leftcenterrightdel
 Cầu thủ Hwang Heechan (thứ 2 trái), đội tuyển Hàn Quốc tranh bóng trước sự cản phá quyết liệt của các cầu thủ Thụy Điển trong trận đấu tại bảng F. Ảnh: THX/TTXVN

Một chiến thắng là kết quả dự đoán từ trước cho đội bóng châu Âu, bất chấp một chút gợn khi hậu vệ Viktor Lindelof bất ngờ bị ốm trước trận. Thực tế diễn biến trên sân cho thấy các cầu thủ áo vàng cũng có khả năng mở tỷ số cao hơn.

Trong hiệp 1, hai đội chơi bóng khá tẻ nhạt và thiếu tinh tế. Hàn Quốc nhập cuộc chủ động hơn, thậm chí sử dụng các đường bóng bổng, nhưng hầu hết không thành công trước hàng thủ cao lớn của Thụy Điển. Họ cũng chịu khó áp sát ngay từ tuyến trên và sẵn sàng va chạm. Sau 15 phút, đệ tứ anh hào năm 2002 nhường lại thế trận, phòng ngự số đông khiến Thụy Điển rất khó đưa bóng ra biên.

Bên kia chiến tuyến, Thụy Điển cũng sử dụng lối chơi bóng bổng truyền thống. Phải đến phút 20, họ mới có pha dứt điểm đầu tiên của trận, khi Marcus Berg đưa bóng đến trúng chân thủ môn Cho Hyun-woo ở khoảng cách chỉ 5m. Trong cả hiệp, họ cũng có 2 pha bóng bổng gây sóng gió như vậy.

Sang hiệp 2, hai đội đều có cách bắt nhịp tương tự như đầu trận. Hàn Quốc tiếp tục cầm bóng và câu bóng bổng vào vòng cấm địa đối phương trong vô vọng. Trong khi lúc có cơ hội, ngôi sao Emil Forsberg của đội tuyển áo vàng lại gây thất vọng khi dứt điểm đưa bóng lên trời. Tới phút 52, Hàn Quốc cuối cùng cũng có pha bóng đáng chú ý đầu tiên, nhờ cú đánh đầu bất thành của Koo Ja-cheol trong tư thế không người kèm.

Tới giữa hiệp 2, trận đấu trở nên hấp dẫn hơn hẳn nhờ nỗ lực đưa bóng sang 1/3 cuối sân đối phương của cả hai đội. Các pha va chạm sức mạnh và những cú xoạc bóng xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt bên phía đội bóng có thể hình nhỏ Hàn Quốc. 

Cuối cùng tới phút 64, nhờ công nghệ VAR, trọng tài đã quyết định cho Thụy Điển hưởng pha đá phạt 11m, sau khi hậu vệ vào thay người Kim Min-woo phạm lỗi với Viktor Claesson. Đội trưởng Andreas Granqvist đã không bỏ lỡ cơ hội, đánh lừa thủ môn Cho Hyun-woo, mở tỷ số 1-0 cho Thụy Điển.

Sau khi có bàn thắng, Thụy Điển hứng khởi và tràn lên tấn công. Nhưng họ nhanh chóng hài lòng nhường quyền kiểm soát thế trận cho đối thủ. Tuy vậy các cầu thủ Hàn Quốc không có bài vở gì rõ ràng ngoài loanh quanh bên vòng cấm hoặc cố gắng tạt bổng vu vơ vào trong. Tuy gây sức ép liên tục, các “Chiến binh Taeguk” không uy hiếp được khung thành của thủ môn Robin Olsen, đành chấp nhận trận thua đầu tiên.

Màn trình diễn của Hàn Quốc cho thấy họ là một tập thể yếu nhất trong bảng F. Một mình ngôi sao Son Heung-min không thể tạo nên điều khác biệt. Trong khi đó, các tuyển thủ Thụy Điển cũng cần nhiều bài tấn công đa dạng hơn nếu muốn vượt qua hàng thủ cũng không ngại chơi bóng bổng của Đức và Mexico ở các lượt đấu tới.

Sau trận, huấn luyện viên Janne Anderson của Thụy Điển thừa nhận vai trò của chiến thắng này, nhất là sau khi tuyển Đức đã bại trận: “Tôi chỉ tập trung vào từng trận một. Nhưng quả thật với việc Đức đã thất bại, kết quả thắng này có ý nghĩa rất quan trọng cho cơ hội đi tiếp của chúng tôi”. 

Còn nhà cầm quân Shin Tae-yong của Hàn Quốc, tuy thừa nhận thất bại, nhưng vẫn bảo vệ cách chơi bóng bổng của đội nhà: “Chúng tôi quả thật lẽ ra nên chơi bóng bổng (với tiền đạo cao lớn Kim Shin-wook) trong các trận giao hữu trước giải. Nhưng trước Thụy Điển, chúng tôi đã tập luyện để đối phó với họ, và tôi tin tưởng Kim Shin-wook”. 

Thông tin bên lề: 

- Đây là lần đầu tiên Thụy Điển thắng trận ra quân ở World Cup kể từ năm 1958. 

- Cầu thủ xuất sắc nhất trận: Andreas Granqvist của Thụy Điển.

Việt Anh (Báo Tin tức)