Theo báo cáo, trong 5 năm qua (2015-2019), trong công tác thực hành quyền công tố (THQCT) và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, tỉ lệ bắt giữ chuyên xử lý hình sự của hai cấp kiểm sát đạt 100%; đã yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố 90 vụ, 51 bị can; trực tiếp khởi tố 3 vụ, 4 bị can...

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến ngành KSND tỉnh Đắk Lắk, lần thứ IV năm 2020. 

Thông qua công tác THQCT và kiểm sát điều tra, VKSND hai cấp đã hủy bỏ 5 quyết định khởi tố bị can, 14 quyết định không khởi tố vụ án, 6 quyết định đình chỉ điều tra vụ án, 14 quyết định đình chỉ điều tra bị can. Tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng xác định và giải quyết được 493 vụ án trọng điểm, kiểm sát xét xử 75 vụ án theo thủ tục rút gọn.

leftcenterrightdel
Trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho (Phòng 2) VKSND tỉnh Đắk Lắk.

Qua công tác kháng nghị theo trình tự phúc thẩm, được Tòa án xét xử chấp nhận 142 vụ, 223 bị cáo/177 vụ, 289 bị cáo, đạt 80,2%; đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức 713 phiên tòa xét xử lưu động, 642 phiên tòa để rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại cũng đạt được nhiều kết quả. Cụ thể, VKSND hai cấp đã kiểm sát việc thụ lý, giải quyết 37.096 vụ việc dân sự sơ thẩm; 1.002 vụ việc kinh doanh thương mại và lao động, 553 vụ án hành chính. Theo thủ tục phúc thẩm, 1.613 vụ việc dân sự, 116 vụ việc kinh doanh thương mại và lao động, 90 vụ án hành chính.

leftcenterrightdel
Trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho (Phòng 7, 9) VKSND tỉnh Đắk Lắk.

Trong 5 năm, đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 8.235 đơn khiếu nại, tố cáo. Trong đó giải quyết 352/352 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành KSND, đạt 100%...

Công tác xây dựng nông thôn mới của VKSND tỉnh Đắk Lắk được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.Từ 1/6/2015 đến nay, ngành KSND tỉnh đã cùng với các địa phương trong tỉnh hoàn thành một số nội dung, tiêu chí xây dựng nông thôn mới như: tiến hành nạo vét khơi thông dòng chảy 120m kênh mương nội đồng; dọn vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang cây dại, mở rộng một số đoạn đường trong buôn có cây hoang dại mọc làm che khuất tầm nhìn hơn 4,5 km đường; phối hợp với Huyện đoàn làm 500m đường bê tông; tham gia trồng hơn 1.000 cây xanh,... với số tiền hơn 100 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động.

Bằng nhiều nguồn kinh phí đóng góp, VKSND tỉnh đã xây dựng 7 căn nhà tình nghĩa và nhà Đại đoàn kết để trao tặng cho các đối tượng chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế với số tiền 414 triệu đồng…

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng, VKSND tối cao thừa ủy quyền của Thủ tướng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ (Phó Viện trưởng VKSND tỉnh) và đồng chí Lê Thị Thủy (Phó Chánh thanh tra VKSND tỉnh Đắk Lắk). 

Ngoài ra, các phong trào thi đua khác cũng được VKSND hai cấp triển khai rộng rãi và đạt kết quả đáng kể.

Từ những kết quả nói trên, trong những năm qua, ngành KSND tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho 1 đơn vị (phòng 2); Huân chương Lao động hạng Nhì cho 2 đơn vị (Phòng 7 và phòng 9) và 1 cá nhân... Ngoài ra, ngành KSND tỉnh cũng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 5 cá nhân, trong đó có 4 cá nhân giữ chức vụ lãnh đạo quản lý.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Việt Hùng thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Trần Quốc Nhơn (nguyên Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk). 

Từ năm 2015-2018, tập thể VKSND tỉnh liên tục được Viện trưởng VKSND tối cao tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; năm 2019 tặng danh hiệu “Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân” cho tập thể VKSND tỉnh. Viện trưởng VKSND tỉnh cũng tặng danh hiệu “tập thể lao động xuất sắc” cho 30 lượt tập thể, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cho 140 lượt cá nhân…

leftcenterrightdel
Đại diện Tỉnh ủy Đắk Lắk tặng hoa chúc mừng cho ban lãnh đạo ngành KSND tỉnh.

Phấn đấu, tự hào về những kết quả, thành tích và các phần thưởng đã được khen thưởng, bước sang giai đoạn thi đua mới (2020-2024) toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục nêu cao tin thần trách nhiệm, đoàn kết, nhất trí, khắc phục mọi khó khăn, để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nhằm phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong phong trào thi đua các năm tiếp theo./.

Nguyễn Chính