Theo TTCP, thời gian qua, cơ quan này đã nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nhiều người dân tại khu chung cư Intracom 1 Trung Văn. TTCP đã có văn bản chuyển đơn của công dân đến UBND TP Hà Nội để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, một số công dân vẫn khiếu nại với thái độ bức xúc. Vì thế, TTCP đã lập Tổ công tác theo Văn bản số 1977/TTCP-BTCDTW ngày 16/11/2020 để kiểm tra và đã có kết luận.

Chung cư Intracom 1 Trung Văn do Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Công ty Intracom) đầu tư xây dựng tại Khu đô thị Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Kết quả kiểm tra của TTCP cho thấy, từ năm 2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm tại tòa nhà Intracom 1 Trung Văn nhưng không kiến nghị, xử lý dứt điểm. 

leftcenterrightdel
Tòa nhà chung cư Intracom 1 Trung Văn. 

Cụ thể, những sai phạm như: Chủ dự án tự thay đổi về chiều cao các tầng, tăng diện tích sàn xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật, tầng áp mái, tầng tum nhằm tăng số căn hộ để bán. Tầng kỹ thuật tòa nhà được Công ty Intracom xây tường ngăn chia, chuyển đổi thành 11 căn hộ để bán; tăng chiều cao tầng áp mái 0,2m, xây tường ngăn thành 11 căn hộ để bán; giảm chiều cao tầng tum 0,15m, mở rộng diện tích tầng tum thêm 996m2, sau đó xây tường ngăn thành 11 căn hộ để bán. Công ty Intracom cũng tự ý giảm 0,17m chiều cao các tầng từ 2-25 của tòa nhà; giảm bề rộng hành lang từ 2m xuống 1,9m để tăng diện tích căn hộ.

Bên cạnh đó, Công ty đã ký hợp đồng bán nhà cho khách hàng chưa đúng mẫu Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư do Bộ Xây dựng ban hành. Việc phân định tài sản sở hữu chung, tài sản sở hữu riêng đã được phân định trong hợp đồng mua bán căn hộ, tuy nhiên, Chủ đầu tư đã không thể hiện rõ “các phần diện tích và thiết bị thuộc sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu trong nhà chung cư” mà Bộ Xây dựng đã quy định. Những nội dung này, người dân phản ánh có cơ sở.

Theo TTCP thì người dân phản ánh Chủ đầu tư cố ý làm trái các quy định để trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu Ban quản trị. Về nội dung này, theo TTCP, từ năm 2014 đến thời điểm người dân có đơn đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư (15/4/2016) Công ty Intracom không chủ động tổ chức hội nghị nhà chung cư theo quy định. Ngoài ra, lập Ban quản lý tòa nhà để vận hành tòa nhà sai quy định; chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị.

Ngoài ra, Công ty Intracom đã thu chi Quỹ bảo trì chung cư không đúng quy định, không công khai, minh bạch. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, Công ty Intracom có ký hợp đồng với Công ty cổ phần Dịch vụ Sudico nhằm thực hiện quản lý, vận hành tòa nhà. Tuy nhiên, việc ký hợp đồng lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ không có sự tham gia, thỏa thuận của Ban đại diện tòa nhà; Công ty Intracom chỉ có thông báo về việc thay đổi đơn vị quản lý vận hành tới các cư dân tại tòa nhà Intracom 1 Trung Văn. Ban quản lý tòa nhà chỉ công khai về thông tin các khoản thu, chi Quỹ bảo trì 2% tại bảng tin của tòa nhà chung cư mà không thông báo tới Ban đại diện tòa nhà.

Liên quan tới việc cư dân tố cáo Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội bao che cho chủ đầu tư, không xử lý dứt điểm các sai phạm, theo kết quả kiểm tra của TTCP, tháng 4/2015, Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng cùng với UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Trung Văn đã phát hiện sai phạm, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra quyết định xử phạt hành chính Intracom 40 triệu đồng và buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm 930 triệu đồng. Thanh tra Bộ Xây dựng không có văn bản phối hợp hay chuyển hồ sơ vụ việc đến UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng để yêu cầu, hướng dẫn thực hiện việc điều chỉnh giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch thiết kế.

TTCP khẳng định, mặc dù công dân đã nhiều lần gửi đơn đến UBND TP Hà Nội, Ban Tiếp công dân trung ương đã nhiều lần có văn bản chuyển đơn của công dân đến TP Hà Nội nhưng đến nay UBND TP Hà Nội không thụ lý, giải quyết, chưa quyết liệt chỉ đạo cơ quan chức năng của thành phố giải quyết dứt điểm.

Đối với hành vi tự ý chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật, tầng áp mái, tầng tum thành 33 căn hộ để bán, TTCP đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, truy thu tiền sử dụng đất đối với Công ty Intracom nếu có.

Đối với Văn phòng đăng ký cấp quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã cấp quyền sở hữu nhà và sở hữu đất cho 80 hộ dân (trong đó có 33 căn hộ xây sai phép) mua nhà chung cư tại tòa nhà chung cư Intracom 1 Trung Văn trong khi các hợp đồng mua bán căn hộ chung có nội dung không đúng với mẫu ban hành của Bộ Xây Dựng là không đúng với các quy định của pháp luật. Điều này dẫn đến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng, là nguyên nhân phát sinh khiếu kiện.

Từ những vi phạm mà TTCP phát hiện trong quá trình kiểm tra theo đơn thư, TTCP yêu cầu kiểm tra, rà soát lại việc xử lý các vi phạm tại tòa chung cư Intracom 1 Trung Văn, bảo đảm tính đúng, tính đủ mức xử phạt vi phạm hành chính và mức thu lợi bất hợp pháp; đồng thời chuyển hồ sơ tới UBND TP Hà Nội để giải quyết triệt để các vi phạm cần khắc phục.

Hoài Thu