Vừa qua, VKSND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị tập huấn ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động hỏi cung bị can và lấy lời khai người bị tạm giữ bằng hình thức trực tiếp tại điểm cầu VKSND tỉnh và trực tuyến đến 8 điểm cầu VKSND cấp huyện. 

Hội nghị đã được nghe đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Trưởng phòng 1 thông qua nội dung Báo cáo kết quả; một số hạn chế, thiếu sót và giải pháp thực hiện kiểm sát việc thực hiện ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động hỏi cung bị can và lấy lời khai người bị tạm giữ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Trưởng phòng 1 thông qua báo cáo.

Theo báo cáo, từ ngày 1/12/2021 đến ngày 31/1/2023, Cơ quan điều tra đã thực hiện 2.369 lượt hỏi cung bị can, 369 lượt lấy lời khai người bị tạm giữ, trong đó có 1.338 lượt thực hiện ghi âm, ghi hình có âm thanh. VKSND hai cấp đã thực hiện 82 lượt hỏi cung bị can, trong đó có 9 lượt thực hiện ghi hình có âm thanh.

Tiếp theo, đồng chí Lê Minh Hải, Trưởng phòng 1 tiếp tục phổ biến và nhấn mạnh các quy định, hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh; sử dụng, bảo quản, lưu trữ kết quả ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Hải, Trưởng phòng 1 triển khai một số quy định về thực hiện ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động hỏi cung bị can và lấy lời khai người bị tạm giữ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang cho biết vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác này do chưa được tập huấn kỹ năng thực hiện ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Tuy nhiên, trên cơ sở tự nghiên cứu, Phòng 1 đã tham mưu Lãnh đạo Viện tổ chức hội nghị tập huấn đạt chất lượng, hiệu quả.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới, đồng chí Phó viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang đề nghị các đơn vị cần tiếp tục phát huy những ưu điểm, đề ra giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện, đồng thời tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các quy định.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Tăng cường kiểm sát chặt chẽ hoạt động của Cơ quan điều tra, Điều tra viên trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hoạt động hỏi cung bị can, lấy lời khai; chấp hành thực hiện nghiêm túc chế độ, thông tin báo cáo theo quy định./.

Hoàng Anh - Thanh Tùng