1. Thực sự mà nói, kết quả mà thầy trò HLV Park Hang seo có được ở sân Bukit Jalil vào tối 11/12 là không xứng đáng với món quà mà Malaysia mang đến cho tuyển Việt Nam.

Món quà đó là gì nếu không phải hai bàn thắng cùng vô số cơ hội ở trong hiệp đấu đầu tiên để thực sự phải tiếc, đặc biệt đây là một trận chung kết chứ không phải vòng bảng. 

Cả hai bàn thắng mà Huy Hùng, Đức Huy ghi được vào lưới đội chủ nhà Malaysia trong trận chung kết lượt đi AFF Cup đến rất nhanh trong bối cảnh mà  tuyển Việt Nam vẫn chưa tìm được nhiều đường vào khung thành đội chủ nhà.

Chưa kể, bàn thắng thứ 2 của Đức Huy có phần may mắn với pha khẽ đập chân vào hậu vệ Malaysia khiến thủ thành đội chủ nhà bó tay. Và trong 45 phút đầu tiên, Đức Chinh đã có 2 cơ hội rõ ràng để nâng tỉ số... để kết quả cuối cùng càng nhìn vào càng tiếc nuối.

leftcenterrightdel
 

2. Bằng vào sự khởi đầu tốt như thế, tuyển Việt Nam xứng đáng chiến thắng hơn thay vì chỉ có được kết quả hoà như đã thấy. Nhưng nhìn nhận một cách công tâm những gì hàng phòng ngự của HLV Park Hang Seo làm ở Bukit Jalil lại khiến đội nhà không xứng đáng hạ người Mã.

Bàn thua đầu tiên là khó có thể đỡ, nhưng nếu như trước đó không phải là một pha bóng truy cản không tỉnh táo, e rằng khó có phạt góc cho Malaysia để dẫn tới bàn thắng rút ngắn tỉ số khi hiệp đầu tiên kết thúc.

Có bàn thắng, và ở hiệp đấu thứ 2 khi Malaysia đẩy cao tốc độ cũng như sức ép đã khiến hàng thủ tuyển Việt Nam gặp khó khăn. Việc Văn Hậu, Duy Mạnh hay Đình Trọng buộc phải phạm lỗi là điều khó có thể làm khác, trong bối cảnh không giữ được sự tỉnh táo. 

Mắc những sai lầm trong một số tình huống tranh chấp tay đôi đã giúp Malaysia thêm niềm tin ở hiệp đấu thứ nhất, dù thực tế đội chủ nhà chơi không có gì quá đặc biệt ngoại trừ những pha đưa bóng ra biên và tạt bổng vào trong.

Và một trong số những cơ hội từ chấm đá phạt như thế, đội chủ nhà Malaysia đã có bàn thắng gỡ hoà, chưa kể có thêm hàng loạt pha dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành của Văn Lâm.

3. Kết quả hoà có 2 bàn thắng rõ ràng không tồi với đội bóng của HLV Park Hang Seo khi phải đá tại chảo lửa Bukit Jalil với một sức ép rất lớn từ các khán đài.

Nhưng như đã nói, tuyển Việt Nam có quyền tiếc nuối khi có thể kết thúc trận chung kết lượt đi AFF Cup sớm nếu như không bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Nhưng cần phải nhớ lại rằng: Không phải bây giờ, đội bóng của HLV Park Hang Seo mới sở hữu hiệu suất ghi bàn kém như trận đấu này.

Thế nên, không chiến thắng dù tạo ra cơ hội nhiều, ghi 2 bàn thắng cách biệt trước một đối thủ rất mạnh về tinh thần âu cũng là điều hợp lý. Chưa kể hàng thủ đã không vững như trước đó thể hiện ở vòng bảng với chính đối thủ Malaysia.

Xứng đáng chiến thắng hay không xứng đáng âu cũng chỉ là cách nghĩ, còn kết quả cuối cùng mới quan trọng. Và ở đây, dù thế nào đi chăng nữa tại Malaysia, chung kết lượt đi AFF Cup 2018, ông Park cũng hài lòng vì có 2 bàn thắng ở sân khách, còn bên kia chiến tuyến HLV Tan Cheng Hoe hẹn trận tái đấu cũng có lý do khi đội nhà một lần nữa “thoát hiểm” trong gang tấc như thế...

Theo Mai Anh (vnn)