leftcenterrightdel
 U22 Việt Nam có hành trình đến trận chung kết hoàn toàn thuyết phục. Ảnh: Hải Cường

Hành trình vào trận chung kết của đoàn quân HLV Park Hang Seo là hoàn toàn thuyết phục làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam.

Hãy cùng Báo Bảo vệ pháp luật nhìn lại hành trình này.

Tại SEA Games 30, U22 Việt Nam nằm ở bảng B, ngoài các đội U22 Brunei, U22 Lào và U22 Singapore thì để cạnh tranh chiếc vé vào bán kết chúng ta phải vượt qua các đội mạnh là U22 Thái Lan và U22 Indonesia. "Các chàng trai áo đỏ" đã có khởi đầu thuận lợi khi phải gặp đội được đánh giá yếu hơn là U22 Brunei. Đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã thể hiện được sức mạnh của mình trong trận đấu này khi có chiến thắng hủy diệt 6-0.

Hà Đức Chinh là người mở màn bàn thắng cho U22 Việt Nam tại SEA Games 30 khi ghi bàn thắng vào lưới U22 Brunei ngay phút thứ 10 của trận đấu. Cũng chính Đức Chinh tiếp tục ghi thêm 2 bàn thắng vào lưới U22 Brunei để lập hat-trick trong trận thắng hủy diệt 6-0 cho đoàn quân ông Park ngay trận mở màn môn bóng đá Nam SEA Games của U22 Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Quang Hải dính chấn thương và có thể không thể thi đấu trận chung kết. Ảnh: Hải Cường

Trận đấu thứ 2, của "đoàn quân áo đỏ" được người hâm mộ dự báo là dễ dàng với U22 Việt Nam khi gặp U22 Lào. Trận đấu này, đoàn quân của ông Park không phụ sự kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá nước nhà khi chúng ta tiếp tục vượt qua U22 Lào với chiến thắng đậm 6-1 để có bước chạy đà hoàn hảo trước cho những thử thách tiếp theo gặp những đội bóng mạnh là U22 Indonesia và U22 Thái Lan.

Trận đấu này, Tiến Linh lại tiếp tục là người ghi bàn sớm khi bàn thắng của anh đến ngay từ phút thứ 3 của trận đấu. Pha mở tỷ số trận đấu này của Tiến Linh thậm chí còn sớm hơn ở trận đấu gặp Brunei. Trận đấu này Tiến Linh một lần nữa lập cú hat-trick khi đóng góp thêm 2 bàn thắng ở phút thứ 17 và 57.

leftcenterrightdel
 Các chàng trai áo đỏ bất bại trong hành trình đến trận chung kết. Ảnh: Hải Cường

Thử thách thực sự cho đoàn quân ông Park đến ở lượt trận thứ 3 khi gặp đội bóng xứng tầm là U22 Indonesia. Trận đấu này, người hâm mộ thực sự lo lắng khi thủ môn của Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm bắt bóng không dính từ quả tạt bên cánh phải, Fauizi Sani lao vào đánh đầu mở tỷ số trận đấu ở phút 23. Suốt hiệp 1 đoàn quân áo đỏ không tìm được đường đưa bóng vào khung thành U22 Indonesia.

Sang hiệp 2, HLV Park Hang Seo đã tung cây săn bàn Hà Đức Chinh vào sân và trận đấu có nhiều khởi sắc cho U22 Việt Nam. Đội bóng của HLV Park Hang Seo có dịp ăn mừng khi từ quả phạt góc bên trái của Hùng Dũng, Thành Chung bật cao đánh đầu ghi bàn thắng quân bình tỷ số 1-1 cho U22 Việt Nam ở phút 64 trận đấu. Phút thứ 90+1, Hoàng Đức ghi bàn thắng quý giá mang về 3 điểm cho U22 Việt Nam. Trận đấu kết thúc với màn lội ngược dòng cực kỳ thuyết phục của đội bóng của HLV Park Hang Seo.

leftcenterrightdel
Đội bóng của ông Park thể hiện tinh thần chiến đấu tuyệt vời mặc dù có lúc gặp khó khăn trước đối thủ. Ảnh: Hải Cường

Tưởng chừng như lượt trận thứ 4 là dễ dàng với U22 Việt Nam khi phải gặp U22 Singapore, đối thủ mà đoàn quân của ông Park được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, trận đấu này chúng ta lại gặp nhiều khó khăn. Đội bóng của chúng ta phải căng hết sức mới có thể ghi được 1 bàn thắng ở phút 84 của trận đấu để có chiến thắng 1-0 trước Singapore. Sau trận này, ông Park đau đầu khi Quang Hải dính chấn thương và có thể phải nghỉ hết các trận còn lại của SEA Games 30.

Trận đấu cuối của vòng bảng, chúng ta có cuộc đọ sức với “đại kình địch” U22 Thái Lan. Khởi đầu trận đấu tệ hại U22 Việt Nam khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi chỉ trong vòng 10 phút đầu trận U22 Thái Lan ghi 2 bàn thắng vào lưới Văn Toản để “cướp” chiếc vé vào bán kết từ tay U22 Việt Nam. Tuy nhiên bằng bản lĩnh, và tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ đoàn quân của ông Park đã đòi lại chiếc vé khi Tiến Linh tỏa sáng ghi 2 bàn thắng ở phút 15 và phút 70 để quân bình tỷ số trận đấu.

leftcenterrightdel
 U22 Việt Nam đòi lại thành công chiếc vé vào trận bán kết và tiễn U22 Thái Lan về nước. Ảnh: Hải Cường

Với một trận hòa trước người Thái, U22 Việt Nam có chiếc vé vào trận bán kết với vị thế là đội nhất bảng B, có 13 điểm và 5 trận bất bại. Trong khi đó, ở bảng A, đội bóng nước láng giềng Campuchia đã làm nên lịch sử khi giành chiếc vé vào bán kết với vị trí nhì bảng A. Với kết quả này, trận bán kết có sự góp mặt của đoàn quân áo đỏ là trận Derby Đông Dương lịch sử giữa U22 Việt Nam và U22 Campuchia.

Trước trận bán kết, người hâm mộ bóng đá Campuchia tưởng nhớ lại lịch sử khi họ có một lần duy nhất có chiến thắng trước Việt Nam để nuôi hy vọng đội nhà một lần nữa làm nên lịch sử. Tuy nhiên hy vọng đó của người anh em Campuchia sớm tiêu tan khi Tiến Linh lại tỏa sáng ghi bàn thắng khơi thông thế bế tắc cho U22 Việt Nam ngay phút thứ 20 của trận đấu.

leftcenterrightdel
 Tiến Linh có giải đấu thành cong cho đến lúc này. Ảnh: Hải Cường

Hà Đức Chinh là người “gieo sầu” cho cổ động viên đội bạn khi cú đúp khi thêm 2 bàn thắng ở phút thứ 26 và 45+2 để kết thúc một hiệp đấu vùi dập đội bóng nước láng giềng U22 Campuchia. Sang hiệp 2, đoàn quân áo đỏ chơi nhàn nhã và ở phút thứ 68, từ quả phạt góc bên cánh trái, Đức Chinh gây áp lực, làm bóng chạm người hậu vệ U22 Campuchia bật vào lưới để ấn định chiến thắng giòn giã 4-0 cho đoàn quân Ông Park.

Ở trận bán kết trước đó, U22 Indonesia đã vượt qua U22 Myanmar sau 120 phút thi đấu với tỷ số 4-2 để giành chiếc vé đầu tiên vào trận chung kết.

leftcenterrightdel
 U22 Việt Nam có chiến thắng tưng bừng trong trận bán kết với U22 Campuchia. Ảnh: Hải Cường

Như vậy, trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30 là trận đấu “nội bộ” của bảng B. U22 Indonesia vẫn là “bại tướng” của đội bóng thầy trò HLV Park Hang Seo khi các chàng trai áo đỏ đã có màn lội ngược dòng để có chiến thắng 2-1. Tuy nhiên, để có được chiếc huy chương vàng đầu tiên của SEA Games HLV Park Hang Seo còn rất nhiều điều phải làm để thay đổi lịch sử.

Ở giải đấu năm nay, có một sự trùng hợp khi 10 năm trước Bóng đá nam Việt Nam cũng lọt vào chung kết SEA Games như bây giờ. Đội hình hiện tại vẫn còn 1 cầu thủ tham gia giải đấu đó là Nguyễn Trọng Hoàng. Tâm thế đội Việt Nam bây giờ cũng gần giống như hồi đó khi vừa giành được AFF Cup đúng 1 năm trước. Niềm tin vô địch khi đó còn lớn hơn bây giờ khi đối thủ Malaysia khá yếu và bị Việt Nam vùi dập 3-1 ở vòng bảng.

Ở giải đấu đó, Thái Lan cũng chung bảng với Việt Nam và cũng bị loại ở vòng bảng y như giải này. Thái Lan cũng hòa Việt Nam và cũng thua đội sau đó đoạt huy chương vàng là Malaysia. Kết thúc vòng bảng, Việt Nam cũng không thua trận nào, cũng đầu bảng và hơn đội nhì bảng 1 điểm dù kém hiệu số bàn thắng (giống giải này). Ở trận bán kết năm đó, Việt Nam cũng lại thắng Singapore với tỉ số 4-0, đúng bằng tỉ số hôm qua Việt Nam vùi dập Campuchia.

Lúc đó thì hơi khác lúc này, khi đó, ai cũng nghĩ Việt Nam vô địch chắc chắn rồi. Trận chung kết gặp Malaysia, ở phút cuối trận, cầu thủ Malaysia đưa bóng vào vòng cấm. Một đường bóng vô hại nhưng Mai Xuân Hợp (Thanh Hóa) xử lý luống cuống đưa bóng vào lưới đội nhà. Giải đấu đó mình có thủ môn Bùi Tấn Trường sai lầm phút quan trọng thì giải này mình có tới 2 thủ môn Văn Toản và Tiến Dũng. Indonesia năm nay mạnh không kém Việt Nam, và tất nhiên mạnh hơn nhiều so với ông Malaysia 10 năm trước.

 Bùi Tiến
Xuân Nha