Trong cơn mưa tầm tã chiều 16/8 trên sân Gò Đậu, HAGL đã phải trắng tay khi thua tan nát 0-3 trước chủ nhà Bình Dương. Trận thua đã khiến HAGL lâm nguy bởi nếu như đội bóng cuối bàng xếp hạng (BXH) là Khánh Hoà có được kết quả tốt ở vòng 21, đội bóng phố Núi phải đối diện với nguy cơ rớt hạng sau khi mùa giải kết thúc.

Sau trận đấu với Bình Dương, bàn thắng  trong thế việt vị của Hồ Sỹ Giáp bên phía Bình Dương được đưa ra mổ xẻ. Với người hâm mộ (NHM) của HAGL, bàn thắng của Sỹ Giáp đã khiến HAGL hết cơ hội có điểm ở sân Gò Đậu. Đích thân Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền đã thừa nhận sai sót của tổ trọng tài và đồng tình việc Sỹ Giáp đã việt vị. Tuy nhiên, dù có thế nào đi chăng nữa thì HAGL cũng đã thua và thua đậm. Sai sót của trọng tài cũng chỉ là một phần, nó không thể khoả lấp đi một thực tế là các cầu thủ phố Núi đang trở nên hụt hơi ở khúc cuối mùa giải. Họ đã thua cả 2 vòng đấu gần đây trước Viettel và Bình Dương, mất 6 điểm, và đứng trước nguy cơ bị Khánh Hoà đuổi kịp.

“Mặt sân xấu do cơn mưa đã ảnh hưởng đến lối chơi của HAGL, nhưng kết quả này là xứng đáng. Đây là thất bại của toàn đội, chúng tôi đã không chơi tốt cả trong phòng ngự lẫn tấn công nên thua trận là điều dễ hiểu”. Tiền vệ Tuấn Anh chia sẻ sau trận đấu.

Tình thế của HAGL hiện tại là rất đáng lo. Đội bóng của bầu Đức đang tỏ ra hụt hơi ở chặng đua cuối của mùa giải. Và trong nỗi lo đó, nhiều người nhớ đến cái tên Công Phượng, người được xem là ngôi sao số 1 mà lò đào tạo HAGL JMG sản sinh ra được. Với bầu Đức, Công Phượng chính là trò cưng và được xem là kỳ vọng lớn nhất đối với đội bóng phố Núi trong mấy năm qua.

leftcenterrightdel
 Công Phượng ra mắt trong màu áo Câu lạc bộ Bỉ  Sint-Truiden

Đáng tiếc là giờ đây Công Phượng đã không thể sát cánh cùng những đồng đội khi đã gia nhập CLB Sint Truidense của Bỉ theo dạng cho mượn 1 năm. Việc Công Phượng gia nhập giải VĐQG Bỉ được xem là bước đi lịch sử của bóng đá Việt Nam. Sau 2 lần xuất ngoại bất thành, bầu Đức vẫn quyết tâm trao cơ hội cho cầu thủ xứ Nghệ và tin tưởng anh sẽ là cầu thủ đi tiên phong giúp cầu thủ Việt Nam tự tin hơn khi ra nước ngoài thi đấu.

Tại mùa giải 2018, Công Phượng chính là người ghi được nhiều bàn thắng nhất cho HAGL với 12 lần lập công. Công Phượng trở thành cầu thủ nội ghi bàn nhiều thứ 2 ở V.League 2018,  sau Tiến Linh của Bình Dương (15 bàn). Những đóng góp lớn lao của cầu thủ xứ Nghệ đã giúp cho đội bóng phố Núi trụ hạng thành công sau khi mùa giải kết thúc.

Khi không có Công Phượng trong đội hình, HAGL đặt kỳ vọng vào sự toả sáng của Văn Toàn, người bạn thân và cũng là tiền đạo xuất sắc của ĐTVN. Thực tế là Văn Toàn đã thi đấu lột xác ở mùa giải năm nay khi đã có 7 bàn thắng sau 21 vòng đấu. Tuy nhiên, lối chơi của HAGL hiện tại so với mùa trước vẫn  không được cải thiện nhiều. Chính vì vậy, HAGL vẫn thể hiện sự thiếu ổn định, đặc biệt là ở thời điểm quyết định cuối mùa. Chưa kể, việc thiếu Công Phượng cũng khiến lối đá của đội bóng này mất đi nhiều tính đột biến.

leftcenterrightdel
 Hoàng Anh Gia Lai trong nỗi nhớ Công Phượng

Luôn là cầu thủ có kỹ thuật, giàu khát khao hàng đầu Việt Nam, bất cứ khi nào ra sân Công Phượng cũng tạo nên được dấu ấn đặc biệt của mình. Bởi thế, thời điểm này nhiều CĐV của HAGL rất nhớ Công Phượng. Nếu có mặt chân sút xứ Nghệ kết hợp cùng Văn Toàn, chắc chắn hàng công đội bóng phố Núi sẽ chơi biến hoá và hiệu quả hơn so với hiện tại.

Bầu Đức là một người có tâm huyết với bóng đá Việt Nam, ông luôn mong muốn những cầu thủ trưởng thành từ Lò đào tạo HAGL JMG trưởng thành và làm tiên phong cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, với tình thế lâm nguy của HAGL như bây giờ, liệu quyết định vội vàng đưa Công Phượng sang Bỉ thi đấu có phải là một bài tính sai lầm của ông?

Nguyễn Lý