Năm 2023, Công an tỉnh Hà Tĩnh tập trung thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong điều kiện tình hình kinh tế, chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh và trong nước chịu nhiều tác động từ các vấn đề phức tạp, khó lường từ tình hình thế giới và khu vực. Mặc dù đứng trước những khó khăn, thách thức lớn, nhưng bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Nhân dân, toàn lực lượng Công an Hà Tĩnh tiếp tục gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nỗ lực phấn đấu, phát huy vai trò nòng cốt, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Công an tỉnh Hà Tĩnh đã quyết liệt, chủ động tham động Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 138 tỉnh ban hành hàng trăm văn bản chỉ đạo, chủ trương giải pháp đảm bảo ANTT, các vấn đề liên quan đến an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống; nhất là hệ thống văn bản để chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị, là tiền đề, cơ sở quan trọng để xây dựng lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, giai đoạn từ nay đến năm 2030.

leftcenterrightdel
 Công an tỉnh Hà Tĩnh đón nhận Cờ thi đua Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023 của Bộ Công an.

Trên lĩnh vực bảo đảm An ninh quốc gia, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức tốt công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ giữ vững an ninh biên giới, tuyến biển, miền núi, dân tộc; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển và Công an các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn (nước CHDCND Lào) giải quyết các vấn đề nổi lên ngay tại cơ sở, không để đột xuất, bất ngờ, hình thành “điểm nóng” về ANTT. Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp và trực tiếp triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giải quyết kịp thời, hiệu quả, có “căn cơ” các vấn đề nổi lên ngay tại cơ sở, nhất là trên lĩnh vực bảo đảm an ninh trong nội bộ Nhân dân, an ninh kinh tế trong triển khai các dự án trọng điểm.

Xác định lựa chọn công tác đảm bảo an ninh nông thôn là “trọng tâm”, “then chốt”; tập trung xóa bỏ, triệt tiêu những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, ngay tư đầu và ngay tại cơ sở, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung rà soát các vụ khiếu kiện, triển khai đồng bộ, linh hoạt, nhuần nhuyễn các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các đối tượng khiếu kiện “chây ỳ”, phức tạp, kéo dài, có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, bắt, khởi tố 2 vụ, 3 đối tượng, góp phần tạo môi trường an ninh an toàn, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phục vụ triển khai, các dự án, công trình trọng điểm bảo đảm tiến độ, nhất là dự án Cao tốc Bắc – Nam, được ghi nhận và đánh giá cao.

leftcenterrightdel
 Công an tỉnh Hà Tĩnh là một trong 4 đơn vị đầu tiên của cả nước hoàn thành chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử theo Kế hoạch của Bộ Công an. Ảnh: Công an Hà Tĩnh hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm trật tự an toàn giao thông được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”; với mục tiêu cao nhất “xây dựng, củng cố môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân”. Khám phá 497 vụ, 967 vụ phạm tội hình sự.Đấu tranh triệt phá 8 ổ nhóm, đường dây, bắt 79 đối tượng làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, lợi dụng công nghệ cao, không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đánh bạc. Khám phá 42 vụ, 172 đối tượng lợi dụng công nghệ cao, không gian mạng để hoạt động phạm tội; đấu tranh 116 vụ, 208 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Với phương châm phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”năm 2023, Công an Hà Tĩnh đã khởi tố 12 vụ, 57 bị can phạm tội tham nhũng, chức vụ, trong đó tập trung đấu tranh với các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để làm nhanh các thủ tục hành chính về đất đai, hối lộ liên quan đến đăng kiểm cơ giới, tham ô tài sản, lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi… được dư luận đồng tình ủng hộ. Tiếp thêm sức mạnh, bản lĩnh, ý chí, để cán bộ, chiến sỹ dũng cảm, không quản ngại gian khổ, hy sinh, tất cả vì bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh và Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc CAT gặp gỡ người dân tại địa bàn huyện Kỳ Anh.

Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn.Hà Tĩnh là địa phương đứng thứ 2 toàn quốc trong việc cấp CCCD gắn chíp cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn và là một trong 4 đơn vị đầu tiên của cả nước hoàn thành chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử theo Kế hoạch của Bộ Công an, phục vụ chuyển đổi số quốc gia và các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần làm giảm tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Các tổ công tác 238, 256 đi vào hoạt động hiệu quả đã góp phần quan trong trong giữ gìn ANTT, ATGT giao thông, trấn áp mạnh mẽ với tội phạm đường phố. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử trong Công an nhân dân tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Cảnh sát trật tự tham gia lễ ra quân tấn công trấn áp tội phạm.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng cơ cấu tổ chức bên trong của Công an tỉnh Hà Tĩnh tinh, gọn, mạnh. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Lãnh đạo UBND tỉnh, sự đồng hành của các ban, ngành, địa phương cùng lực lượng Công an đảm bảo về nhà ở doanh trại, trụ sở làm việc, sinh hoạt độc lập, đáp ứng yêu cầu công tác, đến nay, 195/195 Công an xã, thị trấn được bố trí quỹ đất để xây dựng trụ sở với diện tích từ 1.000 - 3.000m2/trụ sở.

Công an Hà Tĩnh đã tập trung củng cố tổ chức cơ quan điều tra các cấp; xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn vững mạnh, toàn diện, bố trí điều tra viên tại 216 Công an cấp xã. Qua đó tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh, trật tự ngay tại cơ sở, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận đánh giá cao. Với phương châm “trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, lấy người dân là “trung tâm”, là “chủ thể chính” để phục vụ, lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với những chiến công, những việc làm bình dị, gần gũi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh người chiến sĩ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ với người dân”. Sự hy sinh anh dũng vì bình yên cuộc sống của Đại úy Trần Trung Hiếu, cán bộ Công an xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân là tấm gương để cán bộ, chiến sỹ học tập, giữ bình yên cho cuộc sống.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện đề án 06.

Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được chú trọng, triển khai các giải pháp huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia, nhất là tại các địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự; tập trung nâng cao chất lượng công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” của lực lượng Công an. Gắn kết chặt chẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với công tác an sinh xã hội, Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục là một trong những đơn vị vũ trang sẵn sàng xung kích, tiên phong, đi đầu trong hỗ trợ người dân phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai, mưa lũ; hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng; tích cực phối hợp tham gia thực hiện chương trình quốc gia xây dựng Nông thôn mới tiếp tục củng cố, bồi đắp cho truyền thống gắn bó máu thịt giữa lực lượng Công an và Nhân dân, thể hiện bản chất người cán bộ Công an cách mệnh vì Nhân dân phục vụ.Tham mưu Bộ Công an, tỉnh Hà Tĩnh, các nhà tài trợ xây dựng 1.000 ngôi nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, giúp người nghèo vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thời gian tới, dự báo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Hà Tĩnh còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, những kết quả đạt được trong năm 2023 và những thành tích bước đầu trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm sẽ là tiền đề, động lực quan trọng để mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hà Tĩnh trong niềm tin mới, khí thế mới cùng quyết tâm chính trị cao nhất, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trước mắt là chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho Nhân dân vui Xuân, đón Tết Giáp Thìn 2024 bình yên, hạnh phúc./.

Đại tá, TS. Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh