Hà Tĩnh là mảnh đất yêu bóng đá, không thua bất cứ địa phương nào trên cả nước. Đáng tiếc là họ chưa có một Hội CĐV đúng nghĩa cho đội bóng Hà Tĩnh. Tuy nhiên, mỗi khi có sự kiện bóng đá nào đặc biệt, họ luôn tạo được dấu ấn đặc biệt. Trận đấu play-off mùa giải năm nay giữa Nam Định và Hà Nội B chứng kiến không ít người hâm mộ (NHM) Hà Tĩnh vượt cầu Bến Thuỷ tới sân Vinh (Nghệ An) cổ vũ cho đội bóng tương lai của Hà Tĩnh.

Tại AFF Cup năm nay, một lần nữa CĐV Hà Tĩnh được nhiều người quý mến vì độ máu lửa của họ đối với tình yêu bóng đá. Người tạo nên sự khác biệt đó chính là anh Nguyễn Thừa Hoà, một CĐV đến từ xã Thạch Trị huyện Thạch Hà.

Lần đầu gặp thần tượng

Khi được biết ĐTVN sẽ có một trận đấu trên sân của Lào tại bảng A, Thừa Hoà mừng như trúng số. Hà Tĩnh rất gần với nước bạn Lào, cho nên việc di chuyển qua biên giới tiến thẳng về Viêng Chăn có khi còn dễ hơn đi ra Hà Nội.

Kế hoạch được chuẩn bị trước cả tháng, không chỉ lo thu xếp thời gian và công việc, Hoà còn chuẩn bị  kỹ càng mọi công tác hậu cần cho chuyến đi sắp tới. Theo đó, mỗi khi có thời gian rảnh rỗi sau công việc là Hoà lại tất bật với đống đồ mà cậu dự sẽ mang sao Lào. “đống đồ này, em làm để bán lại cho những CĐV của mình bên đó. Thú thực, với em việc đi ra nước ngoài là chuyện không dễ dàng gì vì kinh tế eo hẹp. Cho nên, với đống đồ này, nó sẽ hỗ trợ cho em phần nào trong những chuyến đi cổ vũ xa nhà sắp tới”. CĐV Thừa Hoà cho biết.

leftcenterrightdel
 Cổ động viên Bóng đá Nguyễn Thừa Hòa (bên trái HLV Park Hang-Seo) vui mừng được chụp ảnh cùng HLV tuyển VN tại Lào.

Sau chuyến hành trình khá vất vả, Hoà cũng đã có mặt ở Viêng Chăn. Mỗi ngày CĐV đặc biệt này đều đứng ở cổng khách sạn chờ các cầu thủ của ĐTVN di chuyển ra ngoài. Tất nhiên, anh không quên mang theo đống đồ để sẵn sàng phục vụ các CĐV sắp tới sẽ lên sân cổ vũ cho ĐTVN trong trận gặp đội chủ nhà Lào.

“Lúc em đang đi dạo trong khách sạn thì bất chợt nhận ra ông Park đang di chuyển ra ngoài. Chẳng nghĩ ngợi gì, em chạy một mạch về phía HLV ĐTVN với ý định xin ông ấy chụp cùng một bức ảnh kỷ niệm”. Hoà kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong chuyến đi Lào cổ vũ cho ĐTVN.

Cũng theo Hoà, lần đầu đi nước ngoài không thông thạo ngôn ngữ lại một mình nên rất cảm ơn bà con người Việt mình ở bên đó đã nhiệt tình giúp đỡ trong mấy ngày xa nhà nơi nước bạn.

Mong mỏi với bóng đá Hà Tĩnh

Năm 1998, khi giải U18 Quốc gia được tổ chức trên sân Hà Tĩnh, Hoà đã ấp luôn mơ ước một ngày Hà Tĩnh có đội bóng thi đấu ở đấu trường cao nhất của Bóng đá Việt Nam. 

20 năm đi qua và ước mơ của Hoà đã sắp thành hiện thực. Mùa giải tới Hà Tĩnh sẽ thi đấu tại giải Hạng nhất Quốc gia. Đó chắc chắn là một bước ngoặt lớn cho nền bóng đá Hà Tĩnh, vốn có thừa tiềm năng lẫn đam mê nhưng thiếu bệ phóng để phát triển.

“Chắc chắn, mùa bóng năm sau sẽ là dấu ấn đặc biệt đối với NHM Hà Tĩnh. Em mong là trong thời gian tới, với sự quan tâm của những người làm bóng đá tỉnh nhà cùng sự giúp đỡ của CĐV SLNA, Hội CĐV Hà Tĩnh sẽ được thành lập một cách có tổ chức để hướng tới mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên”.

Mong muốn CĐV Việt Nam hãy cổ vũ văn minh

Khi trả lời người viết cũng là lúc Hoà đang tất bật sau chuyến bay sang Myanmar cổ vũ cho ĐTVN trong trận đấu sắp tới. Lần này cũng vậy, anh lại mang theo 1 đống đồ nhằm phục vụ cho NHM quê nhà. “Hiện tại bên phía đại sự quán báo với bọn em là chỉ có 1000 vé nên anh em đang rất lo lắng về chuyện vé vào sân”. Hoà kể về nỗi lo nơi đất bạn Myanmar”

leftcenterrightdel
 Anh Nguyễn Thừa Hòa mong muốn CĐV Việt Nam hãy cổ vũ văn minh

Bên cạnh đó, Hoà cũng mong rằng, trong lần cổ vũ này, CĐV Việt Nam không đốt pháo. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến chính ĐTVN mà ngay cả đội bạn cũng khó tránh được liên luỵ. Trên hết, nó sẽ làm cho hình ảnh của Việt Nam xấu đi trong mắt bạn bè Quốc tế.

“Bây giờ em phải mang đồ ra để cung cấp cho nhóm CĐV của Việt Nam mới sang đây. Thú thực, số tiền thu được không đáng bao nhiêu nhưng điều đó làm em vui và cảm thấy ý nghĩa vì đã đóng góp phần nào đó cho tình yêu bóng đá của NHM Việt Nam”. Hoà vội vã chào người viết rồi đi gấp…

                                                                                                                                                                                          Nguyễn Lý - Quý Bảo