Các địa phương như Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã hoàn tất những công việc cuối cùng trong công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử. Các địa phương đã có những phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể cho ngày bầu cử trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Thừa Thiên Huế: Hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026

 Tại Thừa thiên Huế, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã được quán triệt, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, chủ động, khẩn trương, dân chủ, đúng luật. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã thành lập 2.083 tổ chức phụ trách bầu cử các cấp với 24.468 thành viên, tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự để đảm bảo tốt nhất cho ngày bầu cử. Ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đến nay công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử cơ bản đã hoàn tất.

leftcenterrightdel
Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Bài phát tờ rơi tuyên truyền bầu cử cho tiểu thương. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Công tác nhân sự đã được chuẩn bị đúng quy trình và tiến hành chặt chẽ theo từng bước, nhằm lựa chọn những ứng cử viên phù hợp, có năng lực và đủ phẩm chất để đảm đương những công việc và trọng trách được giao. Công tác tổ chức tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử trong điều kiện dịch bệnh được thực hiện hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chu đáo, khoa học, chủ động, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã có phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể cho ngày bầu cử trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là đối với các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu thực hiện cách ly y tế do dịch bệnh phát sinh.

TP Đà Nẵng: Hướng dẫn xử lý đúng quy định tránh vi phạm, sai sót trong tổ chức bầu cử

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tình hình số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu có nhiều biến động, đặc biệt đối với cử tri là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cử tri là công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn, để đảm bảo công tác bầu cử diễn ra thông suốt, an toàn, đúng quy định pháp luật UBBC thành phố đã triển khai một số nhiệm vụ chuẩn bị công tác bầu cử.

Theo đó, UBBC thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị địa phương tập trung rà soát kỹ tình hình biến động, cập nhật danh sách cử tri đi bầu cử nhất là công nhân, sinh viên trên địa bàn tạo điều kiện để công nhân, sinh viên thực hiện quyền bầu cử. Tăng cường công tác phối hợp giữa Công an phường, xã với UBND các phường, xã trong việc lập, điều chỉnh, bổ sung danh sách cử tri đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng vừa tổ chức diễn tập chuẩn bị cho ngày bầu cử. Ảnh: N. Th

Đồng thời, UBBC thành phố đề nghị UBND các phường, xã rà soát kỹ việc in, ghi thông tin và phát thẻ cử tri đảm bảo đầy đủ, chính xác. Lưu ý, thời điểm bàn giao con dấu của Tổ bầu cử, con dấu “Đã bỏ phiếu” phải thích hợp, tránh nhầm lẫn. Nếu có vấn đề phát sinh phải báo cáo kịp thời, đầy đủ thông tin cho các Ban bầu cử hoặc cơ quan, cá nhân có thẩm quyền để được chỉ đạo, hướng dẫn xử lý đúng quy định tránh vi phạm, sai sót trong tổ chức bầu cử.

Quảng Nam: Các điểm bầu cử sớm được tổ chức thành công tốt đẹp

Công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Quảng Nam đã được tiến hành một cách chu đáo nhất. Tỉnh Quảng Nam đã có một sô điểm tại huyện Nam Giang được tiến hành bầu cử sớm. Đến nay, Quảng Nam đã tiến hành xong việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo quy định tại trụ sở UBND cấp xã và tại 1.532 khu vực bỏ phiếu (trong đó có 13 khu vực bỏ phiếu riêng của lực lượng vũ trang, cơ sở đào tạo...) để cử tri kiểm tra, giám sát, phát hiện thiếu sót, kịp thời điều chỉnh theo quy định; đồng thời viết thẻ cử tri để phát cho cử tri tham gia bỏ phiếu. Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Quảng Nam có 1.147.309 cử tri.

Toàn tỉnh có 24 khu vực bỏ phiếu sớm vào ngày 16/5/2021. Việc bỏ phiếu kết thúc vào lúc 12 giờ cùng ngày, với 100% cử tri tham gia bỏ phiếu. Nhìn chung, cuộc bầu cử sớm tại các xã thuộc huyện Nam Giang đã thành công tốt đẹp, sau bầu cử UBBC huyện đã tổ chức hội nghị đánh giá về công tác tổ chức và rút kinh nghiệm để tiếp tục tổ chức tốt cuộc bầu cử vào ngày 23/5. Các điểm bỏ phiếu sớm được tổ chức tại 6 xã thuộc huyện Nam Giang gồm: Xã La Êê (3 khu vực bỏ phiếu); Xã La Dêê (6 khu vực khu vực); Xã Đắc Pre (4 khu vực bỏ phiếu); Xã Đắc Tôi (4 khu vực bỏ phiếu); Xã Đắc Pring (4 khu vực bỏ phiếu); Xã Chơ Chun (3 khu vực bỏ phiếu).

leftcenterrightdel
Cử tri tại huyện Nam Giang (Quảng Nam) được bầu cử sớm. Ảnh: Báo Quảng Nam 

Theo ông Phan Việt Cường - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch UBBC Quảng Nam, UBBC tỉnh và 18 huyện, thị xã, thành phố đã phân công thành viên bám sát địa bàn, thường xuyên báo cáo tình huống phát sinh; đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 vừa thực hiện tốt công tác bầu cử; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến nhân dân; rà soát công tác trang trí bầu cử và khâu vệ sinh nơi bỏ phiếu; kiểm tra thùng phiếu đảm bảo đúng quy định. Đảm bảo tốt an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử. 

Quảng Ngãi: Cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân

Để thực hiện tốt công tác bầu cử, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo và UBBC tỉnh; tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đến các địa phương, đơn vị trong tỉnh. Cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã đã kịp thời ban hành chỉ thị, kế hoạch triển khai công tác bầu cử trên địa bàn; các sở, ban, ngành, theo chức năng, nhiệm vụ đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức, phục vụ cuộc bầu cử.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi được bầu 7 đại biểu Quốc hội, 53 đại biểu HĐND tỉnh, 416 đại biểu HĐND cấp huyện và 3.990 đại biểu HĐND cấp xã. Để cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc dự kiến cơ cấu, thành phần phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử thực sự đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch, coi trọng chất lượng, bảo đảm các cơ cấu, phân bổ hợp lý số lượng người ứng cử…

leftcenterrightdel
 Toàn tỉnh Quảng Ngãi được bầu 7 đại biểu Quốc hội, 53 đại biểu HĐND tỉnh, 416 đại biểu HĐND cấp huyện và 3.990 đại biểu HĐND cấp xã. Ảnh: V.D

Các hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với người dự kiến giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại nơi cư trú và nơi công tác thu hút đông đảo cử tri tham gia, nhân sự giới thiệu ứng cử hầu hết được cử tri tín nhiệm cao.

Tỉnh có 3 đơn vị bầu cử ĐBQH, 19 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 144 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.145 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. UBND cấp huyện đã phê chuẩn 1.182 khu vực bỏ phiếu và UBND cấp xã đã Quyết định thành lập 1.182 Tổ bầu cử. Công tác lập và niêm yết danh sách cử tri; lập, công bố và niêm yết tiểu sử của những người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử đã hoàn thành đúng thời gian quy định.

Xuân Nha