leftcenterrightdel
Sao la là một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới, sinh sống trong núi rừng Việt Nam. Ảnh: TCTDTT 

Đây là quyết định được thống nhất tại Hội nghị lần thứ nhất ban tổ chức SEA Games 31 và ASEAN PARA Games 11.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) Lê Thị Hoàng Yến cho biết: Sao la được chọn là bởi mẫu linh vật (biểu tượng vui - mascot) vì đảm bảo được các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ và ý nghĩa. Sao la được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam. Thông qua mẫu biểu tượng vui Sao la, bạn bè trong khu vực và quốc tế biết thêm những giá trị rất đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam.

Hình tượng Sao la gợi lên sự thân thiện, nhanh nhẹn, hoạt bát phù hợp với tính chất, hoạt động thể thao.

Được lựa chọn từ 557 mẫu biểu tượng vui tham gia dự thi, sao la cùng với hai linh vật khác gồm nghê cười và hổ đã được đưa ra thảo luận qua nhiều phiên làm việc về ý nghĩa cũng như tính thẩm mỹ của từng linh vật này. Cuối cùng, tác phẩm Sao la của tác giả Ngô Xuân Khôi (Hà Nội) được chấm giải nhất và trở thành biểu tượng vui của SEA Games 31 lần này.

Biểu trưng, biểu tượng vui sau khi được thông qua tại Hội nghị và Ban tuyên giáo Trung ương xem xét, cho ý kiến sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan, trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định.

Cùng với linh vật, mẫu biểu trưng (logo) Cánh chim bay lên - bàn tay chữ V được lựa chọn. Trong đó, biểu tượng bàn tay là biểu tượng của lòng nhân ái, tính nhân văn và ý chí cao thượng.

Biểu tượng bàn tay được tạo hình với đặc điểm các ngón tay được cách điệu bằng nét mềm pha lẫn nét zích zắc, nhằm biểu đạt tính ý chí và sự mạnh mẽ, thể hiện tinh thần thể thao linh hoạt của các vận động viên.

leftcenterrightdel
Mẫu biểu trưng (logo) Cánh chim bay lên - bàn tay chữ V được lựa chọn. Ảnh: TCTDTT 

Cách nét vẽ hòa quyện với nhau tạo hình Bàn tay chữ V tượng trưng cho tên gọi của đất nước Việt Nam. Đồng thời, hình tượng chữ V cũng được thể hiện dưới dạng cánh chim hòa bình đang tung cánh, cũng là chữ cái đầu tiên của từ Victory trong tiếng anh. Biểu tượng này truyền tải thông điệp về ý chí phi thường, khát vọng chinh phục và nghị lực vươn lên của tinh thần thể thao. Mẫu biểu trưng mang ngôn ngữ đồ họa cô đọng, tinh túy, dễ hiểu, toát lên tinh thần hân hoan chào đón của đất nước chủ nhà, mang thông điệp tốt đẹp, hòa bình và hào khí quốc gia Việt Nam.

Trong khi đó, bài hát và khẩu hiệu của SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 đang được tiến hành chỉnh sửa cho phù hợp với tiêu chí đặt ra.

Ở thời điểm hiện tại, bài hát được đánh giá cao nhất là bài "Cùng khắc tên mình vào núi sông" của tác giả Lê Xuân Đức, do ca sĩ Quang Dũng trình bày. Tuy nhiên, theo Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến, trong trường hợp bài hát nói trên không đạt được yêu cầu của Ban tổ chức Đại hội, Tổng cục TDTT cũng đã tính đến phương án đặt hàng nhạc sĩ Quang Vinh - người đã rất thành công khi sáng tác bài hát Vì một thế giới ngày mai phục vụ SEA Games 22 do Việt Nam lần đầu tổ chức vào năm 2003.

Theo Báo tin tức