Có thể thấy rõ nhất là tình hình cục diện tại bảng G hiện tại, khi cả Anh và Bỉ đều thể hiện sức mạnh tuyệt đối trước Tunisia và Panama để sớm giành hai vé đi tiếp vào vòng 1/8. Trận đấu trực tiếp giữa hai đội ở lượt cuối sẽ quyết chiến vì ngôi vị số một hòng tạo lợi thế ở giai đoạn knock-out.

leftcenterrightdel
Xếp hạng bảng G sau hai lượt trận World Cup 2018: Anh vs Bỉ cân bằng mọi chỉ số chuyên môn 

Theo bảng xếp hạng, Anh và Bỉ hiện tại đều sở hữu 6 điểm, hiệu số +6 và ghi 8 bàn thắng. Với tương quan lực lượng và sức mạnh gần như không có sự chênh lệch, khả năng hai đội cầm hòa nhau là tương đối cao và khi đó, mọi chỉ số chuyên môn cũng sẽ cân bằng. Ban tổ chức World Cup sẽ phải làm sao đây để phân định nhất nhì?

Trong trường hợp hy hữu này, chỉ số fair-play sẽ được xét tới, chỉ số này dựa trên việc tính điểm những tấm thẻ phạt.

Cách tính điểm như sau: mỗi thẻ vàng: -1 điểm, thẻ đỏ gián tiếp: -3 điểm, thẻ đỏ trực tiếp: -4 điểm, và thẻ đỏ trực tiếp sau khi cầu thủ nhận thẻ vàng trước đó: -5 điểm.

Lợi thế hiện tại đang thuộc về người Anh khi họ mới chỉ nhận 2 thẻ vàng so với 3 của Bỉ. Tuy nhiên nếu sau trận đại chiến cuối tuần này, hai đội cân bằng số điểm bị trừ do thẻ phạt, FIFA sẽ tiến hành bốc thăm may rủi để xác định ngôi thứ.

leftcenterrightdel
 Anh và Bỉ sẽ phân định nhất nhì bằng số thẻ phạt?

Dưới đây, kính mời quý độc giả cùng tham khảo thứ tự các tiêu chí sắp xếp ưu tiên cho cách tính thứ hạng ở vòng bảng World Cup 2018, được luật FIFA giải thích cụ thể ở điều 32.5 trang 43 - Quy tắc xếp hạng bảng đấu World Cup 2018:

* Thứ tự xếp hạng của các đội trong một bảng được quyết định lần lượt dựa trên các yếu tố (Áp dụng cho tất cả các trận đấu ở vòng bảng):

1. Tổng điểm sau 3 lượt trận.

2. Hiệu số bàn thắng - bàn thua sau 3 lượt trận.

3. Tổng số bàn thắng ghi được sau 3 lượt trận.

Ngoài ra, trong trường hợp có ít nhất hai đội ngang bằng nhau trong tất cả các tiêu chí trên, thứ tự sẽ được quyết định như sau:

4. Giành được nhiều điểm nhất trong các trận đối đầu trực tiếp với các đội còn lại được xét cùng ở vòng bảng. (Các đội cùng điểm cùng hiệu số cùng bàn thắng);

5. Hiệu số bàn thắng thua tính trong các trận đối đầu trực tiếp với các đội còn lại được xét cùng ở vòng bảng;

6. Ghi được nhiều bàn thắng nhất trong các trận đối đầu trực tiếp với các đội còn lại được xét cùng ở vòng bảng;

7. Điểm fair play cao nhất dựa trên số thẻ vàng và thẻ đỏ ở vòng bảng:

- Thẻ vàng: -1 điểm;

- Thẻ đỏ gián tiếp (2 thẻ vàng): -3 điểm;

- Thẻ đỏ trực tiếp: -4 điểm;

- Thẻ vàng + thẻ đỏ trực tiếp: -5 điểm (Mỗi cầu thủ chỉ bị trừ 1 lần điểm với 1 trong các trường hợp kể trên, trong 1 trận đấu).

8. Bốc thăm.

Thời điểm hiện tại ngoài bảng G của Anh và Bỉ, đặc biệt phức tạp hai bảng F (Đức, Thụy Điển, Mexico, Hàn Quốc) và bảng H (Colombia, Senegal, Nhật Bản) đang đứng trước khả năng cao phải phân định thứ hạng bằng các tiêu chí phụ ngoài điểm số tổng quan.

Thế Đức (t/h)