Ngày 6.10, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, cảnh sát truy nã tội phạm CA tỉnh đã bắt 2 đối tượng Nguyễn Xuân Thiện (SN 1970, ở 344 Bạch Đằng, TP Quy Nhơn) và Nguyễn Thị Hương Giang (SN 1976, ở 48 Nguyễn Nhạc, TP Quy Nhơn) theo lệnh truy nã của CA TP Quy Nhơn và CA tỉnh Quảng Ngãi về 2 tội: lạm dụng tín nhiệm và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 


Theo hồ sơ truy nã, để có tiền trang trải nhu cầu cuộc sống, Nguyễn Xuân Thiện đã nghĩ ra chiêu trò chiếm đoạt tiền. Ngày 5.9.2012, Thiện thuê xe ô tô hiệu Chevrolet Captiva của ông Đỗ Văn Tâm (ở 52 Phạm Hùng, Quy Nhơn) với giá 700 ngàn đồng/ngày, hẹn ngày 20.9.2012 sẽ trả. Vì trước đây, nhiều lần Thiện đã thuê xe và trả đúng thời gian nên ông Tâm không chút hoài nghi. Lấy xe xong, ngày 11.9, Thiện đem đến tiệm cầm đồ Nguyên Vũ (số 18 đường Phùng Hưng, TP Pleiku, Gia Lai) thế chấp lấy 300 triệu đồng. Đến hẹn không thấy Thiện trả xe, ông Tâm đã đến trình báo với CA TP Quy Nhơn. Quá trình điều tra, CA Quy Nhơn đã thu hồi chiếc xe trả lại cho bị hại. Riêng Nguyễn Xuân Thiện bỏ trốn và bị truy nã.

Trước đó, ngày 2.10, cảnh sát truy nã tội phạm CA tỉnh cũng đã bắt Nguyễn Thị Bích Mai (SN 1982, trú 158 Hai Bà Trưng, Quy Nhơn) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo lệnh truy nã của CA Quy Nhơn. Năm 2012, lợi dụng mối quan hệ làm ăn trong quá trình mua bán yến sào, Nguyễn Thị Bích Mai đã chiếm đoạt của chị Võ Thị Thu Trang (ở 101 Hai Bà Trưng, Quy Nhơn) hơn 95 triệu đồng rồi bỏ trốn. Sau nhiều lần trốn tránh pháp luật, thay đổi chỗ ở qua nhiều tỉnh, Mai về trú tại phường Nhơn Bình hành nghề tiếp viên thì bị bắt giữ.

Trong thời gian lẩn trốn, Nguyễn Xuân Thiện dẫn theo người yêu là Nguyễn Thị Hương Giang ra TP Quảng Ngãi, tiếp tục cấu kết với các đối tượng ở địa phương thực hiện phi vụ mới. Thông qua các đối tượng Nguyễn Vũ Thanh Bình, Trần Sa Ly Sin, Võ Quang Thoại (trú ở TP Quảng Ngãi) và Hoàng Thanh Tiến, Hoàng Thanh Đạt (trú Gia Lai), các chủ cho thuê xe đã tin tưởng cho chúng thuê 5 chiếc xe ô tô tự lái. Riêng Nguyễn Xuân Thiện và Nguyễn Thị Hương Giang đứng tên thuê 3 chiếc ô tô của các ông Võ Trọng Hòa, Hoàng Thanh Tuấn và Tô Thành Nông đem đến hiệu cầm đồ thế chấp lấy tổng cộng 330 triệu đồng rồi bỏ trốn. CA TP Quảng Ngãi đã ra lệnh truy nã Thiện và Giang về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Những ngày đầu tháng 10.2014, qua thời gian theo dõi, xác minh các mối quan hệ nhân thân, các trinh sát xác định Nguyễn Xuân Thiện đang cùng người yêu lẩn trốn tại Đà Lạt. Tại đây, chúng đã móc nối với một số cán bộ ngân hàng làm dịch vụ đáo hạn, đòi nợ xấu và cho vay lãi suất cao để kiếm sống. Với sự phối hợp giúp đỡ của CA Đà Lạt, cảnh sát truy nã tội phạm CA tỉnh đã xác định nơi ẩn náu của chúng. Ngày 6.10, các trinh sát phát hiện Nguyễn Xuân Thiện đang ngồi với một cán bộ tín dụng trong một quán cà phê tại phường 10, TP Đà lạt, đã ập vào bắt gọn. Ngay sau đó, Nguyễn Thị Hương Giang cũng bị bắt khi đang trú tại nhà nghỉ.

 

Theo Báo Bình Định

.