Sáng 28/1, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp, ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật đã trả lời báo chí về quy định ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của cán bộ tiếp dân do UBND TP Hà Nội vừa ban hành đầu tháng 1/2019, gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Ông Đồng Ngọc Ba cho biết, việc bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các cấp ban hành nội quy tiếp công dân là thực hiện thẩm quyền và trách nhiệm do Luật Tiếp công dân 2013 quy định.

Sau khi dư luận có những ý kiến trái chiều về nội quy tiếp công dân của UBND TP Hà Nội, “công dân không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”, Cục Kiểm tra văn bản – Bộ Tư pháp đã rà soát tổng thể quy định này trên cả nước, ông Đồng Ngọc Ba nói.

leftcenterrightdel
Ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật  - Bộ Tư pháp trả lời tại buổi họp báo 
Hiện nay, 62/63 địa phương ban hành nội quy tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân, nhưng chỉ có một số bộ và 28 địa phương ban hành nội quy có quy định không được ghi âm, ghi hình khi chưa có sự đồng ý của cán bộ tiếp dân.

Cũng theo ông Đồng Ngọc Ba, chủ tịch UBND cấp tỉnh phải ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân theo quy định tại Khoản 6 Điều 12 Luật tiếp công dân 2013. Đây là nội quy tại trụ sở có địa điểm cụ thể. UBND TP Hà Nội ban hành nội quy tiếp công dân trong trụ sở tại số 34 Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) và 20 Hoàng Diệu (quận Hà Đông).

Ông Đồng Ngọc Ba cho biết, các quy định này đã được một số địa phương triển khai nhiều năm qua, nhưng gần đây dư luận mới có những ý kiến trái chiều sau khi UBND TP Hà Nội ban hành quy định này. “Việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng như các địa phương khác ký ban hành nội quy tiếp công dân là thực hiện thẩm quyền được giao”, Cục trưởng Ba khẳng định.

Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản cũng giải thích về nội dung, Luật Tiếp công dân không có quy định về việc cấm công dân không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm tại trụ sở tiếp công dân,

Tại khoản 8 Điều 6 Luật Tiếp công dân lại quy định, nghiêm cấm vi phạm các quy định khác trong nội quy quy chế tiếp công dân. Đồng thời trong quy định về nghĩa vụ của người dân được tiếp tại trụ sở nhấn mạnh, người dân khi tới trụ sở tiếp công dân nghiêm chỉnh chấp hành nội quy và hướng dẫn của người tiếp công dân.

Lời văn trong nội quy của UBND TP Hà Nội không quy định cấm, nhưng yêu cầu công dân khi quy phim, ghi hình, ghi âm thì phải được sự đồng ý của người tiếp công dân, ông Đồng Văn Ba phân tích.

Theo ông Đồng Ngọc Ba, qua rà soát cho thấy nội quy của UBND TP Hà Nội ban hành không thuộc các loại quy phạm pháp luật nêu trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, trách nhiệm xem xét tính phù hợp, tính pháp lý trước hết thuộc cơ quan ban hành nội quy đó.

Từ đó, ông Đồng Ngọc Ba khẳng định, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật không đủ cơ sở, thẩm quyền để ra kiến nghị, kết luận về vấn đề này.

Ông Đồng Ngọc Ba cũng cho hay, đây là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm nên trong buổi làm việc với Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã đưa ra những khuyến nghị trực tiếp với Thanh tra Chính phủ và UBND TP Hà Nội rà soát thật kỹ để có giải pháp cho phù hợp cả về tính pháp lý và hợp lý để thực thi.

Trước đó, ngày 3/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân TP Hà Nội.
Theo văn bản này, ngoài các quy định chung đối với công dân đến trụ sở tiếp công dân, có quy định công dân "không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm, ghi hình cán bộ cán bộ tiếp công dân khi chưa xin phép".
Lý giải tại sao có quy định này, người đứng đầu TP Hà Nội giải thích, sở dĩ đưa quy định này vào là để hạn chế tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp công dân nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác.
Ông Chung cũng cho biết tất cả phòng tiếp công dân trên địa bàn TP Hà Nội đều đã được trang bị camera ghi âm, ghi hình, nếu người dân có yêu cầu muốn trích xuất lại thì cán bộ sẽ trích xuất đầy đủ, công khai, minh bạch và có biên bản bàn giao.
Ngay sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành nội quy tiếp công dân nêu trên, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà khoa học, nhiều đại biểu Quốc hội, nhiều chuyên gia pháp lý, luật sư, luật gia không đồng tình với quy định nêu trên.
Nhiều người cho rằng, nếu công dân nào lợi dụng việc ghi âm, ghi hình rồi đưa lên mạng để bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cán bộ tiếp công dân hoặc để gây rối trật tự công cộng, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì theo quy định hiện hành, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Và hiện nay đã có chế tài xử lý là Luật an ninh mạng.
H.Nguyên