Shapovalov may mắn không phải thi đấu bán kết do Rafael Nadal bỏ cuộc, tay vợt người Canada giữ sức vào chung kết tranh cúp vô địch với tay vợt số 1 thế giới Djokovic. Tuy nhiên thách thức mà Shapovalov đem tới cho Nole chưa đủ lớn để hạ gục tay vợt người Serbia, như cách Karen Khachanov đã làm được ở trận chung kết năm 2018.

Đầy tự tin bước vào trận chung kết, Djokovic cầm giao bóng tốt, tỉ lệ giành điểm trong giao bóng lên tới 80%. Với chỉ 10 lần giành điểm trong 51 lần đối phương giao bóng, Shapovalov cũng có được một break-point, nhưng Nole đã cứu game thành công.

leftcenterrightdel
Novak Djokovic lần thứ năm vô địch Paris Masters 

Trong khi đó Shapovalov thể hiện sức mạnh qua những cú giao bóng nặng tay, anh giành được 11 ace trong trận chung kết, gấp hơn năm lần so với Nole. Giao bóng lần đầu của Shapovalov rất tốt (giành điểm 80%), đáng tiếc anh lại mất phần lớn điểm khi giao bóng lại (giành điểm có 18%).

Khả năng cứu break-point của Shapovalov chưa được ấn tượng, đặc biệt khi phải đối đầu với một đối thủ có phong độ tốt và kinh nghiệm thi đấu dày dặn. Mất hai break chia đều cho mỗi set, Shapovalov chấp nhận trở thành kẻ về nhì.

Với chiến thắng lần thứ năm ở Paris Masters, Djokovic nâng tổng số danh hiệu ATP lên 77 giải, anh cũng nâng thành tích vô địch Masters 1000 lên 34 lần. Giờ đây Djokovic chỉ kém kỷ lục vô địch Masters 1000, đang nắm giữ bởi Nadal đúng một danh hiệu.

leftcenterrightdel
Shapovalov và Djokovic có mặt ở trận chung kết Paris Masters 
“Tôi phát bóng tốt, không có nhiều pha bóng bền trong trận đấu đầu này. Một break trong mỗi set là đủ. Đây là trận đấu giao bóng tốt nhất của tôi ở giải đấu năm nay”, Djokovic chia sẻ sau trận đấu.

“Đây là trận chung kết đầu tiên của cậu ấy, cho nên kinh nghiệm đã thắng thế. Tôi chơi chắc chắn trong ngày hôm nay còn cậu ấy có vẻ hơi mất bình tĩnh một chút”.

Mặc dù thua trận nhưng với vị trí á quân Paris Masters, Shapovalov cũng tiến một bước dài trên bảng xếp hạng ATP, anh sẽ leo lên vị trí thứ 15. Như vậy tay vợt người Canada sẽ kết thúc năm 2019 trong Top 20 ATP.

“Djokovic giành chiến thắng xứng đáng. Thật khó khăn để chấp nhận kết quả này, nhưng phải thừa nhận rằng anh ấy chơi tốt hơn trong ngày hôm nay”, Shapovalov nói sau trận chung kết. Tay vợt người Canada vẫn chưa thể thắng Nole trong bốn lần đối đầu giữa hai người.

leftcenterrightdel
Nole vẫn còn cơ hội bảo vệ ngôi vị số 1 của năm 

Chút buồn cho Nole khi ngôi vô địch của Paris Masters không giúp anh bảo vệ được ngôi vị số 1 ATP. Bảng xếp hạng được công bố vào ngày hôm nay (4/11) sẽ trừ toàn bộ số điểm của các tay vợt dự ATP Finals 2018, bởi vậy dù vô địch Paris 1000 nhưng điểm số của Djokovic  giảm 600 điểm, còn 8,945 điểm.

Do Nadal không thi đấu ở ATP Finals năm ngoái, cho nên với 360 điểm thưởng từ việc lọt vào bán kết Paris Masters, tay vợt người Tây Ban Nha nâng tổng số điểm lên 9,585 điểm và vươn lên vị trí số 1 thế giới.

Với khoảng cách hơn 600 điểm giữa Nole và Djokovic thì cuộc chiến giành ngôi vị số 1 của năm sẽ diễn ra rất quyết liệt ở ATP Finals 2019, giải đấu được tổ chức từ 10/11-17/11 tại London và là giải đấu cuối cùng trong năm để 8 tay vợt hàng đầu đua tranh giành thêm điểm.
Theo Dân trí