Đối với ông Park Hang-seo, trung vệ Bùi Tiến Dũng từ trước đến nay luôn là nhân tố không thể thiếu trong hệ thống phòng ngự mà ông tin dùng. Chính vì lẽ đó, việc Quế Ngọc Hải xuất hiện ở trận ra quân gặp Lào được giới truyền thông nhìn nhận là một phép thử.

Đến trận thứ 2 gặp Malaysia, nhiều người cho rằng Bùi Tiến Dũng sẽ trở lại tái hợp bộ ba quen thuộc cùng Đình Trọng và Duy Mạnh. Tuy nhiên, cuối cùng Hải vẫn được tin dùng và anh đã chơi một trận xuất sắc đáp lại sự tin tưởng của ông thầy người Hàn.

Thế trận “nhẫn nhịn” mà HLV Park Hang-seo bài binh trước “Những chú Hổ Malay” ngay sau tiếng còi bắt đầu trận đấu vang lên đã buộc hàng thủ Việt Nam phải đá tập trung cao độ. Đá pressing không thành vì đối thủ không chịu dâng lên, Malaysia buộc phải tấn công nhằm giành lợi thế.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Trung vệ Quế Ngọc Hải mang băng đội trưởng trong trận gặp "Những chú Hổ Malay".

Đó chính là lúc họ bị mắc bẫy của ĐTVN. Hàng thủ của chúng ta chơi kỷ luật với sự tỉnh táo của Quế Ngọc Hải cùng Đình Trọng và Duy Mạnh đã làm cho đội bạn bất lực và nhận đòn "hồi mã thương" với 2 bàn thắng của Công Phượng và Anh Đức.

Với Quế Ngọc Hải, anh đã thực sự thể hiện được kinh nghiệm của một trung vệ ăn cơm tuyển lâu năm khi được tin tưởng đeo băng đội trưởng trận này. Cuối trận, Hải có 1 pha xoài người cản phả cực kì dũng cảm sau cú sút của tiền đạo Malaysia. Đó có lẽ là hình ảnh đậm chất Nghệ nhất trận, lột tả hết tầm quan trọng của trung vệ  thuộc lò Sông Lam Nghệ An.

Đến trận gặp Myanmar, đã không còn ai nghi ngờ về tầm quan trọng của Ngọc Hải trong sơ đồ của ông Park Hang-seo nữa.

Không khó đoán khi Myanmar chọn tấn công ngay từ đầu hòng tìm kiếm bàn thắng dẫn trước đội khách. Tuy nhiên, cũng như Malaysia, họ đã bất lực trước hàng thủ chắc chắn và tỉnh táo của ĐTVN.  Với thể hình và kinh nghiệm vượt trội so với các cầu thủ đội chủ nhà, nên Quế Ngọc Hải dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ ở vị trí của mình.

Với sự cơ động và tổ chức tốt của bộ 3 trung vệ ĐTVN, đối thủ Myanmar đã không thể thực hiện những cú leo biên rồi bất ngờ chuyền bóng vào trong cho tuyển 2 băng lên dứt điểm. Một mảng miếng mà họ rất hay sử dụng ở 2 trận đấu trước gặp Lào và Campuchia. Chính Hải là người thực hiện tốt nhất ý đồ bắt bài này của ông Park Hang-seo. Anh thường xuyên đá lệch cánh, hỗ trợ Đoàn Văn Hậu nhằm bắt chết tiền đạo đối phương mỗi khi họ lên bóng ở biên.

Trong một tình huống đọc vị tiền đạo đội bạn, Hải đã một lần mắc sai ở những phút cuối hiệp 1. Pha phạm lỗi hơi vội của Hải trước vòng 16m50 tạo  cơ hội lớn cho đội chủ nhà được hưởng một quả phạt. Rất may là đội bạn đã tận dụng không thành công cơ hội ngon ăn này.

leftcenterrightdel
Quế Ngọc Hải trở thành "hòn đá tảng" trong hệ thống phòng ngự của HLV  Park Hang-seo. 

Với trận hòa 0-0 trong chuyến làm khách ở Myanmar, ĐTVN tiếp tục bất bại và giữ sạch lưới. Đó là dấu ấn thuyết phục không phải bàn cãi của hệ thống hàng phòng ngự của chúng ta. Riêng với Quế Ngọc Hải, anh đã hoà nhập một cách hoàn hảo khi nhanh chóng tạo nên hòn đá tảng  vững chắc cùng với 2 chốt chặn Duy Mạnh và Đình Trọng.

 “Chỉ những cầu thủ đẳng cấp thực sự mới có thể thực hiện được những đường cắt chéo như thế”. Chuyên gia Bóng đá Phan Anh Tú tỏ ra phấn khích trước màn trình diễn của trung vệ CLB SLNA trong trận gặp Myanmar.

Từ lâu, nhiều người vẫn xem Hải là một trung vệ có chuyên môn thuộc hàng cao nhất của Việt Nam, Tuy nhiên, thỉnh thoảng Hải vẫn có những pha xứ lý khá nóng vội và cảm tính do tâm lý không được vững. Tuy nhiên, dưới thời Park Hang-seo, hậu vệ quê Diễn Châu đã thực sự hoàn thiện và đã nhanh chóng trở thành con bài không thể thiếu của vị HLV người Hàn tại hạnh trình cup Đông Nam Á năm nay.

                                                                                                                                                                                                                        Nguyễn Lý – Quý Bảo