Do tình trạng chiến tranh, gần như tất cả các cầu thủ của ĐT Olympic Syria ở thời điểm chạm trán với ĐT Olympic Việt Nam ở ASIAD 2018 đều sinh sống ở nước ngoài. Họ không có cơ hội thường xuyên được đá cùng nhau. Khi quốc gia triệu tập, họ mới tập hợp, tề tựu nhau về ít ngày trước khi giải đấu bắt đầu để đại diện cho Tổ quốc đi thi đấu.

Có 2 câu chuyện rất xúc động về ĐT Syria mà chúng tôi muốn kể. Thứ nhất, đa số các trận đấu của các cấp độ của ĐT quốc gia Syria, trừ khi theo qui định bắt buộc của giải (như tại Asian Cup 2019), ở sau lưng áo đấu tất cả các cầu thủ, thay vì để tên riêng, họ để chung dòng chữ “SYRIA”. Các cầu thủ Syria lý giải rằng, họ muốn cho nhiều người trên thế giới biết đến tên của đất nước họ hơn thay vì tên của cá nhân họ.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Yemen

Thứ 2, sau khi ĐT Olympic Việt Nam thắng ĐT Olympic Syria, một cầu thủ của họ đã trả lời rằng, chúng tôi ước gì đất nước chúng tôi có điều kiện hòa bình như ở Việt Nam để nhân dân chúng tôi đỡ khổ, để chúng tôi được thường xuyên chơi bóng cùng nhau, góp phần nâng cao trình độ bóng đá của đất nước và để thế giới biết nhiều hơn đến Syria.

Cũng khá giống với Syria, trong những năm gần đây, Yemen lâm vào cảnh nội chiến, bom đạn thường xuyên giày xéo đất nước này. Nhiều sân vận động được trưng dụng thành nơi đóng quân của các lực lượng vũ trang. Vì vậy, ĐT Yemen hiện đứng ở vị trí 138 thế giới không phải do thực lực họ đá kém, mà vì điều kiện chiến tranh ấy, trong cả năm 2018, ĐT quốc gia nước này chỉ có thể thi đấu được vỏn vẹn 4 trận (quá ít trận và chịu thiệt thòi khi FIFA tính điểm dựa trên kết quả số trận thi đấu).

Ở Asian Cup 2019, mỗi đội sẽ chọn ra một câu Slogan (khẩu hiệu) của mình. Trong khi ĐT Việt Nam chọn khẩu hiệu “Những chiến binh sao vàng”, thì ĐT Yemen chọn câu “Không bao giờ bỏ cuộc”. Câu khẩu hiệu của ĐT Yemen có thể hiểu rằng, các cầu thủ của họ không bao giờ bỏ cuộc dù còn một tia hi vọng (thực ra cơ hội đi tiếp của Yemen gần bằng cơ hội của Việt Nam khi họ chỉ thua thiệt hơn chúng ta về hiệu số bàn thắng bại). Nói rộng ra hơn, cầu thủ Yemen, nhân dân và đất nước Yemen sẽ không bao giờ bỏ cuộc cho khát vọng hòa bình, hạnh phúc ở phía trước.

Chính vì vậy, dù có để thua ĐT Iran đến 5-0; thua ĐT Iraq 3-0 nhưng tinh thần thi đấu của ĐT Yemen là rất tuyệt vời. Họ khát khao thi đấu, khát khao cống hiến, di chuyển và tranh chấp trên sân không biết mệt mỏi. Những cầu thủ Yemen trên sân không chỉ là những cá nhân đơn lẻ, mà từng con người ấy đang là những hình ảnh đại diện cho dân tộc, cho đất nước Yemen.

leftcenterrightdel
 Các cầu thủ Việt Nam đang hừng hực khí thế.

Giống như Syria, Yemen, đất nước Việt Nam chúng ta từ thời dựng nước đến nay cũng phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh. Chúng ta đã chiến đấu và chiến thắng từng kẻ thù sừng sỏ nhất. Vì vậy, khẩu hiệu “Những chiến binh sao vàng” là cụm từ thể hiện cơ bản toàn diện không chỉ ĐT Việt Nam mà cả nòi giống con Lạc cháu Hồng.

Trong nhiều thập kỷ nay, nhân dân đất nước chúng ta đã được sống trong hòa bình cùng sự thịnh vượng, phát triển không ngừng. Chúng ta may mắn hơn các bạn Syria, Yemen. Còn về vấn đề tinh thần thi đấu, các tuyển thủ Việt Nam cũng không hề thua kém các bạn. Sự quật cường của các cầu thủ U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á đang dần được tái hiện lại ở Asian Cup lần này.

Bóng đá không chỉ là một môn thể thao, nó còn phần nào đại diện cho tinh thần và sức mạnh thể chất của cả 1 dân tộc. Trong cả ngày 16/1, khắp nơi trên dải đất hình chữ S đang hừng hực khí thế để hướng về trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Yemen.

Hàng vạn cổ động viên đã lên đường sang Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất cùng hàng triệu người hâm mộ cả nước đã sẵn sàng dõi theo các tuyển thủ thi đấu. Tất cả đã sẵn sàng và chúng ta hãy cùng ngóng chờ, hi vọng vào màn trình diễn của HLV Park Hang-seo và các học trò – “Những chiến binh sao vàng” trước những cầu thủ kiên cường “Không bao giờ bỏ cuộc”!

Vũ Minh Khôi