Tuy là giải đấu giao hữu, nhưng với lịch sử lâu đời, King’ Cup được FIFA công nhận là giải đấu loại A và được tính điểm xếp hạng thế giới. Trong 51 năm qua của King’ Cup, sau lần đầu tiên vào năm 2006, thì đây mới là lần thứ 2 ĐT Việt Nam được mời tham dự. Con số hiếm hoi ấy nói lên nhiều điều.

Không ngẫu nhiên mà năm 2006, ĐT Việt Nam được mời dự King’ Cup. Ở thời điểm đó, ĐT Việt Nam khá mạnh với thế hệ chất lượng gồm những Công Vinh, Phan Thanh Bình, Tấn Tài… đang vào độ chín và đạt được một số thành tích nhất định ở đấu trường châu lục. Và một ĐT Việt Nam như vậy, thực sự có thể là thách thức rất lớn cho ngôi vương bóng đá Đông Nam Á của Thái Lan.

Vì vậy, hơn ai hết, có lẽ người Thái năm ấy muốn xác thực trình độ của bóng đá Việt Nam nên lần đầu quyết định mời chúng ta dự King’ Cup. Tuy nhiên, ở giải năm đó, ĐT Việt Nam vẫn không thể khuất phục được người Thái và đành nhận ngôi Á quân của giải.

leftcenterrightdel
HLV Park Hang-seo rất coi trọng King' Cup (ảnh: VFF cung cấp). 

Con nước có lúc vơi đầy và bóng đá cũng như vậy. Công bằng mà nói, trước năm 2019, thì ngoài năm 2008, chúng ta “vượt mặt” Thái Lan để giành ngôi vô địch AFF Cup, thì bóng đá Việt Nam cơ bản vẫn đứng sau một chút so với Thái Lan.

Nhưng với những thành công vang dội ở khắp các đấu trường từ khu vực nhỏ bé Đông Nam Á đến sân chơi châu lục, mà bằng chứng mới nhất là chức vô địch AFF  Cup 2018, có lẽ, giờ đây, lại một lần nữa, người Thái thực sự cảm nhận rõ rệt, “ngôi vương” khu vực của họ đang ở trong tay của ĐT Việt Nam. Và King’ Cup 2019, họ mời lại Việt Nam sau 13 năm.

Không chỉ có Việt Nam, trong 2 ĐT còn lại được mời đến King’ Cup, ĐT Ấn Độ là cái tên rất đáng chú ý. Chú ý là bởi ở Vòng chung kết Giải bóng đá vô địch châu Á diễn ra vào tháng 1-2019 vừa qua, ĐT Thái Lan đã bất ngờ bị ĐT Ấn Độ đánh bại với tỉ số 4-1.

leftcenterrightdel
 Các tuyển thủ luyện tập cho trận đấu ra quân gặp ĐT Thái Lan vào lúc 19h45 ngày 5-6 (ảnh: VFF cung cấp).

Kết quả đó là cái tát rất lớn vào bộ mặt của bóng đá Thái Lan, một nền bóng đá đã đặt mục tiêu tham dự World Cup từ hàng chục năm nay. Và chỉ 5 tháng sau, ĐT Ấn Độ được Thái Lan mời đến dự King’ Cup. Hơn ai hết, người Thái đang cần “đòi” lại món nợ của ĐT Ấn Độ ở ASIAN Cup.

Vì vậy, có lẽ với người Thái, King’ Cup giờ đây không chỉ là một giải đấu để tôn vinh ý nghĩa của chiếc Cúp nhà vua, để tích lũy điểm FIFA, để giao lưu, cọ sát… mà còn là nơi họ lấy lại thể diện đã mất của mình. Điều này đúng ít nhất với 2 trường hợp là ĐT Việt Nam và ĐT Ấn Độ!
Vũ Minh Khôi