Trước trận đấu, Martin Nguyen - người đang giữ đai hạng Featherweight được đánh giá cao hơn. Anh vượt trội ở kinh nghiệm thi đấu khi đầu quân cho ONE Championship từ 2014, và là võ sĩ đầu tiên giữ hai đai vô địch ở hai hạng cân khác nhau. Ngược lại, Thanh Le đến với MMA khá muộn. Anh từng tập taekwondo, trước khi chuyển sang võ tự do từ 2011.

Sự chênh lệch về kinh nghiệm sớm bộc lộ từ đầu trận. Dù thấp hơn 4 centimet, Martin Nguyen chủ động tấn công và dồn ép. Tuy nhiên, Thanh Le trụ vững, và đưa trận đấu về thế cân bằng trong hiệp hai. Nhờ lợi thế thể hình, võ sĩ quốc tịch Mỹ tích cực di chuyển quanh lồng bát giác để tránh những cú tay sau sở trường của đối thủ.

Sang đầu hiệp ba, thể lực của Thanh Le đi xuống. Martin Nguyen đẩy cao nhịp tấn công và liên tiếp có những đòn nặng trực diện. Anh nhiều lần ép Thanh Le vào cạnh lưới, và tưởng như sẽ có thêm một trận thắng nữa bổ sung vào chuỗi thắng kéo dài từ năm 2019.

leftcenterrightdel
 Thanh Le (trên) lần đầu giành đai vô địch ONE Championship.

Bất ngờ xảy ra khi hiệp ba trôi dần về những giây cuối. Trong một pha dồn ép, Martin Nguyen đấm hút và mất đà. Thanh Le kịp bật dậy, tung liên hoàn đấm vào đầu đối phương. Đương kim giữ đai hạng Featherweight choáng váng, và bị trọng tài xử thua knock-out.

Lên ngôi số một nhưng Thanh Le không quá vui mừng. Anh nói sau trận: "Martin là một võ sĩ tuyệt vời, luôn chiến đấu hết sức và không bao giờ bỏ cuộc. Chúng tôi chắc chắn còn so găng trong tương lai. Tôi sẵn sàng, và tin anh ấy cũng vậy".

Đánh bại Martin Nguyên là trận thắng bằng knock-out thứ tư liên tiếp của Thanh Le. Võ sĩ gốc Việt nhiều khả năng nghỉ sự kiện kế tiếp của ONE Championship - Next Generation (Thế hệ kế cận) diễn ra vào tháng 11, và có thể trở lại ở một trong ba sự kiện tháng 12.

Theo Vnexpress