Nại, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Theo anh Khoa cho biết, một phụ nữ nói giọng Bình Định điều khiển ô-tô trên đến thế chấp. Kiểm tra giấy tờ, thấy không đúng tên chủ sở hữu thì người phụ nữ giải thích: “Trước đây em mua chiếc ô-tô này của một người anh bên phía chồng ở Quảng Ngãi. Vì là anh em trong nhà nên cũng không làm thủ tục sang tên đổi chủ. Hiện em đang cần tiền lo công việc gia đình, nên cho em thế chiếc ô-tô này 100 triệu đồng và sẽ trả lãi thêm 6 triệu đồng sau 15 ngày”. Anh Khoa tin thật nên cho người phụ nữ trên thế chấp ô-tô 100 triệu đồng.

Từ tin báo của các nạn nhân, Phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh Quảng Ngãi lập tức cử TS, ĐTV khẩn trương vào cuộc xác minh. Thông tin TS, ĐTV nắm được cho thấy đây là nhóm đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp, có khả năng gây án ở nhiều tỉnh, thành phố và chúng sẽ tiếp tục gây án nếu không sớm làm rõ, truy bắt. Từ thông tin ban đầu này, lãnh đạo Phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh Quảng Ngãi tung TS, ĐTV gặp gỡ người bị hại cũng như những chủ tiệm cầm đồ đã cầm  những xe mà đối tượng lừa đem đến để hệ thống lại lời khai.

Đồng thời đề nghị lực lượng CA các tỉnh Gia Lai, Bình Định phối hợp để điều tra truy bắt băng lừa đảo này. Với sự vào cuộc quyết liệt, CBCS Phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh đã điều tra, làm rõ băng lừa đảo, tiêu thụ ô-tô liên tỉnh. Các đối tượng lần lượt bị bắt gồm Hoàng Thành Đạt (32 tuổi, trú tỉnh Gia Lai), Nguyễn Vũ Thanh Bình (trú P. Trần Hưng Đạo, TP Quảng Ngãi), Trà Xa Li Phin (25 tuổi, trú xã Nghĩa Lâm, H. Tư Nghĩa), Hoàng Thanh Tuyến (trú H. Bình Sơn) và Võ Quang Thoại (trú TP Quảng Ngãi).

Tại CQĐT, các đối tượng khai nhận, trong thời gian ngắn, chúng câu kết với cặp tình nhân Nguyễn Xuân Thiện và Nguyễn Thị Hương Giang (đều trú TP Quy Nhơn, Bình Định) sử dụng giấy tờ tùy thân đến các dịch vụ thuê ô-tô ở tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định ký hợp đồng thuê xe ngắn ngày rồi chiếm đoạt các ô-tô. Sau đó bọn chúng đưa lên các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, bịa chuyện đi buôn gỗ, cần tiền gấp nên thế chấp những xe này để lấy tiền chia nhau tiêu xài. Các đối tượng đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo ở nhiều tỉnh.

Riêng tại Quảng Ngãi, bọn chúng đã chiếm đoạt 5 ô-tô. Cũng theo các đối tượng khai nhận thì sau khi thấy “động”, cặp tình nhân Thiện - Giang đã nhanh chân đào tẩu mà không cho các “đàn em” biết là mình đi đâu. Hiện CQĐT CA tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn tất hồ sơ vụ án để đề nghị truy tố các đối tượng ra trước pháp luật, đồng thời phát lệnh truy nã trên toàn quốc đối với cặp tình nhân và cũng là hai đối tượng cầm đầu băng lừa đảo này là Nguyễn Xuân Thiện - Nguyễn Thị Hương Giang.
 

Theo CA Đà Nẵng