Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận, cho ý kiến đối với dự thảo Báo cáo kết quả tổng kết công tác cải cách tư pháp (CCTP) năm 2017, nhiệm vụ CCTP năm 2018 và dự thảo Chương trình làm việc của Ban Chỉ đạo năm 2018. Đồng thời, thảo luận, cho ý kiến đối với Báo cáo của Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam về kết quả hợp tác với UNDP về khảo sát chỉ số công lý và phương hướng xây dựng chỉ số tư pháp; Báo cáo của TAND tối cao về việc đổi mới và tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính. Nhìn chung, đa số thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng, các văn bản do Văn phòng Ban Chỉ đạo trình và các báo cáo, đề xuất của Hội Luật gia Việt Nam, TAND tối cao đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương phát biểu tại Phiên họp thứ tư

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP Trung ương biểu dương các cơ quan chủ trì xây dựng báo cáo và Ban Thư ký, Văn phòng Ban Chỉ đạo đã tích cực nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu phục vụ Phiên họp theo đúng quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, trong năm 2017, Ban Chỉ đạo đã thực hiện nghiêm túc chủ trương “tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược cải cách tư pháp” do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng thông qua và các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện Chiến lược CCTP theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Điểm lại những kết quả nổi bật đã đạt được, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, ngoài việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, Ban Chỉ đạo cũng đã chỉ đạo việc nghiên cứu Đề tài khoa học cấp Nhà nước “Quyền tư pháp trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ phát sinh theo yêu cầu của Bộ Chính trị.

Đề cập đến một số hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã điểm lại kết quả thực hiện nhiệm vụ CCTP của các cấp ủy, tổ chức đảng có liên quan. Đối với các phương hướng và đề xuất, kiến nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, trong năm 2018, Ban Chỉ đạo và các cấp ủy, tổ chức đảng có liên quan trực thuộc Trung ương cần tiếp tục quán triệt thực hiện đúng đắn quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ CCTP nêu trong Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị và các nhiệm vụ cụ thể nêu trong Chương trình trọng tâm công tác CCTP nhiệm kỳ 2016-2021; bảo đảm thực hiện nghiêm túc chủ trương “Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp...” do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thông qua cũng như các nhiệm vụ CCTP năm 2018 trên từng lĩnh vực cụ thể đã được thể hiện rõ trong dự thảo báo cáo.

Đối với báo cáo, đề xuất của Đảng đoàn Hội luật gia Việt Nam về việc xây dựng chỉ số tư pháp, do đây là vấn đề mới, phức tạp, liên quan đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức trong hệ thống tư pháp, do vậy, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị trong quá trình triển khai nghiên cứu, Hội Luật gia Việt Nam cần cân nhắc kỹ ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo và Ban Thư ký. Đồng thời, lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức có liên quan, các nhà khoa học, tham khảo thêm kinh nghiệm của nước ngoài để xây dựng được bộ tiêu chí phù hợp, có tính khả thi trình Ban Chỉ đạo xem xét, cho ý kiến trước khi triển khai thực hiện. Đối với báo cáo, đề xuất của Ban cán sự đảng TAND tối cao, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Ban Chỉ đạo cơ bản đồng ý giao TAND tối cao triển khai nghiên cứu, xây dựng Đề án về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính. Trên cơ sở đó, đề xuất việc hoàn thiện cơ sở pháp lý và các điều kiện bảo đảm triển khai thực hiện phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và yêu cầu thực tiễn.

Văn Tình