UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành các quyết định kỉ luật đối với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên & Môi trường (TN&MT) tỉnh.

Theo đó, ông Lê Nguyễn Thanh Danh-  Phó Giám đốc Sở này bị kỉ luật với hình thức giáng chức.

Theo Hội đồng kỉ luật, mặc dù được phân công phụ trách lĩnh vực đất đai, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch sử dụng đất, là người tham mưu và nắm rõ các chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, tuy nhiên, ông Danh đã thiếu trách nhiệm để Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) Bình Thuận, Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ TP Phan Thiết đề nghị và kí cho tách thửa trái quy định với số lượng lớn, dẫn đến việc hình thành các khu dân cư tự phát; chuyển thông tin địa chính không đúng pháp luật làm thất thoát ngân sách của Nhà nước.

Riêng ông Lê Nguyễn Thanh Danh đã trực tiếp kí cho phép tách thửa không đúng quy định, không chỉ đạo kiểm tra việc TP Phan Thiết cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai sai quy định, tạo điều kiện cho các hộ dân phân lô bán nền, chuyển nhượng, hình thành các khu dân cư tự phát để trục lợi.

Trong khi đó, ông Hồ Lâm- Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận bị kỉ luật với hình thức khiển trách.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Thuận, từ đầu năm 2016 đến tháng 9/2018, công tác quản lí nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn nhiều xã của TP Phan Thiết xảy ra nhiều sai phạm, trong đó đáng lưu ý là việc cho phép các hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn có diện tích lớn nhưng không thực hiện việc thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, không đúng theo kế hoạch sử dụng đất hằng năm của TP Phan Thiết đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Liên quan đến vụ việc này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận vừa triển khai thông báo kết luận kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tiến hành xem xét kỉ luật đối với 5 đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố phan Thiết.

5 đảng viên bị xem xét kỉ luật gồm các ông Đỗ Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND Thành phố Phan Thiết; Trần Hoàng Khôi, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết; Phạm Thanh Thái, Thành ủy viên, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố Phan Thiết; Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) TP Phan Thiết; Nguyễn Hữu Hoành, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Thành phố Phan Thiết

Các cán bộ, đảng viên nói trên được xác định có những sai phạm trong công tác quản lí đất đai tại Phan Thiết (đã được cơ quan chức năng khởi tố vụ án, khỏi tố bị can).

Đến nay, CQĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã thực hiện lệnh bắt giam đối với các bị can Trần Hoàng Khôi, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết; Phạm Thanh Thái, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TP Phan Thiết; Lê Hoàng Anh Tân, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phan Thiết cùng về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Đầu tháng 11/2019, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đã có quyết định kỉ luật đối với 6 cán bộ lãnh đạo và nhân viên của Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Bình Thuận và Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP Phan Thiết.

Cụ thể, ông Phạm Văn Quân- Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Bình Thuận, bị kỉ luật hình thức giáng chức xuống làm Phó giám đốc; cấp phó của ông Quân là ông Nguyễn Hữu Đức, bị kỉ luật hình thức cách chức.

Tại Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Bình Thuận còn có 2 cán bộ khác bị kỉ luật hình thức cảnh cáo và khiển trách.

Các ông Nguyễn Ngọc Hải, Nguyễn Hữu Hoành- Giám đốc và Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP Phan Thiết cũng bị kỉ luật hình thức cách chức.

Thuận Bắc