Tôi đang công tác trong lực lượng vũ trang. Hiện nay, tôi có người yêu là Việt kiều đang sinh sống ở nước ngoài. Chúng tôi dự định sau khi kết hôn sẽ sang nước ngoài định cư. Xin hỏi Nhịp cầu bạn đọc, nếu tôi muốn ra khỏi ngành để kết hôn thì thủ tục như thế nào? Theo bạn bè của tôi nói thì người trong lực lượng vũ trang  khi ra khỏi ngành sẽ bị hạn chế xuất cảnh trong một thời gian nhất định. Điều này có đúng không?


Nguyễn Hà Bắc (Quế Võ - Bắc Ninh)


Anh Bắc thân mến!

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì anh có quyền kết hôn với bất cứ người nào, miễn là đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Tuy nhiên, do anh đang làm trong lực lượng vũ trang nên việc kết hôn phải theo quy định riêng của ngành và phải xác minh lý lịch.

Song nếu anh đã xin ra khỏi ngành thì các quy định của ngành không còn giá trị áp dụng với anh nữa. Do đó, anh được tự do trong việc kết hôn theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc xuất cảnh của anh tùy thuộc vào vị trí mà anh đang nắm giữ, nếu là vị trí bình thường không liên quan đến bí mật Nhà nước và bí mật ngành thì anh có thể xuất cảnh ngay khi hoàn thành thủ tục ra khỏi ngành. Trong trường hợp anh nắm giữ những chức vụ quan trọng, biết những bí mật quan trọng thì phải trải qua một thời gian nhất định mới được xuất cảnh (thời gian này do ngành nơi anh làm việc quy định).

Thủ tục ra khỏi ngành phức tạp hay không cũng tuỳ thuộc vào vị trí hiện anh đang công tác. Trong một số trường hợp, khi ra khỏi ngành, anh có thể phải trả lại các chi phí đào tạo mà Nhà nước đã bỏ ra để chi trả quá trình đào tạo cho anh.
 

Nhịp cầu bạn đọc