leftcenterrightdel
 Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đồng chủ trì, đã có cuộc làm việc với các cơ quan Tư pháp Quảng Ninh (Công an tỉnh, VKSND tỉnh, TAND tỉnh) về việc phối hợp kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự 5 tháng đầu năm 2019.

Làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng, cùng các ban, ngành liên quan tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh.

Tại cuộc làm việc, Đoàn công tác đã trực tiếp nghe liên ngành tư pháp của Quảng Ninh báo cáo kết quả chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự thời gian từ ngày 1/1/2018 đến 31/5/2019; trực tiếp kiểm tra các phòng tạm giữ, tạm giam, phòng phạm nhân, phòng thăm gặp tại Trại tạm giam Công an tỉnh và Trại giam Quảng Ninh thuộc Cục C10, Bộ Công an.

leftcenterrightdel

Đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại cuộc làm việc với Trại giam Công an tỉnh Quảng Ninh .

Kết quả kiểm tra, giám sát cho thấy Trại tạm giam Công an tỉnh và Trại giam Quảng Ninh thuộc Cục C10, Bộ Công an đã thực hiện tốt các quy định về tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam và người chấp hành án phạt tù như chế độ ăn, mặc, cấp phát tư trang, chế độ ở, sinh hoạt, khám chữa bệnh và chăm sóc y tế...

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị cũng gặp không ít khó khăn. Đó là, việc áp dụng các quy định của pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự còn nhiều bất cập; về cơ sở vật chất; về tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ...còn nhiều hạn chế. 

leftcenterrightdel

Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh báo cáo tại buổi làm việc. 

Qua nghe các ngành Tư pháp Quảng Ninh và UB MTTQ tỉnh báo cáo về quá trình phối hợp kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; cùng việc đi thực tế kiểm tra, giám sát tại Trạm tạm giam Công an tỉnh và Trại giam Quảng Ninh thuộc Cục C10, Bộ Công an, đồng chí Bùi Mạnh Cường và đồng chí Ngô Sách Thực ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh đối với các ngànhTư pháp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
leftcenterrightdel
Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại Trại tạm giam Công an tỉnh. 

Đồng chí Bùi Mạnh Cường và đồng chí Ngô Sách Thực nhấn mạnh: Quảng Ninh là tỉnh có số các vụ án hàng năm đứng thứ 4, 5 các tỉnh, thành trong toàn quốc. Kéo theo đó là án tử hình, số người bị tạm giữ, tạm giam rất lớn. Trong khi, điều kiện cơ sở vật chất, chế độ chính sách của cán bộ chiến sĩ Trại tạm giam Công an Quảng Ninh trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự còn gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Song với sự nỗ lực cố gắng của các ngành Tư pháp Quảng Ninh đã luôn khắc phục khó khăn; chủ động phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện rất tốt các quy định pháp luật của nhà nước trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Kết quả này của các đơn vị góp phần đắc lực phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương Quảng Ninh nói riêng, trong cả nước nói chung ngày càng hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Đoàn trực tiếp kiểm tra các phòng phạm nhân, phòng thăm gặp tại Trại giam Quảng Ninh.

Để hoàn thành nhiệm vụ cũng như đáp ứng yêu cầu trước tình hình mới, Đoàn công tác chỉ đạo: các ngành Tư pháp Quảng Ninh tăng cường đẩy mạnh các giải pháp thực hiện tốt công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, nhằm hạn chế tối đa các vi phạm.

Cùng với đó các ngành Tư pháp Quảng Ninh và Ủy ban MTTQ tỉnh cần chủ động đẩy mạnh phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ này của mỗi ngành, đơn vị. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong công tác quản lý giáo dục, giúp đỡ người đặc xá tha tù tại cộng đồng tiến bộ.

Về các kiến nghị đề xuất của 3 ngành Tư pháp Quảng Ninh, Đoàn công tác sẽ tập hợp, phân loại theo nhóm vấn đề. Nội dung nào thuộc thẩm quyền của Bộ Công an, VKSND tối cao, TAND tối cao... sẽ kiến nghị để kịp thời tháo gỡ giải quyết. Vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chủ tịch nước, Đoàn cũng báo cáo trình để có giải pháp tháo gỡ.

Khánh An