Theo đó, vào ngày 16/12 hội thảo được tổ chức tại khoa Luật (Trường ĐH Vinh). Phát biểu Khai mạc Hội thảo, TS. Tăng Thị Thanh Sang, Phó trưởng Khoa Luật (Trường Đại học Vinh) nhấn mạnh: “Ghi nhận, thực hiện và tổ chức bảo đảm quyền con người trên thực tế là thể hiện của một nhà nước tiến bộ, dân chủ văn minh. Các quyền con người chỉ có thể được bảo đảm thực hiện trong việc ghi nhận về pháp lý, trong hoạt động thi hành pháp luật và xử lý vi phạm pháp luật của nhà nước. Vì vậy, bảo đảm thực hiện quyền con người không chỉ là nội dung, bản chất mà còn trở thành mục tiêu cao nhất trong xây dựng nhà nước Pháp quyền của các quốc gia”.

leftcenterrightdel

 GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội

phát biểu tại hội thảo

Với ý nghĩa đó Hội thảo lần này là dịp để các nhà khoa học hàng đầu về ngành Luật như: GS. TS Võ Khánh Vinh, GS.TS Phan Trung Lý, GS.TS Nguyễn Đăng Dung, PGS.TS Hoàng Thế Liên,… trao đổi, thảo luận các vấn đề lý luận, thực tiễn về chính sách, pháp luật tố tụng liên quan, tác động đến việc bảo đảm quyền con người trong các lĩnh vực tố tụng khác nhau. Từ đó, có những kiến giải bổ sung cho việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo đảm quyền con người trong hoạt tố tụng ở Việt Nam hiện nay.

leftcenterrightdel
 Hội thảo "đảm bảo quyền con người trong hoạt động tố tụng

Trong thời gian ngắn, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được nhiều bài viết của các nhà khoa học, nội dung các bài viết được tập trung để lý giải 02 vấn đề lớn, là  Lý luận về quyền con người và bảo đảm thực hiện quyền con người và pháp luật và thực thi pháp luật Việt Nam về bảo đảm quyền con người trong các hoạt động tố tụng như: Hình sự, dân sự, hành chính, lao động…

leftcenterrightdel
  Các đại biểu tham gia Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Sau Hội thảo này, Ban tổ chức mong muốn tiếp nhận thêm những bài viết của các tác giả về chủ đề của buổi hội thảo khoa học để có thể cùng với khoa luật ĐHQG biên tập và xuất bản thành sách tham khảo để phục vụ cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và học tập của cán bộ, sinh viên, học viên.

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội: “Kết quả thành công của Hội thảo có ý nghĩa quan trọng cho công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy tại Khoa Luật, Trường Đại học Vinh và mở ra một tương lại tốt đẹp cho kế hoạch giao lưu, hợp tác khoa học của hai đơn vị chủ trì Hội thảo trong thời gian tới”.

 Nguyễn Lý