leftcenterrightdel
Vietnam Mountain Marathon năm 2018 sẽ có sự tham gia của nhiều nhà vô địch các giải chạy đường trường lớn trên thế giới. Ảnh: Báo Nhân dân 

Cuộc đua diễn ra ngày 22-23/9 tại Sa Pa (Lào Cai) với sự tham dự của 3.400 vận động viên (VĐV) đến từ 54 quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 40% so với năm 2017, trong đó có nhiều nhà vô địch các giải chạy đường trường lớn trên thế giới. Các VĐV sẽ tranh tài để chinh phục nhiều quãng đường núi, dài nhất lên tới 100 km.  

Ngày 21/9, sẽ diễn ra hội chợ mở màn cho cuộc đua với nhiều tiết mục biểu diễn văn nghệ, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia. Các VĐV tham gia cự ly chạy 100 km sẽ xuất phát vào lúc 22h ngày 21/9, chạy trong đêm qua những đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

Ngày 22/9, các VĐV tham gia cự ly 70 km, 42 km và 21 km sẽ xuất phát, chạy qua những thửa ruộng bậc thang và các làng dân tộc thiểu số. Khu vực về đích của cuộc đua sẽ đặt tại Topas Ecolodge - điểm đến đầu tiên trong danh sách 21 nơi nên đến nếu du khách quan tâm đến môi trường, do Tạp chí National Geographic bình chọn.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, cuộc đua chạy bộ đường núi là một sự kiện chạy địa hình lớn nhất châu Á và là một sự kiện tiêu biểu của khu vực Đông Nam Á.

Tại mùa giải đầu tiên, cuộc đua chỉ có một nhóm nhỏ người Việt Nam quan tâm và tham gia. Đến năm 2018, số lượng người Việt Nam tham gia chiếm hơn 50%. Tại cuộc đua năm 2017, VĐV Trần Duy Quang của Việt Nam đã xuất sắc giành giải nhất cự ly 100 km và là người Việt đầu tiên giành chiến thắng tại cự ly chạy dài nhất này.

Song song với việc làm thế nào để giải chạy ngày càng thu hút nhiều VĐV Việt Nam và khắp nơi trên thế giới tham gia, trong đó có nhiều nhà vô địch các giải chạy đường trường, từ mùa giải đầu tiên, Ban Tổ chức cuộc đua đã thực hiện nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa.

Năm nay, Ban Tổ chức sẽ dành khoảng 38.000 USD để hỗ trợ các dự án tại địa phương do Tổ chức Operation Smile và Tổ chức Newborns Vietnam thực hiện nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao cơ hội sống cho trẻ sơ sinh.

Theo chinhphu.vn