leftcenterrightdel


Hoa khôi bóng bàn Nguyễn Thị Nga


Trong hơn 1 thập kỷ qua, nói đến bóng bàn nữ Việt Nam là người ta lại nhớ ngay đến Mai Hoàng Mỹ Trang như một sự mặc định. Nhưng sự xuất hiện và tỏa sáng của Nguyễn Thị Nga đã khiến tất cả phải thay đổi suy nghĩ ấy. Sinh năm 1994 tại Hưng Hà, Thái Bình trong một gia đình thuần nông, Nguyễn Thị Nga làm quen với bóng bàn từ năm 10 tuổi và chính thức gia nhập đội Hà Nội 3 năm sau đó nhờ tài năng được chăm sóc và phát triển đúng hướng.

Giành được nhiều thành tích như chức vô địch đơn nữ trẻ quốc gia 2011, HCĐ bóng bàn Đông Nam Á… nhưng phải đến giải Các tay vợt mạnh toàn quốc 2016, tay vợt nữ này mới khẳng định được tên tuổi của mình khi trực tiếp vượt qua đàn chị tên tuổi Mỹ Trang để giành vị trí số 1. So với Trang, Nga ít kinh nghiệm đỉnh cao, đẳng cấp và tâm lý cũng chưa thể bằng. Nhưng bù lại, Nga có sức trẻ và khát vọng, chưa bao giờ muốn dừng lại.

“Có lẽ cũng bởi mọi người nói em có cái trán dô và bướng quá”, Nga cười. Dù “bướng” nhưng cô gái được suy tôn là “Hoa khôi bóng bàn” tại Giải Vô địch quốc gia 2016 này luôn khiêm nhường, biết mình biết người. Thoát khỏi cái bóng của đàn chị Mỹ Trang, nhưng Nga hiểu rằng tất cả những thành tựu ấy, cũng như những chiến tích sau này, cô chỉ có được nếu duy trì được nỗ lực và khổ luyện.

Nga chia sẻ về tương lai: “Em còn trẻ và chưa thể nói trước được điều gì trong tương lai, nhưng em muốn nắm giữ vị trí số 1 và ở đó càng lâu càng tốt. Quan trọng nhất là mình phải cố gắng mỗi ngày, nỗ lực mỗi ngày để đạt được thành quả”. Năm nay là năm tuổi của Nga, nhưng cô không cho đó là một cản trở, mà ngược lại, là động lực lớn để đạt tới thành công mới. “Mình không có khả năng trời phú như người khác thì càng phải chăm chỉ và cần cù luyện tập. Em nghĩ chỉ có như vậy, mới được đền đáp xứng đáng”, Nga chia sẻ.

leftcenterrightdel


Nhà vô địch thế giới Thạch Kim Tuấn


Năm 2017 thực sự là một năm thi đấu “để đời” của lực sĩ sinh năm 1994, Thạch Kim Tuấn. Bằng phong độ chưa từng có, chàng trai quê gốc Bình Thuận này đã giành 3 tấm Huy chương Vàng tại giải cử tạ vô địch thế giới ở cả 3 nội dung cử đẩy, cử giật và tổng cử một cách ấn tượng.

Trước đó, Kim Tuấn cũng trải qua một kỳ SEA Games 29 thành công khi giành HCV hạng cân 56kg với mức tổng cử là 269kg; hay tấm HCV khác ở Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á với mức tổng cử 282kg. Cần phải nhấn mạnh, chỉ 1 năm trước đó thôi, Thạch Kim Tuấn còn là một nỗi thất vọng lớn tại Olympic Rio 2016. Nhưng nghị lực phi thường đã giúp anh gỡ bỏ được mọi áp lực, vượt lên chấn thương để tỏa sáng.

Đó cũng là hình ảnh thu nhỏ về cuộc đời và sự nghiệp, vốn chỉ biết vươn lên trong gian khó của võ sĩ họ Thạch. Từ một cậu bé mồ côi, 12 năm trước, Thạch Kim Tuấn lọt vào mắt xanh của HLV cử tạ Huỳnh Hữu Chí, sau đó được mời về đội tập thử với mức tiền công chỉ 700.000 /tháng. Nhưng trên thảm tập, chàng trai ấy đã cho thấy đam mê và khổ luyện miệt mài quên tháng ngày. Thạch Kim Tuấn “bước ra ánh sáng” năm 17 tuổi, tại giải Trẻ thế giới 2009 với 3 tấm HCB trong sự ngỡ ngàng của tất cả. Đó là cột mốc đánh dấu sự xuất hiện của anh trên bản đồ thể thao và cử tạ nước nhà, đưa Kim Tuấn lên một tầm cao mới.

Để rồi từ đó đến nay, Thạch Kim Tuấn luôn là niềm hy vọng vàng ở bất cứ đấu trường nào mà thể thao Việt Nam góp mặt. Sự bền chí, nghị lực và quyết tâm đã nâng bước cho võ sĩ này trên con đường sự nghiệp. Trong năm 2018, mục tiêu của Thạch Kim Tuấn sẽ là chinh phục ASIAD, điều mà rất nhiều người tin anh sẽ làm được và sẽ lại trở về như một người hùng.

leftcenterrightdel


“Hotboy” điền kinh Quách Công Lịch


Hai anh em ruột Quách Công Lịch và Quách Thị Lan đang là những niềm hy vọng lớn của điền kinh nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung. Riêng đối với Công Lịch, anh còn là điểm tựa để người ta tin vào những thành tích vô tiền khoáng hậu ở đấu trường điền kinh của nam, vốn khắc nghiệt và có tính cạnh tranh khủng khiếp hơn nhiều so với nữ. Từ một chàng trai người Mường sinh ra ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa, Quách Công Lịch đang trở thành một hiện tượng của điền kinh và hoàn toàn có thể chiếm giữ vị trí cao nhất ở trong nước thời gian tới.

Nhìn bên ngoài, nhiều người sẽ nhầm tưởng Lịch là một… người mẫu. Thể hình cao to, rắn rỏi với cơ bụng 6 múi hoàn hảo và khuôn mặt luôn lạnh lùng của anh dễ khiến người ta nghĩ anh “đắt show”. Nhưng chảy trong huyết quản chàng trai này là một đam mê cháy bỏng với điền kinh. 24 tuổi, nhìn lại cả một chặng đường dài kể từ khi xuất phát, Quách Công Lịch đã có một sự nghiệp đáng mơ ước với những HCV danh giá như Asian Grand Prix 2017 (nội dung 400m với thành tích 47 giây 13)… nhưng vẫn còn đó những khắc khoải để Lịch luôn phải nỗ lực, là tấm HCV SEA Games.

3 năm qua, Công Lịch bị gọi là “Vua bạc” khi 4 lần phải về nhì ở SEA Games 2015 và 2017, nên chưa bao giờ thôi khát vọng sẽ đổi màu những tấm huy chương ấy vào năm sau, 2019. Nhưng trước hết, Quách Công Lịch sẽ bước vào năm 2018 với thách thức mang tên ASIAD. Đó sẽ là một điểm tựa để “hotboy” này cải thiện thành tích và tự đưa mình lên một tầm cao mới.

Phi Điệp/ANTD.VN