Ngày 23/5, cử tri và nhân dân cả nước sẽ tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hướng về Ngày hội non sông, để đảm bảo quyền bầu cử đối với người bị tạm giữ, tạm giam, Phòng 8, VKSND tỉnh Tuyên Quang đã cử Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tiến hành kiểm sát việc đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên, Kiểm tra viên kiểm sát việc niêm yết công khai danh sách các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Quá trình kiểm sát nhận thấy, việc lên danh sách cử tri là những người bị tạm giữ, tạm giam đủ điều kiện bầu cử, được Trại Tạm giam niêm yết công khai, rõ ràng và được rà soát từng ngày, kịp thời bổ sung cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam mới nhập trại hoặc xoá tên khỏi danh sách cử tri đối với những trường hợp đã bị Toà tuyên án tước quyền bầu cử…

Cử tri được xem danh sách các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; công tác tuyên truyền, phổ biến quy chế bầu cử, nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu cho những người bị tạm giữ, tạm giam… các phương án bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử ngày 23/5, đã được Trại Tạm giam Công an tỉnh thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/11/2015, Quốc hội khoá XIII đã thông qua Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam. Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam đã mở rộng nhiều quyền cho người bị tạm giữ, tạm giam và có nhiều điểm mới.

Một trong những điểm mới đáng chú ý là, việc người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện quyền bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Theo đó, người bị tạm giữ, tạm giam “Được thực hiện quyền bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân”. 

 

 

Tin Bích Hạnh; Ảnh: Việt Long