Ba năm trước đây tôi yêu một người đàn ông đã có gia đình. Do anh ấy hứa hẹn sớm hay muộn cũng sẽ ly dị vợ để cưới tôi nên tôi đã chấp nhận lời đề nghị có con chung với anh ấy. Khi tôi sinh con, anh ấy cũng là người đi làm khai sinh cho cháu.

 

Tuy nhiên, đã nhiều lần tôi bảo anh ấy giải quyết việc gia đình để chúng tôi có thể đàng hoàng sống với nhau, thì anh ấy cứ khất lần và mới đây thì anh ấy trả lời thẳng thắn với tôi rằng, anh ấy không thể từ bỏ gia đình được vì bố mẹ, vợ, con anh ấy sẽ rất “sốc”. Hơn nữa anh ấy còn nói, nếu ly dị sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc của anh ấy hiện tại. Khi tôi thúc ép anh ấy nhiều quá thì anh ấy trốn tránh mẹ con tôi. Đã 3 tháng nay anh ấy không chu cấp tiền cho mẹ con tôi nữa. Tôi muốn hỏi, giữa tôi và anh ấy không có đăng ký kết hôn thì tôi có thể yêu cầu anh ấy thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con tôi được không? Nếu anh ấy từ chối thì tôi phải làm gì đây? Hiện tại tôi rất khó khăn vì đồng lương của tôi rất eo hẹp. Tôi mong Nhịp cầu bạn đọc cho tôi một lời khuyên.
 

Nguyễn Thị N. (Quận 2, TP.Hồ Chí Minh)
 

Bạn N thân mến!

Do bạn và cha cháu bé không đăng ký kết hôn, nên pháp luật không công nhận là vợ chồng, tuy nhiên không có đăng ký kết hôn thì vẫn không ảnh hưởng đến quan hệ cha con và nghĩa vụ cấp dưỡng của cha cháu bé.

Tại khoản 5 Điều 2 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định: “Nhà nước và xã hội không thừa nhận sự phân biệt đối xử giữa các con, giữa con trai và con gái, con đẻ và con nuôi, con trong giá thú và con ngoài giá thú”.

Tại điều 4 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cũng quy định: “Trẻ em không phân biệt gái, trai, con trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ, con nuôi, con chung, con riêng, không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội, chính kiến của cha mẹ hoặc người giám hộ, đều được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, được hưởng các quyền theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu cha cháu bé thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định tại Điều 50 của Luật Hôn nhân gia đình. Cụ thể:

“1. Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con, giữa anh chị em với nhau, giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu, giữa vợ và chồng theo quy định của Luật này.

Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác.

2. Trong trường hợp người có nghĩa vụ nuôi dưỡng mà trốn tránh nghĩa vụ đó thì buộc phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định tại Luật này”.

Căn cứ vào điều luật chúng tôi đã viện dẫn, bạn và cha cháu bé có thể tự thỏa thuận về mức cấp dưỡng, phương thức cấp dưỡng... Tuy nhiên, nếu không thỏa thuận được thì bạn có thể khởi kiện ra Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó.

Chúc bạn sớm vượt qua khó khăn này!

 

N.C.B.Đ