Đây là đánh giá của VKSND tỉnh Sóc Trăng đối với mức án 1 năm 3 tháng tù và 1 năm tù mà TAND thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng lần lượt xử phạt các bị cáo Nguyễn Văn Phol (SN 1997, ngụ xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm) và Nguyễn Văn Tiến (SN 2001, cùng ngụ xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm), do có hành vi chống đối Tổ công tác phòng chống dịch COVID-19  trên địa bàn thị xã Ngã Năm vào ngày 11/8/2021 vừa qua.

Do đó VKSND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 04/QĐ-VKS-ST ngày 06/10/2021, kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm số 22/2021/HS-ST ngày 14/9/2021 của TAND thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng và đề nghị TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử phúc thẩm theo hướng tăng nặng hình phạt đối với 02 bị cáo để đảm bảo tính răng đe.

leftcenterrightdel
 Quyết định kháng nghị phúc thẩm của VKSND tỉnh Sóc Trăng

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 10h30' ngày 11 tháng 8 năm 2021, Tổ tuần tra tuyên truyền xử lý vi phạm trong công tác phòng chống dịch COVID-19 (Tổ công tác) trên địa bàn thị xã Ngã Năm gồm 6 thành viên do ông Dương Chí Thành làm tổ trưởng, đang làm nhiệm vụ thì phát hiện tại ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Quới có nhóm đông người tụ tập, vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên tiến hành kiểm tra.

Lúc này Nguyễn Văn Phol không chấp hành yêu cầu giữ nguyên vị trí của Tổ công tác mà còn dùng lời lẽ thô tục hăm dọa. Khi ông Dương Chí Thành yêu cầu Phol giữ khoảng cách thì bị Phol chửi: “tao Phol nè, chống với ai, dám chống với tao hả, tao xả tụi mày điên luôn, tao dám nói là tao dám làm” rồi bỏ ra ngoài. Khi được yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và ở lại để làm việc, Phol dọa đánh Tổ tuần tra, đồng thời dùng chai bia đã đập vỡ làm vũ khí dọa đánh một thành viên Tổ công tác.

Sau khi được can ngăn, Phol bỏ về nhà tìm được 1 con dao Thái Lan cán vàng quay lại chĩa dao về phía Tổ công tác tiếp tục đe dọa. Lúc này Nguyễn Văn Tiến đi cùng Phol lớn tiếng nhục mạ và nhào đến dùng tay đánh vào đầu ông Đỗ Xương Văn là thành viên Tổ công tác, tuy nhiên do ông Văn đội nón bảo hiểm nên không để lại thương tích. Thấy vậy Phol tiếp tục dùng dao dọa đâm và bị ông Thành rút súng, ra hiệu lệnh cảnh báo sẽ nổ súng nếu Phol và Tiến không chấm dứt hành vi manh động. Sau khi được gia đình can ngăn, Phol và Tiến bỏ đi về nhà…

Trong quá trình Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ngã Năm tiến hành điều tra, cả Phol và Tiến đều thừa nhận hành vi phạm tội. Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2021/HS-ST ngày 14/9/2021 của TAND thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đã xử phạt Nguyễn Văn Phol 1 năm 3 tháng tù; xử phạt Nguyễn Văn Tiến 1 năm tù cùng về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự 2015.

Qua công tác kiểm sát bản án, VKSND tỉnh Sóc Trăng nhận thấy hai bị cáo nói trên ngoài việc không chấp hành yêu cầu của Tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 thì Phol còn dùng lời lẽ xúc phạm, đe doạ dùng vũ lực đối với người thi hành công vụ, còn Tiến đã sử dụng vũ lực tấn công thành viên của tổ. Các hành vi nói trên đã thể hiện thái độ hung hăng, manh động, ngang ngược và xem thường pháp luật nên hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp “Phạm tội có tính chất côn đồ”.

Riêng đối với Nguyễn Văn Phol, mặc dù được can ngăn nhưng bị cáo không chấm dứt hành vi mà tiếp tục về nhà lấy dao đe dọa thành viên tổ công tác và dùng lời lẽ nhục mạ người thi hành công vụ, hành vi đó chỉ được dừng lại khi bị thành viên tổ công tác cảnh báo sẽ dùng vũ lực để ngăn chặn. Như vậy trong trường hợp này Phol quyết tâm thực hiện bằng được ý định phạm tội nên hành vi phạm tội của Phol thuộc trường hợp “Cố ý thực hiện tội phạm đến cùng”.

Theo quan điểm của VKSND tỉnh Sóc Trăng thì bản án hình sự sơ thẩm đã nêu không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tính chất côn đồ” quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự 2015 đối với 2 bị cáo; không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Cố ý thực hiện tội phạm đến cùng” quy định tại điểm e, khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự 2015 đối với bị cáo Phol là có sai lầm nghiêm trong việc áp dụng pháp luật, từ đó dẫn đến việc áp dụng hình phạt không đủ sức răng đe, giáo dục tuyên truyền, nhất là trong tình hình chính quyền thị xã Ngã Năm đang tập trung đẩy mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19.

Vì vậy VKSND tỉnh Sóc Trăng tiến hành kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm đã nêu và đề nghị TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử phúc thẩm, sửa bản án sơ thẩm của TAND thị xã Ngã Năm theo hướng áp dụng 2 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như đã phân tích để tăng hình phạt đối với 2 bị cáo nhằm đảm bảo tính răn đe, cũng như góp phần tuyên truyền hiệu quả cho công tác phòng chống dịch COVID-19./.

Việt An