Vượt qua nhiều đối thủ mạnh của châu lục, “Nữ hoàng tốc độ” Trương Thanh Hằng đã xuất sắc cán đích ở vị trí đầu tiên nội dung 800m, với thành tích 2’01’’41...

 
Bước vào nội dung 800m chiều nay, Thanh Hằng được đặc cách vào chung kết cùng 7 VĐV khác. Đúng như dự đoán, việc không bung hết sức ở nội dung 1.500m cách đây 1 ngày đã giúp Thanh Hằng có 100% sức lực trước cuộc thi được dự báo là vô cùng quyết liệt 800m.

Dù từng thiết lập kỷ lục 2’00’’91 tại Asiad Quảng Châu (Trung Quốc) năm 2010 và chỉ cần tái lập được thành tích này là Hằng đương nhiên có vé tham dự Olympic 2012 vì đã vượt chuẩn B Olympic (2’01’’30).

 

 Trương Thanh Hằng tái lập kỳ tích ở nội dung 800m tại giải châu Á

Tuy nhiên, giải Vô địch châu Á (VĐCA) là sân chơi có tính chất cạnh tranh rất khốc liệt, cùng với đó là điều kiện thời tiết xấu trong những ngày qua tại sân điền kinh ở Khu liên hợp thể thao Kobe (Nhật Bản) khiến giới chuyên môn và người hâm mộ cảm thấy lo lắng.

 
Chính Hằng cũng thừa nhận ở nội dung 1.500m trước đó, thời tiết gió to cùng sự chơi xấu của các đối thủ khiến thành tích của Hằng không đạt được như mong muốn.
 
Bước vào cuộc tranh tài chiều nay, Thănh Hằng xuất phát ở đường chạy số 2. Đối thủ lớn nhất của Hằng chính là Margarita Matsko (Kazakhstan), người đã vượt qua Thanh Hằng trên đường chạy 800m nữ Asian Games 16 với thành tích 2’00’’29.
 
Chưa hết, giải năm nay còn xuất hiện một VĐV rất trẻ người Ấn Độ, Tintu Luka với thông số tốt nhất là 1’59’’17, tương đương chuẩn A Olympic. Thực tế, cuộc đua chiều nay chủ yếu là cuộc tranh chấp riêng giữa Thanh Hằng, Margarita Matsko và Tintu Luka.
 
Như đã nói ở trên, do có sự chuẩn bị tốt nhất về thể lực cho nội dung sở trường lần này, Thanh Hằng chủ động tăng tốc tạo lợi thế cho những vòng cuối. Cuộc đua thực sự trở nên quyết liệt ở vòng cuối cùng khi các VĐV không chạy tốp chiến thuật nữa mà tung ra cú nước rút.

 

Trương Thanh Hằng ăn mừng khi cán đích ở ngôi đầu

Đây cũng là thời điểm Thanh Hằng bung ra hết vốn liếng của mình. Rất đáng khen ngợi cho nỗ lực tuyệt vời của Thanh Hằng khi chỉ ở những mét cuối cùng, cô bứt khỏi Margarita Matsko và Tintu Luka để cán đích đầu tiên với thành tích 2’01’’41, vượt qua người giành HCB là Margarita Matsko với thành tích 2’02’’46. Còn người đoạt HCĐ là Tintu Luka với thành tích 2’02’’55.

 
Khó có thể diễn tả cảm xúc của Trương Thanh Hằng sau khi cô về đích ở vị trí đầu tiên. Tham dự giải năm nay, Thanh Hằng chịu biết bao áp lực khi kế hoạch tập huấn mà các chuyên gia Đức cùng LĐ điền kinh Việt Nam được cho là không hiệu quả sau khi Vũ Thị Hương chấn thương tại Đức.
 
Cũng từ chấn thương này, điền kinh Việt Nam chỉ còn lại duy nhất 1 hy vọng tại giải VĐCA năm nay nên trọng trách với Hằng là vô cùng lớn.
 
Tấm HCV của Hằng cho thấy, những gì mà điền kinh Việt Nam đang đi vẫn hoàn toàn đúng hướng và giờ đây, người hâm mộ có thể tiếp tục tin tưởng và kế hoạch đó.
 
Sau khi kết thúc giải này, Thanh Hằng sẽ tham dự giải VĐTG tại Thượng Hải (Trung Quốc) vào tháng 9 tới. Với thành tích đạt được tại Asiad 16, Hằng là VĐV duy nhất của điền kinh Việt Nam góp mặt ở sân chơi lớn này. Đây cũng là giải đấu xét chuẩn Olympic 2012.
 
Được biết, ngay sau khi biết tin Thanh Hằng giành HCV châu Á, lãnh đạo LĐ điền kinh sẽ làm tờ trình xét thưởng cho Thanh Hằng, bên cạnh mức thưởng huy chương của Nhà nước.

 

Theo Dantri