VCK giải U23 châu Á diễn ra vào đầu năm 2020 chính là giải đấu mang tính chất vòng loại của Olympic Tokyo. 3 đội có thành tích tốt nhất tại giải U23 châu Á ở Thái Lan, sẽ giành quyền tham dự Thế vận hội mùa Hè năm 2020.

Trong trường hợp Nhật Bản lọt vào bán kết giải U23 châu Á sắp diễn ra, thì đội thứ 4 của VCK giải U23 châu Á sẽ có thêm vé vớt dự Olympic.

Do đó, nếu đội lọt vào bán kết của giải U23 châu Á, không có tên Nhật Bản (chủ nhà của Olympic Tokyo), giải U23 châu Á sẽ có thêm trận tranh hạng 3, cũng là trận tranh vé cuối cùng dự Thế vệ hội (2 vé kia đương nhiên thuộc về 2 đội thắng ở bán kết và góp mặt trong trận chung kết). Còn trong trường hợp Nhật Bản là 1 trong 4 đội vào bán kết, cả 4 đội này sẽ cùng dự Olympic Tokyo.
leftcenterrightdel
Đội tuyển U23 Việt Nam tự tin hướng tới mục tiêu giành suất dự Oympic Tokyo 2020 (ảnh: Trọng Vũ) 
U23 Việt Nam nằm ở bảng D giải U23 châu Á, với các đối thủ gồm CHDCND Triều Tiên, Jordan và UAE. Không đội nào trong số các đội này quá mạnh so với đội bóng của HLV Park Hang Seo.

Thời gian gần đây, bóng đá CHDCND Triều Tiên đã sa sút, và chuyện giành điểm, thậm chí giành thắng lợi trước đội bóng đến từ Đông Bắc Á không còn là nhiệm vụ ngoài tầm với, đối với các đại diện của bóng đá Việt Nam 

Trước đây, các đội tuyển Việt Nam rất ngại màn tra tấn thể lực và dội bóng bổng, bóng dài của CHDCND Triều Tiên, nhưng hiện tại chúng ta không còn ngại lối chơi này. Thể hình của các cầu thủ U23 Việt Nam hiện nay rất tốt, thuộc vào loại tốt nhất Đông Nam Á và không kém các đội đến từ Đông Á và Tây Á.

Thể hình tốt lên, thể lực tốt lên, U23 Việt Nam sẽ có lợi thế hơn trước, so với chính mình, trong các pha va chạm và đua sức với các đội bóng ở giải châu Á, một trong số đó là với CHDCND Triều Tiên.

leftcenterrightdel
Dàn cầu thủ mà HLV Park Hang Seo hiện có rất đồng đều, cả về kỹ thuật lẫn thể hình, giúp toàn đội đủ sức cạnh tranh với các đối thủ tầm châu lục (ảnh: Trọng Vũ) 
Với UAE, đội U23 Việt Nam từng hoà họ 2-2 ở trận giao hữu trên sân Thống Nhất trước SEA Games. Trước nữa, đội Olympic Việt Nam từng thua họ ở trận tranh HCĐ nội dung bóng đá nam Asiad 2018, sau loạt sút luân lưu. 

Nhưng sau đó, đội tuyển quốc gia của chúng ta thắng họ 1-0 tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, trên sân Mỹ Đình, cách nay không lâu. Thành phần đội tuyển Việt Nam lúc thắng UAE ở vòng loại World Cup có một số gương mặt hiện là trụ cột của đội U23 Việt Nam. Riêng Tiến Linh là tác giả của bàn thắng duy nhất trong trận đấu ấy.

Do vậy, trình độ giữa U23 Việt Nam và U23 UAE hiện không còn cách xa như trước. Và nếu có đấu pháp hợp lý, cùng việc các cầu thủ chơi đúng phong độ, chúng ta vẫn có thể quật ngã đội bóng Tây Á.

Tương tự như thế là trường hợp của Jordan. Đội tuyển quốc gia nước này từng thua đội tuyển Việt Nam tại vòng 1/8 Asian Cup hồi đầu năm nay. Jordan cũng không phải là đội quá mạnh ở châu lục để các đại diện của bóng đá Việt Nam quá e dè.

Vé vào tứ kết là khả năng trong tầm tay của U23 Việt Nam. Trận tứ kết với chúng ta có thể là trận then chốt giành suất đến Olympic Tokyo mùa Hè năm 2020.

Đối thủ của U23 Việt Nam ở tứ kết giải U23 châu Á sẽ là các đội ở bảng C (gồm Uzbekistan, Hàn Quốc, Iran và Trung Quốc). Tránh được Hàn Quốc hoặc Iran ở tứ kết, khả năng thắng trận tứ kết của U23 Việt Nam sẽ cao hơn.

Qua được tứ kết để vào bán kết, cơ hội tham dự Olympic Tokyo của đội bóng trong tay HLV Park Hang Seo là cực lớn, bởi khó tin rằng Nhật Bản với thành phần được cho là rất mạnh, hướng về Thế vận hội trên sân nhà, lại không góp mặt trong số 4 đội vào bán kết giải U23 châu Á.
Theo Dân trí