Hội nghị có sự tham dự của đồng chí  Đinh Công Út, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP Cần Thơ; Các đồng chí là đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành và các cơ quan nội chính thành phố Cần Thơ: Công an, Tòa án, Cục Thi hành án, Thanh tra, Cục Thuế, Cục Quản lý thị trường và Cục Hải quan.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo Chuyên đề “Công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, chức vụ và kinh tế liên quan đến chức vụ giai đoạn 2018 - 2022”

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Theo đó, Chuyên đề đã tập trung làm rõ cơ sở pháp lý về thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế liên quan đến chức vụ; Thực tiễn và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát, thiệt hại trong các vụ án tham nhũng, chức vụ và kinh tế liên quan đến chức vụ trên địa bàn TP Cần Thơ từ năm 2018 đến nay. 

Nhìn chung, trong thời gian qua, công tác thu hồi tài sản trên địa bàn TP Cần Thơ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhất là tỷ lệ thu hồi tài sản trong lĩnh vực tham nhũng, chức vụ đạt cao với 91%, so với chỉ tiêu cả nước là 46% tại báo cáo tổng kết 10 năm phòng chống tham nhũng, tiêu cực. 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tỷ lệ thu hồi tài sản tăng dần theo mỗi năm, năm sau cao hơn năm trước; điển hình như năm 2018 tỷ lệ thu hồi trong các vụ án tham nhũng là 26,83% đến năm 2022 tỷ lệ tăng lên là 85%. 

Giai đoạn truy tố, chủ yếu thực hiện công tác rà soát lại các biện pháp đã thực hiện, giải thích bị can hiểu về chính sách khoan hồng của pháp luật khi quyết định truy tố để bị can tiếp tục khắc phục khi còn khả năng. 

Giai đoạn xét xử, các khoản tiền, tài sản được bị cáo và người thân bị cáo nộp chủ yếu liên quan đến mong muốn được ghi nhận tình tiết giảm nhẹ tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự khắc phục hậu quả, bị cáo nộp tiếp một số tiền nhất định dễ được Hội đồng xét xử xem xét.

Giai đoạn thi hành án dân sự, khi tổ chức thi hành nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác theo bản án hình sự đã tuyên, cơ quan thi hành án đã thực hiện nhiều biện pháp để nhanh chóng giải quyết các tài sản đã được kê biên, đã được tuyên trong bản án.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thị Hồng Ngọc, Phó Trưởng phòng 1 trình bày Báo cáo Chuyên đề “Công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, chức vụ và kinh tế liên quan đến chức vụ giai đon 2018 - 2022”.

Trong phần tham luận, Hội nghị đã nghe hai tham luận liên quan đến thực trạng và kinh nghiệm, giải pháp trong công tác thu hồi tài sản đối với án tham nhũng, chức vụ, kinh tế liên quan đến chức vụ.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí  Đinh Công Út, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Cần Thơ đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị. Qua đó, đồng chí Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Cần Thơ đề ra một số yêu cầu để nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng và tài sản bị thất thoát.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đinh Công Út, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Cần Thơ phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện “Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế”.

Thứ hai, đặc biệt quan tâm, chú trọng cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt thông qua thủ tục tố tụng, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trong việc truy nguyên, truy tìm, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản ngay từ giai đoạn thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện “Chỉ thị số 05/ CT-TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các Đảng ủy đối với công tác thi hành án dân sự”“Công văn số 774-CV/TU về việc nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự, quản lý chặt chẽ công tác kế toán và quản lý kho vật chứng, tài sản tạm giữ trong thi hành án dân sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thanh Từng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Thanh Từng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ cũng mong muốn rằng các đồng chí lãnh đạo tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đơn vị thực hiện một số nội dung nhằm làm tốt công tác thu hồi tài sản tham nhũng và tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế trong thời gian tới.

Một là, vấn đề liên quan đến ý thức, trách nhiệm của cá nhân, đơn vị để hiểu và đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác thu hồi tài sản tham nhũng và tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế. Hai là, quan tâm đến thủ tục, biện pháp xử lý thu hồi tài sản tham nhũng và tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng.

Ba là, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng, nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng và tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế.

Hoàng Anh - Bảo Anh