Ngày 30/6, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri thành phố để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV.

Tại cuộc họp, nhiều cử tri đã bày tỏ sự quan tâm về gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ cho gia đình chính sách và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cử tri Đỗ Phú Năm (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) cho biết, trong đợt phòng chống dịch COVID-19 vừa qua, suốt thời gian dài cả nước ta không có ai tử vong là điều đáng mừng. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã quan tâm đến đời sống của người dân lao động, kịp thời có gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nhiều người chưa nhận được tiền, nhiều người vẫn đang chờ được hỗ trợ.

leftcenterrightdel
 Cử tri Nguyễn Quang Nga phát biểu tại buổi họp.

Cũng chung sự quan tâm về gói hỗ trợ này, cử tri Nguyễn Quang Nga (quận Thanh Khê) chia sẻ, thành tích chống dịch COVID-19 của chúng ta rất đang khen ngợi. Bên cạnh đó, gói hỗ trợ 62 nghìn tỉ của Chính phủ, do chính sách không nhất quán, thay đổi liên tục nên nhiều người lao động vẫn chưa nhận được, trong số 62.000 tỉ đồng số tiền còn lại đi về đâu? khiến nhiều người dân bức xúc.

Bên cạnh đó, tại cuộc họp các cử tri cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề nóng trên địa bàn được dự luận quan tâm như: Nhiều người nước ngoài được đến Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng thuê, mua đất gây bức xúc trong dư luận, xử lí các dự án còn chậm trễ, tiến độ lấy lại Sân vận động Chi Lăng, thu hồi tài sản các dự án Đa Phước, Phú Gia Compound,… và sao chưa công bố Kết luận thanh tra Khu đô thị quốc tế mới Đa Phước,…

"Trước đây Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói kiên quyết thu hồi sân vận động Chi Lăng thì hiện nay chưa có động thái gì và trong thời gian tới có thực hiện được không. Các dự án sai phạm như Mường Thanh xử lý ra sao, kết luận Thanh tra tại bán đảo Sơn Trà, mấy chục hộ khiếu kiện xử lí như thế nào.?” - Cử tri Nguyễn Quang Nga đặt câu hỏi.

Trước những thắc mắc của cử tri,  ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cho biết,  trước đó, Đà Nẵng đã bán cho doanh nghiệp để lập dự án. Doanh nghiệp đó lại mang cái sân đó đi thế chấp. Hiện nay toà xử sân Chi Lăng là tài sản tranh chấp giữa doanh nghiệp và ngân hàng. Nguyện vọng của người dân Đà Nẵng là lấy lại được sân Chi Lăng. Chính quyền TP Đà Nẵng cũng đang nỗ lực thực hiện các bước để lấy lại sân vận động Chi Lăng.

“Đà Nẵng vẫn còn cơ hội lấy lại sân Chi Lăng. Bởi sân Chi Lăng giao cho doanh nghiệp tổng thể diện tích nhưng đơn vị này giải phóng mặt bằng chưa xong, quy hoạch chưa có thì cơ sở đâu có 14 sổ đỏ để thế chấp ngân hàng.

Sổ đỏ này liệu có hợp pháp hay không. Bên cạnh đó, đem sân Chi Lăng ra đấu giá như phán quyết của tòa án là không khả thi", ông Nghĩa phân tích.

leftcenterrightdel
Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng giải đáp câu thắc mắc của cử tri.

Theo ông Nghĩa, phương án trả lại tiền để lấy sân Chi Lăng phải được người dân đồng ý. TP đang nỗ lực khắc phục những sai lầm của các nhiệm kỳ trước.

“Sân Chi Lăng là một địa chỉ nằm trong sâu thẳm trái tim của mỗi một người dân. Cử tri, người dân Đà Nẵng sốt ruột muốn lấy lại được sân Chi Lăng. Tuy nhiên, việc lấy lại phải thực hiện theo trình tự thủ tục, đúng quy định của pháp luật”, ông Nghĩa nói.

Về thông tin đất ven biển Đà Nẵng có yếu tố Trung Quốc, ông Nghĩa cho hay thông tin vừa qua là từ năm 2015, khi tổng kiểm tra. Giờ số đất đó người Việt Nam mua hết rồi.

“Nếu chúng ta thiếu cảnh giác, người Việt mình vì vài đồng tiền thì đất đai rất dễ rơi vào tay người nước ngoài. Trách nhiệm của công an, quân đội là tiếp tục theo dõi cái này”, ông Nghĩa chia sẻ.

 

Lê Tâm