Ông Nguyễn Duy hỏi: Tôi sinh ngày 2/9/1990, tôi có đủ tuổi đi nghĩa vụ quân sự không? Tôi có hộ khẩu tại Thanh Hóa, nhưng hiện công tác tại Đắk Lắk, thì có thể tham gia nghĩa vụ tại Đắk Lắk không và thủ tục thế nào? Sau khi nhập ngũ, nếu tôi có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong Quân đội thì cần điều kiện gì?
 


Cục Quân lực – Bộ Tổng tham mưu trả lời bạn Nguyễn Duy như sau:

Tại thời điểm này, những nội dung ông Duy hỏi liên quan đến Luật Nghĩa vụ hiện hành, cụ thể: Điều 12, Luật Nghĩa vụ quân sự năm 1981, sửa đổi bổ sung năm 1990, năm 1994 và năm 2005 quy định: “Công dân nam đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi”, ông sinh ngày 2/9/1990, đến thời điểm hiện tại (tháng 9/2015 thời điểm nhập ngũ đợt 2/2015) ông 25 tuổi, là hạn tuổi cuối cùng để nhập ngũ theo quy định của Luật hiện hành.
 
Tuy nhiên, nếu ông đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học thì từ ngày 1/6/2016, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có hiệu lực, theo đó tuổi nhập ngũ đối với những công dân có trình độ cao đẳng, đại học được kéo dài đến 27 tuổi.

Ông Duy có hộ khẩu ở tỉnh Thanh Hóa, nhưng hiện nay đang công tác tại Đắk Lắk, nếu ông không nộp Giấy đăng ký nghĩa vụ quân sự từ Thanh Hóa vào Đắk Lắk thì không được làm hồ sơ đi nghĩa vụ ở Đắk Lắk mà phải làm thủ tục ở Thanh Hóa. Thủ tục hồ sơ nghĩa vụ quân sự do Hội đồng Nghĩa vụ quân sự cấp huyện, cấp xã thực hiện; ông phải chấp hành những quy định ghi trong Lệnh gọi khám sức khỏe và Lệnh gọi nhập ngũ (nếu đủ tiêu chuẩn).

Sau khi nhập ngũ, nếu ông có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong Quân đội, cần đáp ứng những điều kiện sau đây:

- Có đủ tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, sức khỏe theo quy định của pháp luật;
 
- Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh của Ban tuyển sinh quân sự đơn vị đóng quân, bản thân tự nguyện và làm hồ sơ tuyển sinh quân sự dự thi vào các nhà trường, học viện trong Quân đội theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng và có kết quả đủ điểm theo quy định.

Điều 46, Luật Nghĩa vụ quân sự năm 1981, sửa đổi bổ sung năm 1990, 1994 và năm 2015 quy định: “Hạ sĩ quan, binh sĩ hết hạn phục vụ tại ngũ hoặc đang ở ngạch dự bị, có trình độ chuyên môn thuật, nếu tự nguyện thì có thể được nhận làm quân nhân chuyên nghiệp”.
 

Theo Chinhphu.vn

.