Sơ đồ mà HLV Tan Cheng Hoe thường áp dụng cho đội tuyển Malaysia ở 2 trận đấu đã qua của đội bóng xứ Mã tại vòng loại World Cup 2022, là sơ đồ 4-4-1-1, với ít nhất 8 gương mặt có thể đoán trước sẽ xuất hiện trong đội hình này, gồm 4 cầu thủ nhập tịch và 4 cầu thủ khác dạn dày kinh nghiệm.

Trong khung thành, thủ thành Farizal Marlias là lựa chọn số 1 của HLV Tan Cheng Hoe, bởi kinh nghiệm và năng lực chuyên môn.

Ở hàng hậu vệ, 2 vị trí hậu vệ cánh đương nhiên thuộc về 2 cầu thủ nhập tịch gồm Matthew Davies (gốc Australia) bên cánh phải và Lawrence Corbin-Ong (gốc Anh) nơi cánh trái.
leftcenterrightdel
 
Trung vệ số 1 của bóng đá Malaysia ít năm trở lại đây là Shahrul Saad. Việc của HLV Tan Cheng Hoe trong trận đấu gặp đội tuyển Việt Nam vào ngày 10/10 tới đây chỉ là đi tìm nhân vật còn lại, chơi trung vệ ngay bên cạnh Shahrul Saad.

2 cầu thủ Dominic Tan (cao 1m83) và Aidil Zufuan (1m77) sẽ cạnh tranh nhau vị trí trung vệ vừa nêu. Dominic Tan (22 tuổi) trẻ hơn, mạnh mẽ hơn, trong khi Aidil Zufuan (32 tuổi) dày dạn kinh nghiệm hơn, khôn ngoan hơn, nên tuỳ vào đánh giá của HLV Tan Cheng Hoe, ông sẽ chọn người nào trong số 2 người trên.

Ở hàng tiền vệ, cầu thủ nhập tịch Brendan Gan (gốc Australia) gần như chắc một suất, bởi khả năng tổ chức tấn công tốt, tương tự như vai trò của Xuân Trường hoặc Tuấn Anh ở đội tuyển Việt Nam.

Nhiệm vụ còn lại của HLV Tan Cheng Hoe là tìm tiền vệ phòng ngự, có khả năng thu hồi bóng, phòng ngự từ xa tốt hơn Abdul Azih - người đã chơi không tốt trong trận gặp UAE hồi tháng 9.
leftcenterrightdel
Đội hình mà Malaysia từng sử dụng trong trận đấu với UAE hồi tháng 9, HLV Tan Cheng Hoe có thể thay 2 - 3 vị trí so với đội hình này, khi gặp đội tuyển Việt Nam 
Có thể tài năng trẻ Syamer Kutty Abba sẽ được lựa chọn, bởi thể hình quá lý tưởng cho vị trí tiền vệ trung tâm (cao 1m85), cùng lối chơi mạnh mẽ, không ngại va chạm.

Riêng 2 cánh của Malaysia khá ổn định, với 2 ngôi sao gồm cầu thủ nhập tịch Mohamadou Sumareh và cầu thủ tuổi trẻ tài cao Safawi Rasid (tác giả của bàn gỡ hoà 2-2 trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, với đội tuyển Việt Nam).

Hai cầu thủ này thường xuyên đảo cánh cho nhau trong các trận đấu của Malaysia, nên rất khó bắt bài họ. Các hậu vệ biên của đội tuyển Việt Nam cần đặc biệt cảnh giác trước tốc độ của bộ đôi cầu thủ tấn công biên nêu trên của Malaysia.

Tương tự như thế là trường hợp của cặp tiền đạo Syafiq Ahmad và Idlan Talaha. Cầu thủ kỳ cựu Idlan Talaha thường chơi nhô cao, áp sát khu vực 16m50 của đối phương, trong khi Syafiq Ahmad sở trường chơi lùi, khuấy đảo hàng phòng ngự của đối thủ, có thể tung ra những pha dứt điểm bất ngờ từ trước khu vực 16m50.

Vai trò và cách bố trí vị trí của cặp tiền đạo Syafiq Ahmad – Idlan Talaha bên phía Malaysia tương tự như cách di chuyển của cặp Văn Toàn – Anh Đức ở đội tuyển Việt Nam.
Theo Dân trí