Vợ chồng tôi được chị H. giới thiệu mua một thửa đất của em trai chị ấy (đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Chúng tôi đã đi xem và rất ưng ý với giá cả và vị trí thửa đất này nhưng còn đang gặp vướng mắc vì em trai chị H. (người đứng tên sổ đỏ) hiện nay đang thi hành án phạt tù. Chị H. đã hứa với vợ chồng tôi sẽ đứng ra để hoàn tất thủ tục chuyển nhượng thửa đất giữa em chị ấy và vợ chồng tôi, nhưng chúng tôi vẫn còn băn khoăn không biết em chị H. đang phải chấp hành án phạt tù thì có được quyền chuyển nhượng tài sản hay không? Nếu được thì cần phải có những thủ tục gì?


Nguyễn Hải Kiên (Bình Lục, Hà Nam)


Anh Kiên thân mến!

Việc quyết định mua một thửa đất mà hiện nay người đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại đang phải chấp hành hình phạt tù nên vợ chồng anh băn khoăn cũng là chính đáng. Tuy nhiên, với việc viện dẫn các điều luật dưới đây sẽ giúp vợ chồng anh giải tỏa được những băn khoăn này.

Hình phạt tù có thời hạn theo quy định tại Điều 33 của Bộ luật Hình sự là việc buộc người bị kết án phải chấp hành hình phạt tại trại giam trong một thời hạn nhất định. Điều này có nghĩa người bị kết án tù bị tước đi quyền tự do đi lại, tự do cư trú… tuy nhiên, các quyền còn lại của người bị kết án tù vẫn được bảo đảm... ngoại trừ một số quyền bị tước hay hạn chế khác theo bản án có hiệu lực của Tòa án.

Người đang chấp hành án phạt tù được toàn quyền giao kết hợp đồng, giao dịch công chứng đối với tài sản thuộc quyền sở hữu của họ nếu như tài sản đó không thuộc đối tượng bị tịch thu theo Điều 40 và Điều 41, Bộ luật Hình sự, hay bị Cơ quan thi hành án dân sự áp dụng biện pháp đảm bảo thi hành án theo Điều 66, Luật Thi hành án dân sự.  

Về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa em trai chị H. và vợ chồng anh sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai và văn bản pháp luật có liên quan. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Tại Điều 39 Luật Công chứng quy định về địa điểm công chứng như sau: “Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng”.

Đối chiếu với quy định nêu trên, việc em trai chị H. đang chấp hành án phạt tù tại trại giam nên thuộc đối tượng được yêu cầu công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, cụ thể là tại trại giam nơi em trai chị H. đang chấp hành án.

Khi thực hiện công chứng ngoài trụ sở, công chứng viên phải ghi rõ lý do và địa điểm công chứng vào văn bản công chứng.

Chúc anh chị sớm toại nguyện!
 

Nhịp cầu bạn đọc