Để đảm bảo y tế, phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 20121-2026, Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Y tế xây dựng và ban hành Hướng dẫn đảm bảo y tế phòng, chống dịch COVID-19 nhằm giúp các địa phương chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch COVID-19 trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử.

leftcenterrightdel
 Uỷ ban bầu cử TP Đà Nẵng cùng Sở Y tế và các cơ quan chức năng vừa tiến hành diễn tập công tác đảm bảo y tế phòng chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử. Ảnh: N.Th

Nội dung hướng dẫn bao gồm Hướng dẫn bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định, tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà, tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, hoặc tại bệnh viên, cơ sở y tế và tổ chức bầu cử tại vùng cách ly y tế trong khu dân cư.

Theo đó, trước khi việc bầu cử được diễn ra thành viên tổ bầu cử và cử tri phải thực hiện khai báo y tế, giữ khoảng cách tối thiểu 1m đối với điểm bầu cử cố định và 2m đối với những điểm bầu cử lưu động. Ở nươi bầu cử ở khu vực cố định, 100% thành viên tổ bầu cử và 100% cử tri phải đảm bảo được đo thân nhiệt và đeo khẩu trang trước khi vào bầu cử. Tại điểm bầu cử phải có Tổ Y tế chịu trách nhiệm đảm bảo công tác y tế. Lối vào điểm bầu cử được bố trí lối vào và lối ra để đảm bảo di chuyển 1 chiều.

Tại đểm bầu cử ở khu vực cố định, khi cử tri đã đảm bảo tất cả các khâu phòng chống dịch COVID-19 sẽ được phát phiếu bầu cử và tiến hành bầu cử. Trong quá trình bầu cử mỗi cử tri phải thực hiện 4 lần sát khuẩn tay. Trường hợp có cử tri có dấu hiệu ho, sốt, thành viên tổ bầu cử sẽ thông báo cho các cử tri khác ngừng di chuyển đồng thời đưa cử tri đến khu vực cách ly tạm thời đã được bố trí. Tại khu vực cách ly tạm thời, thành viên tổ bầu cử làm công tác y tế sẽ thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để điều tra dịch tễ và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

leftcenterrightdel
 Công tác bầu cử trong tình hình dịch COVID-19 được chuẩn bị kỹ lưỡng. Ảnh: N.Th

Đối với việc bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, thành viên tổ bầu cữ được tranng bị bảo hộ y tế đầy đủ sau đó vận chuyển hòm phiếu, danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, bút, thước dung dịch sát khuẩn và bao đựng rác lây nhiễm đến nhà người đang cách ly. Tại đây thành viên tổ bầu cử đặt thùng phiếu trước nhà và thông báo, hướng dẫn cho người người cách ly thực hiện quyền, nghĩa vụ bầu cử.

Thành viên tổ bầu cử không được vào nhà người đang cách ly. Sau khi thực hiện xong việc bầu cử, phải tiến hành phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực bỏ phiếu, bao đựng rác và hòm phiếu. Sau khi kết thúc việc bỏ phiếu và bàn giao hòm phiếu, thành viên tổ bầu cử được theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Đối với việc tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, Bệnh viện, Cơ sở Y tế, thành viên tổ bầu cử phải được trang bị đồ phòng hộ, khẩu trang găng tay, kính giọt bắn. Thùng phiếu và các phương tiện phục vụ công tác bầu cử được đưa đến nơi cách ly.

leftcenterrightdel
 Thành viên tổ bầu cử và các cử tri phải tuân thủ các quy trình phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: N.Th

Công tác bầu cử được tiến hành như ở điểm bầu cử cố định, sau khi kết thúc việc bầu cử, thành viên tổ bầu cử phải tháo bỏ đồ bảo hộ, vệ sinh sạch sẻ trước khi rời khỏi điểm bầu cử. Điểm bầu cử sẽ được phun khử khuẩn 2 lần.

Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến. Hình thức này được tổ chức theo nguyên tắc, tại điểm cầu chung của các thành phố kết nối với các điểm cầu ở các phường. Tại điểm cầu chính các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình. Tại cơ sở là các điểm cầu tại các quận, huyện và phường, xã, cử tri được mời dự nghe chương trình hành động của các ứng cử viên.

Xuân Nha