leftcenterrightdel
Các đô vật Sumo đeo khẩu trang tại nhà ga Shin-Osaka trước thềm giải đấu Sumo Spring Grand. 
Kênh truyền hình RT đưa tin đó là tuyên bố mới của Ban giám đốc Hội Sumo Nhật Bản (JSA) ngày 1/3 tại Osaka, đồng thời bác bỏ các đề xuất hủy hoặc hoãn sự kiện này trước tình hình Nhật Bản đang nỗ lực kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng virus Corona mới SARS-CoV-2 gây ra. 

Động thái trên được đưa ra sau khi Chính phủ Nhật Bản yêu cầu cân nhắc hoãn các sự kiện tập trung đông người nhằm nhăn chặn virus Corona lây lan rộng hơn khi ở nước này đã có ít nhất 900 ca nhiễm bệnh. JSA tuyên bố: “Chúng tôi quyết định như vậy nhằm giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Chúng tôi mong các bạn hãy hiểu cho sự bất tiện này”. 

Giải đấu kéo dài 15 ngày - vốn đã bán sạch vé với trên 7.000 người hâm mộ dự kiến theo dõi mỗi ngày – sẽ được phát sóng trên đài truyền hình NHK của Nhật Bản. Tuy nhiên, sự kiện có thể bị hoãn lại hoàn toàn nếu như có một võ sĩ bị chẩn đoán nhiễm COVID-19.  

Dịch bệnh nguy hiểm với sức lây lan nhanh chóng này đã ảnh hưởng đến nhiều giải đấu thể thao tại Nhật Bản, trong đó có giải vô địch bóng đá quốc gia J-League đã phải hoãn mọi trận giao tranh cho đến ngày 15/3. Giải vô địch bóng bầu dục Nhật Bản cũng đã thông báo hoãn 16 trận thi đấu do lo ngại dịch bệnh. 

Tuần trước, ông Dick Pound, thành viên cấp cao tại Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết ban tổ chức Thế vận hội mùa Hè Tokyo (Tokyo Olympics) có thời gian 2 – 3 tháng để quyết định có tổ chức sự kiện thể thao này như kế hoạch hay không. 

Chính quyền thành phố Hokkaido, cực Bắc Nhật Bản, ngày 1/3 cho biết một người đàn ông khoảng 70 tuổi đã tử vong sau khi có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca tử vong trong dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Nhật Bản lên 6 người, không kể 6 ca tử vong khác trên du thuyền Diamond Princess.

Ngày 28/2, chính quyền tỉnh Hokkaido đã ban bố tình trạng khẩn cấp do số người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục tăng, đồng thời khuyến cáo người dân ở trong nhà trong dịp cuối tuần này.

Trong phiên họp toàn thể chiều 28/2, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách cho tài khóa 2020 (bắt đầu vào tháng 4/2020) có tổng trị giá lên tới 102.660 tỷ yen (tương đương 944 tỷ USD), lớn nhất từ trước tới nay.

Ngân sách này bao gồm 5.310 tỷ yen chi phí quốc phòng và 1.780 tỷ yen cho gói biện pháp hỗ trợ nền kinh tế, vốn đang gặp nhiều khó khăn kể từ sau khi Chính phủ Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% vào đầu tháng 10 năm ngoái.
Theo Báo tin tức