Nếu để ý kỹ, số lượng cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu càng về các năm sau này càng nhiều hơn so với trước đây. 

Nếu chuyến xuất ngoại đầu tiên của bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam liên quan đến cựu tiền đạo Lê Huỳnh Đức (sang Lifan Trùng Khánh – Trung Quốc), chỉ trong mấy tháng ít ỏi, mang nhiều tính chất hợp tác giữa 2 CLB CA.TPHCM và Lifan, thì những vụ chuyển nhượng sau này, các cầu thủ nội đi lâu hơn, đến với những tên tuổi lớn hơn.

Đoàn Văn Hậu và Công Phượng đều ký những bản hợp đồng có thời hạn 1 năm với các đội SC Heerenveen (Hà Lan) và Sint Truidense (Bỉ). Nói thẳng ra họ thất bại về mặt chuyên môn, khi hầu như không chiếm nổi vị trí trong đội hình các đội bóng nói trên ở sân chơi chuyên nghiệp.

leftcenterrightdel
 Đoàn Văn Hậu được đánh giá là tiến bộ về mặt thể chất sau khi trở về từ châu Âu.

Trước đó, Tuấn Anh và Xuân Trường sang Nhật và Hàn Quốc cũng thất bại, hiếm khi được ra sân thi đấu ở giải nhà nghề của các quốc gia này. 

Tuy nhiên, không phải mọi chuyến đi của các cầu thủ vừa nêu đều vô ích. Công Phượng sau khi trở về từ Sint Truidense chơi hiện đại hơn hẳn so với chính anh trước lúc sang châu Âu.

Cầu thủ xuất thân từ CLB HA Gia Lai đang có mùa giải hay hơn bao giờ hết trong màu áo CLB TPHCM. Đấy là mặt lợi của những lần xuất ngoại của chính Công Phượng, giúp cho cầu thủ này học hỏi nhiều điều từ môi trường bóng đá chuyên nghiệp thực thụ từ các quốc gia có nền bóng đá phát triển hơn hẳn bóng đá Việt Nam. 

Tin rằng Đoàn Văn Hậu trong thời gian sắp tới cũng vậy, không khó để dự đoán cầu thủ này sẽ sớm lấy lại vị trí ở CLB Hà Nội và ở đội tuyển Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Công Phượng chơi hiện đại hơn hẳn sau những chuyến ra nước ngoài thi đấu của anh.

Thậm chí, nhiều người còn kỳ vọng Đoàn Văn Hậu sẽ còn chơi hay hơn so với trước đây, sau khi anh cho thấy sự tiến bộ về mặt thể lực và thể chất, sau khoảng thời gian khoác áo đội bóng châu Âu là SC Heerenveen.

Cũng tin rằng, chính những lần ra nước ngoài thi đấu của Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tuấn Anh, hay Lương Xuân Trường sẽ giúp các cầu thủ khác của bóng đá nội rút ra những bài học cho riêng mình. 

Bài học đấy là chọn môi trường phù hợp hơn, cũng như có cách thích nghi tốt hơn khi đến với những chân trời mới, bên cạnh những đội bóng mới và đồng đội mới.

Khát khao ra nước ngoài thi đấu vẫn rất lớn với không ít cầu thủ nội, như Nguyễn Văn Toàn hay Vũ Văn Thanh vẫn bày tỏ mong muốn được ra nước ngoài nếu có cơ hội. Điều đấy nói cho cùng vẫn tốt cho bóng đá Việt Nam, bởi bóng đá Việt Nam muốn phát triển phải hội nhập với quốc tế, và chính các cầu thủ khi ra nước ngoài sẽ giúp bóng đá nội rút ngắn con đường hội nhập đấy!

Theo Dân trí