leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Vụ 4, Vụ 14, Cục 1, Cục 2, Trường ĐTBDNV Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo Viện cấp cao 2, 3 và lãnh đạo VKSND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam từ Thừa Thiên Huế trở vào; đại diện lãnh đạo các Viện kiểm sát quân sự quân khu: 5, 7, 9; cùng Điều tra viên cao cấp và Kiểm sát viên của các đơn vị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị sơ kết.

Theo đánh giá của VKSND tối cao, thời gian trước đây công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ chưa được liên ngành tố tụng quan tâm đúng mức, không quản lý được đầy đủ số vụ án, vụ việc tạm đình chỉ; công tác phân loại, giải quyết chưa được kịp thời, còn tồn đọng nhiều... Để khắc phục tình trạng trên, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Chỉ thị số 06 ngày 02/10/2017 về tăng cường trách nhiệm của VKSND trong việc theo dõi, quản lý, giải quyết các vụ án hình sự tạm đình chỉ.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự.

Đến năm 2020, 7 bộ, ngành trung ương đã ký kết ban hành Thông tư liên tịch số 01/2020 quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ để cùng triển khai thực hiện.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lại Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ 4 phát biểu khai mạc hội nghị.

Thông tư liên tịch số 01/2020 ra đời đã làm thay đổi căn bản nhận thức chung của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; nâng cao ý thức, trách nhiệm của Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán trong việc quản lý, giải quyết hồ sơ vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Các nội dung quy định phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng đã bám sát và phù hợp hơn với thực tiễn, là cơ sở để các cơ quan tiến hành tố tụng thống nhất chung về nhận thức để vận dụng vào thực tế giải quyết công việc hằng ngày, nhất là đối với các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ, hoặc tạm dừng giải quyết đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự để ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, hoặc đình chỉ điều tra theo đúng quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ 4 trình bày báo cáo tóm tắt 3 năm thực hiện Thông tư 01.

Thông tư liên tịch số 01/2020 đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của ngành Kiểm sát trong việc chủ trì phối hợp và đôn đốc Cơ quan điều tra, Tòa án cùng thực hiện. Qua gần 3 năm thực hiện, công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ đã có nhiều chuyển biến tích cực; vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát đã được nâng lên. Các đơn vị đã tăng cường chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và thực hiện rà soát, thống kê, lập hồ sơ quản lý đối với các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ; công tác phối hợp liên ngành được thực hiện thường xuyên đem lại những hiệu quả rõ rệt. Đến nay ngành Kiểm sát cơ bản đã quản lý đầy đủ các vụ án, vụ việc đang tạm đình chỉ.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự hội nghị.

Đồng thời, liên ngành tố tụng cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế tối đa các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ phát sinh mới nhằm kiềm chế và kéo giảm số lượng vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Kết quả đạt được nêu trên đã khẳng định sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và quyết liệt của lãnh đạo VKSND tối cao đối với công tác quản lý, giải quyết vụ án, vụ việc tạm đình chỉ, nhất là việc chủ trì phối hợp liên ngành xây dựng ban hành Thông tư liên tịch số 01/2020.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo VKSND các địa phương phía Nam đã có tham luận đánh giá những kết quả đạt được; những khó khăn, vướng mắc cũng như các hạn chế, tồn tại; đồng thời nêu lên các bài học kinh nghiệm, đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ sau 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14 - VKSND tối cao giải đáp một số nội dung thảo luận tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14, VKSND tối cao giải đáp một số nội dung thảo luận tại hội nghị, liên quan đến các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao công tác chuẩn bị của Vụ 4 - VKSND tối cao tại hội nghị lần này, và khẳng định Thông tư liên tịch số 01/2020 đã giải quyết được nhiều vướng mắc, bất cập, tồn tại trong việc quản lý, giải quyết vụ việc, vụ án tạm đình chỉ hiện nay.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Thái - Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh trình bày tham luận.

Theo đó, việc đưa vào áp dụng Thông tư liên tịch số 01/2020 đã đặt ra dấu mốc rất quan trọng do các cơ quan tiến hành tố tụng có được hướng dẫn liên ngành về quản lý và giải quyết án tạm đình chỉ, để từ đó các ngành, nhất là ngành Công an, đồng thời cùng vào cuộc thực hiện.

Qua 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020, ngành Kiểm sát đã quản lý được án tạm đình chỉ với tỷ lệ rất cao. Công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ đã có nhiều chuyển biến tích cực cũng như nhận thức về vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát các cấp đã được nâng lên rõ rệt; VKSND các cấp cũng rất quan tâm trong việc quản lý, giải quyết án tạm đình chỉ trong ngành mình lẫn ngành bạn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang trình bày tham luận.

Liên quan đến chất lượng công tác này, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu khi khẳng định người đứng đầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu không kéo giảm được tỷ lệ án tạm đình chỉ, đặc biệt là án tạm đình chỉ có bị can trên địa bàn do mình quản lý.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Dương Xuân Sơn - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận trình bày tham luận.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng cũng đề nghị Vụ 4 từ ý kiến tham luận của VKSND các tỉnh, thành phố, tới đây cần đưa vào một số nội dung kiến nghị tại hội nghị liên ngành trên cơ sở khái quát những thực tiễn vướng mắc ở các địa phương, để liên ngành có những nội dung điều chỉnh, sửa đổi giúp cho công tác quản lý, giải quyết vụ việc, vụ án tạm đình chỉ đạt được hiệu quả cao nhất.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Hoài Nam - Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam trình bày tham luận.

Riêng đối với 14/63 đơn vị VKSND các tỉnh, thành phố hiện chưa tổ chức hội nghị sơ kết liên ngành về công tác này, Phó Viện trưởng VKSND tối cao lưu ý cần phải tiến hành ngay, vì ”có tổ chức thì mới ”lôi kéo” được ngành bạn để công tác quản lý, giải quyết vụ việc, vụ án tạm đình thực sự đạt được hiệu quả”, đồng chí Nguyễn Duy Giảng nhấn mạnh.

Việt An