Roger Federer lên ngôi trong mùa đất nện

Đây là giải đấu Nadal từng vô địch năm ngoái nên khi không bảo vệ thành công ngôi vô địch, số điểm anh bị trừ ở mùa giải năm nay là khá lớn.

leftcenterrightdel
Liệu Federer có tham dự Pháp mở rộng để tạo thành cuộc chiến kịch tính ở giải Grand Slam trên sân đất nện này? 

Dù Federer luôn là tay vợt hàng đầu thế giới đến đâu thì anh cũng chưa từng lật đổ được Nadal trên mặt sân đất nện. Nhưng với một tay vợt đa tài như Federer, anh lên ngôi vào lúc nào cũng chẳng còn khiến người hâm mộ quá bất ngờ.

Lên ngôi, tay vợt người Thụy Sỹ trở thành tay vợt lớn tuổi nhất giành vị trí số 1 bảng xếp hạng ATP trong kỷ nguyên các giải đấu mở rộng. Anh 36 tuổi 279 ngày khi được trở lại vị trí số 1 lần này.

“Gừng càng già càng cay”, Grand Slam đầu tiên của mùa giải 2018 Australia mở rộng tiếp tục thuộc về Federer khi anh vượt qua Marin Cilic trong trận chung kết kịch tính kéo dài 5 séc.

Việc anh lên ngôi số 1 vào giai đoạn này của mùa giải khiến người ta bắt đầu hình dung đến danh hiệu Pháp mở rộng thứ 2, Grand Slam thứ 21 tiếp tục sẽ thuộc về Federer. Đây sẽ là lời tạm biệt ngọt ngào với Roland Garros bởi ở tuổi 37, người ta khó hình dung một chiến thắng nhọc nhằn ở các giải Grand Slam.

Federer thực sự là ẩn số của Grand Slam thứ 2 trong năm sắp tới. Anh đã không thi đấu suốt từ 24/3 cho tới nay, kể từ khi để thua tay vợt hạng 175 thế giới Thanasi Kokkinakis tại vòng 2 Miami mở rộng.

Khi Nadal cần mẫn bảo vệ điểm số rồi bất ngờ để thua Dominic Thiem ở tứ kết Madrid Masters, Federer đang tham dự lễ khai trương cửa hàng mới của Rolex ở Dubai.

Thái độ thảnh thơi xứng tầm một tay vợt số 1 thế giới. Còn nhớ, mùa giải năm trước, với phong cách thi đấu thích thì nghỉ này, Federer ở tuổi 36 vẫn vô địch 9 giải đấu lớn. Và ngôi vị số 1 của anh hay một suất tham dự ATP Finals của anh có được là nhờ những giải đấu trên sân cứng hay sân cỏ chứ không phải trên sân đất nện. Vì thế nghỉ ngơi ở giai đoạn này là quá hợp lý.

Giữ điểm trở thành áp lực với Nadal


Với Nadal việc thi đấu quá xuất sắc trên mặt sân đất nện ở mùa giải trước, thắng đủ cả Monte Carlo, Barcelona, Madrid và Pháp mở rộng đặt nặng áp lực giữ điểm cho anh ở mùa này.

Nếu Nadal có thể vô địch hai giải đấu trên sân đất nện tiếp theo là Rome Masters và Pháp mở rộng, anh sẽ giành lại được vị trí số 1 thế giới nhưng sẽ là rất khó khăn.

Nadal cũng lấy đi ngôi số 1 của Federer hồi đầu tháng 4 khi “Tầu tốc hành” thua Kokkinakis.

Điều quan trọng là liệu khán giả có được xem Nadal và Federer chạm trán trên sân đất nện hay không? Đây tiếp tục là sức hút người hâm mộ đến với Pháp mở rộng.

Theo Nadal,  Federer chia sẻ là rất thích thi đấu một trận 5 séc trên sân đất nện với anh. Nhưng việc Federer của hiện tại nghỉ không thi đấu một giải nào mà anh không thấy chắc chắn về sức khỏe là  hoàn toàn có thể xảy ra.
 
Trong lịch sử đối đầu, Nadal thắng 23 trận thua 15 trận trước Federere. Tuy nhiên, nếu chỉ xét trên sân đất nên, Nadal thắng 13 trận và chỉ thua 2.

Nói về Grand Slam, Nadal có 10 trong tổng số 16 Grand Slam là có được trên sân đất nện. Trong khi Federer chỉ có 1 Grand Slam duy nhất trong tổng số 20 danh hiệu lớn là giành được trên sân đất nện.

Rõ ràng, khả năng Federer không trở lại Roland Garros lần này là có thể xảy ra. Tay vợt số 1 nhiều tuổi nhất thế giới cũng là người khôn ngoan nhất. Anh hoàn toàn có thể chờ tới Wimbledon diễn ra vào tháng 7 để có được Grand Slam thứ 21 của mình.

Không có Federer, Nadal vẫn còn rất nhiều việc phải lo. Anh đã thua Dominic Thiem trên đất nện.

Djokovic rớt dài

Cựu số 1 thế giới Novak Djokovic rơi trở lại vị trí thứ 15, thứ hạng mà anh đã không còn đếm xỉa tới kể từ 1/2007.

Kể từ vòng 16 tay vợt tại Australia mở rộng để thua Chung Hyeon, tay vợt giành 12 Grand Slam chưa từng vào sâu ở một giải đấu nào trong năm và trượt dài xuống dưới bảng xếp hạng ATP.

Minh Tuệ/Báo Tin tức