“Lão tướng” Anh Đức trở lại?

Trong những trận đấu cuối cùng của một giải đấu, yếu tố kinh nghiệm luôn rất quan trọng. Chính vì lẽ đó, rất có thể “lão tướng” Anh Đức sẽ trở lại sát cánh cùng Văn Đức và Quang Hải  trên hàng công.

Trong trận lượt đi, tiền đạo Đức Chinh trong lần đầu được cho đá chính tại giải lần này đã thi đấu không tốt sẽ là một nguyên nhân nữa buộc ông Park tiếp tục điền lại cái tên Anh Đức.

Đã có những thông tin cho rằng Quế Ngọc Hải đang có vấn đề về chân. Nếu vậy, cái tên Bùi Tiến Dũng chắc chắn sẽ được thay thế. Tuy nhiên, theo thông tin PV báo Bảo vệ pháp luật có được trong buổi họp báo trước trận, thì Hải Quế chỉ bị quá tải sau trận chung kết lượt đi với người Mã. Chưa kể, chấn thương gót chân của Hải đã bị từ lâu và thủ quân quê xứ Nghệ này hoàn toàn tự tin cho trận đấu quan trọng nhất sự nghiệp của mình.

leftcenterrightdel
Việc Anh Đức có mặt trong buổi họp báo trước trận chung kết lượt về cùng HLV Park Hang - Seo, khiến giới chuyên môn dự đoán "lão tướng" này sẽ trở lại để gánh vác hàng công của tuyển Việt Nam.

Ở khu trung tuyến, Đức Huy và Huy Hùng đang có được phong độ cao. Trong đó, đáng nói nhất là Đức Huy. Ở trận bán kết Huy cày ải không biết mệt mỏi trong 90 phút trận gặp Philipines trên sân Mỹ Đình, còn trên sân Bukit Jalil mới đây, tiền vệ  của đội Hà Nội chính là người nâng tỷ số lên 2-0 cho ĐTVN sau cú sút xa không thể cản phá từ đường chuyền của Phan Văn Đức.

Cách dụng binh của ông Park đôi khi khiến nhiều người khó hiểu như cái cách ông loại bỏ Minh Vương hay Đinh Thanh Trung trước giải. Mới đây, ông còn gây bất ngờ khi cho Đức Chinh xuất chinh trong trận chung kết lượt đi.

Thực tế, cách chọn và dùng người của ông thường rất hợp lý,  nhưng cũng không thể tránh được những sai lầm nhất định. Tuy nhiên, điều mà ông luôn khiến người hâm mộ yên tâm đó là không bao giờ bảo thủ với dư luận. Văn Quyết đã không còn chỗ đứng ở đội hình chính vì thi đấu không tốt thì thật khó cho Đức Chinh sẽ tiếp tục được sử dụng trong trận chung kết lượt về.  

Hàng thủ là yếu tố then chốt

 Trong lịch sử, người Mã luôn biết cách vượt qua khó khăn khi bị dồn vào chân tường. Năm 2009, ĐTVN dù thắng Malaysia ở vòng bảng SEA Games 2009, nhưng cuối cùng chúng ta lại thất bại trước họ trong trận chung kết cuối cùng. Bài học AFF Cup 2014 vẫn nguyên giá trị, khi trên sân Bukit Jalil tuyển Việt Nam dành thắng lợi 2-1, nhưng trận lượt về chúng ta thua 2-4 và rời giải trong cay đắng.

Mới đây thôi, Malaysia đã khiến Thái Lan phải cay đắng rời giải ngay trên thánh địa Rajamangala sau màn rượt đuổi kịch tính đến những phút cuối cùng ở trận bán kết lượt về.

Chính vì vậy, dù bất lợi hoàn toàn trước chủ nhà Việt Nam, nhưng với cái duyên “lật đổ” biết đâu đó họ lại biến bất lợi thành cơ hội cho chính mình.

HLV Park Hang-seo sẽ phải hiểu điều đó nếu như không muốn phải dâng Cup cho đối thủ. Vậy ông Park sẽ phải dụng cách gì để đối chọi với “những mãnh hổ Malay” đang không còn đường lùi?

leftcenterrightdel
 Đức Huy cùng hàng thủ sẽ phải chơi tập trung cao nhất

Hàng thủ sẽ chơi một trận tập trung nhất. Với trận hoà có 2 bàn thắng trên sân khách ở lượt đi, ĐTVN phải kiên quyết không cho đối thủ ghi được bàn thắng sớm. Nhất là thời điểm nhập cuộc, người Mã sẽ bung sức nhằm tìm kiếm bàn thắng lấy lại lợi thế cho chính mình.

Bộ 3 Quế Ngọc Hải – Đình Trọng – Duy Mạnh sẽ phải tập trung cao hơn cho trận này. Họ phải rút ra được bài học từ 2 bàn gỡ của Malaysia ở lượt đi. Đó chính là những pha bóng từ 2 cánh vào và những pha sút phạt cố định mà người Mã đặc biệt lợi hại.

Bên cạnh đó, cặp tiền vệ trung tâm là Đức Huy và Huy Hùng phải hoạt động rộng hơn để chia lửa cho hàng thủ. Đặc biệt là vị trí của Văn Hậu, một cầu thủ vốn còn trẻ sẽ rất dễ bị khiêu khích. Bàn thua từ chấm đá phạt ngoài vòng cấm trong trận trước, chính Văn Hậu là người đã quá quyết liệt không cần thiết trong tình huống phạm lối trước đó.

Nếu sau 45 phút không bị thủng lưới, ĐTVN sẽ rất dễ đá trong hiệp 2. Malaysia sẽ vùng lên bất chấp, lúc đó sẽ là cơ hội cho những Văn Đức và Quang Hải. 2 cánh trên hàng công của ĐTVN sẽ có nhiều cơ hội hơn nhiều khi đối thủ dâng cao. ông Park Hang-seo sẽ phải tung những miếng đánh cuối cùng thời điểm này để hạ gục “Hổ Malay”.

Thành quả đạt được hay không sẽ phải trông cậy vào bản lĩnh của các cầu thủ Việt Nam. Dù lợi thế không nhỏ nhưng lịch sử luôn cho thấy, trước ngưỡng cửa thiên đường, bóng đá Việt Nam thường đánh rơi một cách khó tin. Điều may mắn cho bóng đá Việt Nam bây giờ chính là chúng ta có ông Park Hang-seo. Một người có tài dụng binh, biết lắng nghe và rất biết cách tạo sức mạnh đoàn kết trong 1 tập thể.

leftcenterrightdel
 Điều quan trọng nhất vẫn là sức mạnh đoàn kết và bản lĩnh trong thời khắc quyết định.

Vậy nên, lối chơi suy cho cùng cũng chỉ là một phần. Điều quan trọng nhất vẫn là sức mạnh đoàn kết và bản lĩnh trong thời khắc quyết định.

Đã vượt qua được chảo lửa Bukit Jalil thì không có lý do gì mà lứa cầu thủ đội tuyển hiện tại sẽ không thể đứng vững trên sân nhà Mỹ Đình trong trận đấu mà 90 triệu người dân Việt Nam sẽ dõi theo tới đây.

Lý Nguyễn - Quý Bảo