leftcenterrightdel
Võ sỹ Nguyễn Minh Phụng giành huy chương bạc Karate hạng cân trên 84kg. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN) 

Đây là thành tích nằm ngoài dự báo của giới chuyên môn và tấm huy chương có được nhờ nỗ lực rất lớn của Minh Phụng. 

Nội dung thi đấu sở trường của Nguyễn Minh Phụng là hạng cân -84kg song huấn luyện viên Lê Tùng Dương đã quyết định đẩy võ sỹ này lên thi đấu ở hạng +84kg. 

Điều này có thể đem đến bất lợi về tầm vóc thấp hơn so với các đối thủ khác song lại khai thác được tối đa sở trường về tốc độ trong lối đánh và với một võ sỹ giàu kinh nghiệm như Minh Phụng (từng tham dự 3 kỳ ASIAD) nhìn nhận dưới nhiều góc độ, việc đẩy lên thi đấu ở hạng cân trên là hợp lý. 

Thực tế thi đấu cũng cho thấy dù trải qua hành trình hết sức khó khăn, song Minh Phụng vẫn thể hiện rất tốt. 

Đặc biệt là cuộc đối đầu với Yuldasev Daniyar (Kazkhstan) tại bán kết. Minh Phụng đã dẫn trước đối thủ 2 điểm khi trận đấu chỉ còn 11 giây, sau đó, Daniyar đã gỡ hòa 6-6 ở những giây cuối cùng. 

Dù vậy, võ sỹ Việt Nam đã được các trọng tài xử thắng nhờ luật ưu thế.

Ngoài ra, kể từ trận tứ kết, Minh Phụng bị chảy máu môi và mặt sau khi trúng đòn của đối phương. Trong suốt hành trình vào đến chung kết, máu liên tục chảy và có những thời điểm trận đấu đã phải dừng lại để các nhân viên y tế vào chăm sóc cho võ sỹ Việt Nam. 

Ấn tượng lớn nhất mà Minh Phụng để lại trong hành trình này là tâm lý thi đấu hết sức ổn định, khả năng chuyên môn vững vàng, luôn có được phương án giải quyết trận đấu hợp lý, chủ động và luôn chiếm ưu thế dù sở trường của các đối thủ từ vòng 1/8 đến tứ kết và bán kết là khác nhau. 

Trong trân đấu quyết định tấm huy chương vàng, ngoài việc bị chấn thương ở vùng mặt, thể lực suy giảm và phải đối đầu với võ sỹ số 1 thế giới Ganjadeh Sajad (Iran), Minh Phụng cho thấy nỗ lực rất lớn bằng việc dẫn điểm trước đối thủ.

Thậm chí trong nửa thời gian, trận đấu diễn ra trong thế khá cân bằng. Phải đến thời điểm Minh Phụng trúng đòn của đối thủ và phải cần đến sự chăm sóc y tế, võ sỹ người Iran mới có thể chiếm ưu thế nhờ tầm vóc tốt hơn và thể lực có phần vượt trội.

Trận chung kết khép lại với tỷ số 5-2 nghiêng về phía Ganjadeh Sajad, song những gì Minh Phụng đã thể hiện là hết sức đáng khen ngợi, đặc biệt về tinh thần và ý chí trong thi đấu. 

Chia sẻ sau phần thi đấu, Minh Phụng cho biết: “Trước khi vào cuộc, em không bị áp lực quá nhiều bởi việc phải giành huy chương mà chỉ cố gắng thi đấu tốt từng trận và giành chiến thắng từng trận. Cho đến trước trận chung kết, mọi chuyện đã diễn ra theo đúng như mong đợi. Tuy nhiên, trước đối thủ người Iran rất mạnh, em đã không thể hiện thực hóa ước mơ giành huy chương vàng ASIAD và cảm thấy hơi buồn về điều này. Sau 2 lần trước trắng tay ở ASIAD, lần này em đã có được tấm huy chương bạc và em nghĩ em đã vượt qua chính mình.” 

Trong khi đó, huấn luyện viên Lê Tùng Dương đánh giá rất cao nỗ lực của học trò, đặc biệt khi vượt qua những chấn thương phát sinh trong các trận đấu từ tứ kết: “Minh Phụng đã rất nỗ lực trong các trận đấu hôm nay. Ngoài khả năng xử lý tình huống rất tốt, phát huy được toàn bộ sở trường và cho thấy kinh nghiệm dày dặn, Phụng cũng đã nỗ lực khi bị nhiều chấn thương khác nhau. Thất bại trước vận động viên số 1 thế giới người Iran là điều khó tránh khỏi và chúng tôi không tiếc nuối về điều đó quá nhiều. Đấu trường này quy tụ rất nhiều võ sỹ hàng đầu của châu lục và để giành được huy chương cần nỗ lực rất lớn. Qua ngày thi đấu đầu tiên có nhiều thuận lợi, chúng tôi sẽ tập trung chuẩn bị cho các cuộc thi đấu tiếp theo để phấn đấu đạt được thành tích cao.” 

Sau bất ngờ mang tên Nguyễn Minh Phụng, Karate Việt Nam sẽ tiếp tục chinh phục ASIAD 2018 với niềm hy vọng lớn nhất mang tên Nguyễn Thị Ngoan ở nội dung Kumite hạng -68kg nữ.

Hy vọng với sự khởi đầu thuận lợi, các võ sỹ sẽ còn đem đến nhiều thành tích bất ngờ hơn nữa./. 

Theo TTXVN