Thực hiện chủ trương của Chính phủ, năm 2016, Bộ Y tế đã thành lập Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia và năm 2017 lần đầu tiên tổ chức đấu thầu tập trung cấp quốc gia với 5 hoạt chất, 22 mặt hàng thuốc, bao gồm 5 biệt dược và 17 thuốc generic để cung cấp cho các cơ sở y tế trên toàn quốc trong 2 năm 2018 - 2019. Đây là những loại thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn về giá trị và số lượng tại các cơ sở y tế trên cả nước.

leftcenterrightdel
 Đấu thầu thuốc tập trung hạn chế tối đa những tiêu cực có liên quan như tình trạng đẩy giá thuốc lên cao do đi qua nhiều khâu trung gian. Ảnh minh họa - Nguồn TTXVN

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia cho biết: Ngay sau khi công bố chính thức về các gói thầu này, các bệnh viện có thể áp dụng ngay giá trúng thầu mới, bằng cách Trung tâm ký hợp đồng với nhà thầu và bệnh viện gọi hàng, thanh toán tiền trên cơ sở giá trúng thầu.

Theo ông Dũng, trong quá trình triển khai, Bộ Y tế sẽ tiếp tục mở rộng danh mục thuốc, tập trung vào các nhóm thuốc trị bệnh không lây nhiễm, tần suất cơ sở y tế sử dụng nhiều, có chi phí cao. Với mục tiêu giảm giá thuốc đấu thầu khoảng 10-15% theo chỉ đạo của Chính phủ, việc mở rộng danh mục này sẽ theo lộ trình để đảm bảo ổn định trong cung ứng và khám chữa bệnh cho nhân dân.

Việc đấu thầu tập trung đã mang lại hiệu quả tích cực về kinh tế khi tổng giá kế hoạch của các gói thầu là 2.746 tỷ đồng nhưng giá trúng thầu là 2.269 tỷ đồng, thấp hơn so với giá kế hoạch là trên 477 tỷ đồng, giảm được khoảng 17% so với giá kế hoạch. Trong số tiền hơn 477 tỷ tiết kiệm được, riêng biệt dược đã tiết kiệm được trên 114 tỷ đồng (giảm 6,9%) so với giá kế hoạch đấu thầu.

Đánh giá về phương pháp đấu thầu tập trung, một số chuyên gia cho rằng, phương pháp này với một loại thuốc cùng nhà sản xuất, cùng hoạt chất có mặt trên thị trường cả nước sẽ có chung một mức giá, và sẽ không còn tình trạng chênh lệch giá thuốc khi đến tay người bệnh. Ngành Y tế kỳ vọng với phương án đấu thầu trên, sẽ tạo hành lang thông thoáng cho BHYT khi thanh toán phí khám chữa bệnh, người dân cũng được hưởng một mức giá vừa phải khi sử dụng thuốc trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, đấu thầu thuốc tập trung cũng sẽ hạn chế tối đa những tiêu cực có liên quan như tình trạng đẩy giá thuốc lên cao do đi qua nhiều khâu trung gian. Tuy nhiên, mặt trái là cùng một sản phẩm DN trong nước sản xuất được, nhưng không cạnh tranh nổi về giá, bị đánh bật ra khi đấu thầu do nhiều loại thuốc Ấn Độ, Trung Quốc chào bán với giá quá thấp.

PV